Mexico điều tra vụ hàng chục sinh viên mất tích

Thế giớiThứ Ba, 07/10/2014 11:42:00 +07:00

Chính phủ Mexico hôm 26/9 cam kết sẽ điều tra tận cùng vụ hàng chục sinh viên mất tích.

Mở rộng điều tra vụ 43 sinh viên ngành sư phạm biến mất một cách bí ẩn trong đêm bạo loạn 26/9 vừa qua tại thành phố Iguala, bang Guerrero, Chính phủ liên bang Mexico đã quyết định giải giáp lực lượng cảnh sát và trực tiếp kiểm soát tình hình an ninh tại đây.

Phát biểu ngày 6/10, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tuyên bố chính phủ sẽ mở rộng điều tra và công lý sẽ được thực thi. 
Binh sỹ Mexico kiểm tra một phương tiện giao thông tại trạm kiểm soát ở Iguala ngày 29/9 
Quân đội liên bang đã được triển khai tới thành phố nằm cách thủ đô Mexico City khoảng 200km về phía Nam này sau khi cảnh sát địa phương bị cáo buộc dính líu tới các tổ chức tội phạm và không loại trừ khả năng liên quan tới vụ mất tích hàng loạt nói trên. Nhiều chốt kiểm soát được đặt tại nhiều địa điểm ở Iguala.
Cuối tuần qua, giới chức địa phương thông báo đã phát hiện một hố chôn người tập thể với khoảng 28 thi thể ở ngoại ô Iguala. Các chuyên gia pháp y cho biết phải mất khoảng 2 tuần để xét nghiệm ADN làm rõ danh tính các nạn nhân. 
Bạo loạn xảy ra đêm 26/9 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 6 người, khiến 25 người bị thương và 43 sinh viên mất tích. Hai đối tượng xã hội đen bị bắt sau đó đã thú nhận sát hại 17 trong số 43 sinh viên mất tích theo lệnh của một sĩ quan cảnh sát địa phương.
Bộ trưởng An ninh Mexico Leonardo Vázquez thông báo lực lượng cảnh sát bang đã phối hợp chặt chẽ với quân đội và đã hoàn toàn làm chủ tình hình tại bang Guerrero, và sẽ tiếp tục đồn trú tại đây cho đến khi an ninh trở lại bình thường. 
Ông cho biết chính quyền bang đã buộc phải yêu cầu sự trợ giúp của lực lượng liên bang khi tình hình trở nên quá căng thẳng sau vụ xô xát diễn ra cuối tuần qua giữa cảnh sát và các cổ động viên bóng đá cùng sinh viên địa phương, làm 6 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và 57 người mất tích.
Chính quyền bang Guerrero đã tạm giam 22 cảnh sát địa phương, giải giáp và đình chỉ công tác của 258 thành viên của lực lượng cảnh sát Iguala.
Bang Guerrero cùng với bang Michoacan phía Tây Nam Mexico đã nhiều lần yêu cầu sự can thiệp của lực lượng liên bang do tình hình bạo lực bùng phát vượt ra ngoài tầm kiểm soát của lực lượng địa phương.
Căng thẳng bùng phát từ cuối tháng Chín vừa qua sau khi một số sinh viên ngành sư phạm đến thị trấn Iguala để gây quỹ và bị nhiều cảnh sát bắn khi cướp chiếc xe buýt chở những sinh viên này. Ba sinh viên bị bắn chết, trong khi các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy hàng chục người khác được đưa đi trên các xe cảnh sát.
Trước sức ép của dư luận, chính quyền đã ra lệnh bắt giữ 22 cảnh sát liên quan đến vụ nổ súng đó, đồng thời tiến hành thẩm vấn 140 người khác. Trong khi đó, giới chức liên bang cũng đã "để mắt" tới người đứng đầu thị trấn Iguala và người đứng đầu lực lượng an ninh ở đây, vì bị nghi ngời có dính líu đến vụ thảm sát sinh viên. 
Hiện hai người này đang bổ trốn. Theo cơ quan chức năng, một băng nhóm tội phạm ma túy có tên "Guerreros Unidos" được cho là đã tham gia vào vụ tấn công sinh viên này.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn