MH17 bị ép bay thấp trước khi trúng tên lửa?

Thế giớiThứ Bảy, 19/07/2014 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Báo Nga nói chiếc MH17 đã bị ép bay thấp hơn độ cao dự kiến khi đi vào không phận Ukraine, điều này khiến tên lửa dễ bắn trúng mục tiêu hơn.

(VTC News) - Báo Nga nói chiếc MH17 đã bị ép bay thấp hơn độ cao dự kiến khi đi vào không phận Ukraine, điều này khiến tên lửa dễ bắn trúng mục tiêu hơn.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin từ Hà Lan nói chiếc MH17 bị ép bay thấp hơn độ cao dự kiến, kiểm soát không lưu Ukraine được cho là đã ra lệnh này.
Các tay súng phe ly khai Ukraine có mặt tại hiện trường MH17 bị bắn hạ 

Theo báo Nga, chiếc MH17 bị buộc hạ độ cao khoảng 500m khi bay vào không phận Ukraine. Hãng hàng không Malaysia Airlines được dẫn lời nói MH17 hạ độ cao xuống mức 10.058 trong khi độ cao theo kế hoạch bay là 10.668m.
Trong khi đó, phe ly khai và quân chính phủ Kiev vẫn đổ lỗi cho nhau về việc MH17 bị bắn hạ. Thông tin trên các báo phương Tây nói nhiều về hệ thống tên lửa đất đối không BUK đã bắn cháy chiếc MH17 chở theo 295 hành khách.
Nga lên tiếng phủ nhận tên lửa được phóng đi từ lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, truyền thông Kiev hôm nay tung ra đoạn video clip được cho là quay cảnh phe ly khai vội vã kéo hệ thống BUK từ Donetsk về phía Nga.
Video clip chưa được kiểm chứng độc lập, trong khi đó báo chí Kiev nhanh chóng lan truyền thông tin này trên các báo điện tử.
Thêm bí ẩn khác xuất hiện khi hôm nay mạng xã hội Nga đăng tải hình ảnh được cho là hộ chiếu của một công dân Hà Lan trên chuyến bay tử thần MH17 bị bấm lỗ. Nhiều tranh cãi đang xảy ra quanh bức ảnh này. 

Theo bạn, vì sao máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ?

  • Tên lửa phe ly khai miền Đông Ukraine bắn
  • Tiêm kích Ukraine bắn
  • Tên lửa Nga bắn
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Các thành viên trên mạng xã hội Facebook Nga nói hộ chiếu chỉ bị bấm lỗ khi đã hết hạn. Malaysia Airlines và Hà Lan chưa lên tiếng chính thức về vụ việc hộ chiếu bị bấm lỗ. 
Liên quan thông tin MH17 bị hai chiến cơ Su-27 áp sát vài phút trước khi mất tín hiệu liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không quân và hệ thống phòng không nước này không có hoạt động nào.
Diễn biến đáng chú ý nhất cho đến hiện tại là việc Tổng thống Mỹ Obama lên tiếng cho rằng MH17 bị tên lửa bắn hạ, nhưng ông Obama chưa khẳng định tên lửa của quân đội Kiev, phe ly khai hay được bắn đi từ phía Nga.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn