Mệt mỏi do ung thư: Liệu pháp điều trị ung thư hiệu quả hơn cả uống thuốc

Sức khỏeThứ Sáu, 31/03/2017 17:30:00 +07:00

Có nhiều phương pháp điều trị tình trạng mệt mỏi do ung thư như tập thể dục, châm cứu, sử dụng thuốc, can thiệp tâm lý..., nhưng tập thể dục là cách hiệu quả mà đơn giản nhất ai cũng có thể áp dụng.

Nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành ung thư JAMA Oncology cho biết, đối với những bệnh nhân mệt mỏi do ung thư thì tập thể dục là cách tốt nhất để chống lại mệt mỏi, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu này được tiến hành bới giáo sư Karen Mustian, thuộc Trung tâm y khoa Rochester ở New York và nhóm đồng nghiệp của ông.

met-moi-do-ung-thu

 Mệt mỏi do ung thư là trạng thái yếu ớt, kiệt sức do bệnh ung thư hay liệu trình điều trị mang lại

Khi so sánh một loạt các phương pháp điều trị tình trạng mệt mỏi có liên quan tới ung thư, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, tập thể dục và những can thiệp về tâm lý sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc điều trị bằng thuốc.

Dựa trên những phát hiện đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, bác sĩ nên khuyên những bệnh nhân này tập thể dục thường xuyên hay điều trị tâm lý trong giai đoạn đầu thay vì dùng thuốc.

met-moi-do-ung-thu3

 Nhiều người thường tìm tới thuốc để khắc phục mệt mỏi do ung thư

Mệt mỏi là tác dụng phụ thường gặp nhất ở những bệnh nhân đang điều trị ung thư. Mệt mỏi do ung thư có thể gây ra cảm giác khó chịu, trí nhớ giảm sút và trầm cảm. Điều này gây cản trở cho bệnh nhân tham gia vào các hoạt động hằng ngày, từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống của họ.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị chứng mệt mỏi do ung thư chẳng hạn như tập thể dục, thuốc men và can thiệp về tâm lý. Nhưng đâu mới là phương pháp tốt nhất?

Tập thể dục hiệu quả hơn thuốc

met-moi-do-ung-thu1

 Tập thể dục là cách đơn giản nhất để khắc phục mệt mỏi mà ai cũng làm được

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 113 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên để đánh giá ảnh hưởng của hoạt động thể chất, thuốc men và can thiệp tâm lý cũng như sự kết hợp của cả hoạt động thể chất và can thiệp tâm lý với tình trạng mệt mỏi do ung thư.

Tổng cộng, họ đã tiến hành nghiên cứu 11.525 bệnh nhân từ độ tuổi 35 - 72 và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Gần một nửa nghiên cứu là phụ nữ mắc ung thư vú, trong khi đó chỉ có 10 nghiên cứu thực hiện ở nam giới mắc những loại ung thư khác.

met-moi-do-ung-thu2

 Can thiệp tâm lý cũng mang lại hiệu quả cao trong điều trị mệt mỏi do ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tập thể dục và can thiệp tâm lý đều mang lại hiệu quả như nhau trong việc làm giảm mệt mỏi do ung thư. Trong khi đó, phương pháp điều trị bằng thuốc như modafinil và ritalin có hiệu quả thấp hơn so với việc tập thể dục và can thiệp tâm lý.

Dựa vào những phát hiện này, nhóm nghiên cứu cho rằng, các bác sĩ nên giảm kê đơn thuốc điều trị cho bệnh nhân mà thay vào đó nên khuyên bệnh nhân tập thể dục nhiều hơn và áp dụng các phương pháp can thiệp tâm lý.

Giáo sư Mustian nói: "Những loại thuốc này không mang lại hiệu quả cao nhưng các bác sĩ vẫn liên tục kê đơn. Bệnh nhân ung thư đã uống rất nhiều thuốc và ai cũng có những rủi ro và tác dụng phụ kèm theo. Vì vậy, hạ lượng thuốc xuống sẽ có lợi cho bệnh nhân hơn".

Video: Lần đầu tiên tại Việt Nam, robot cắt u ung thư tuyến tiền liệt

Hà Phương (Theo MNT)
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn