Mệt mỏi bất thường, triệu chứng không thể chủ quan

Sức khỏeThứ Sáu, 29/09/2017 08:00:00 +07:00

Nhiều người khi làm việc dễ cảm thấy mệt mỏi lại nghĩ mình đang làm quá sức, nhưng thực tế không phải vậy.

Những con số đáng quan ngại

Thống kê của khoa Gan mật – Bệnh viện nhiệt đới TW cho biết: Trong khoảng 100 bệnh nhân lần đầu đến khám thì có khoảng 30 – 40 trường hợp đã bị các bệnh lý về gan ở mức độ nguy hiểm, thậm chí là ung thư giai đoạn cuối.

Những bệnh nhân này đều có một điểm chung là chủ quan và bỏ qua những triệu chứng ban đầu như mệt mỏi, chán ăn. Đến khi tiến triển thành bệnh lý về gan thì đã muộn.

Như vậy có thể thấy bệnh gan là căn bệnh có diễn biến thầm lặng, các triệu chứng khởi phát rất dễ bị bỏ qua.

Trên thực tế, theo thống kê trong những năm gần đây, Việt Nam đang thuộc nhóm những quốc gia có tỉ lệ người mắc bệnh ung thư gan hàng đầu thế giới. Hiện nay, khoảng 10 triệu người Việt đang mắc các bệnh về gan và mỗi năm có tới hơn 10.000 ca nhiễm bệnh gan mới.

Điều đáng nói là trong cuộc sống công nghiệp hiện nay, các bệnh lý về gan ngày càng gia tăng mà phần lớn do các nguyên nhân khác như ô nhiễm không khí, thực phẩm độc hại, sử dụng rượu bia, chất kích thích, lạm dụng thuốc, béo phì...

Báo cáo chung tổng quan ngành y tế năm 2015 do Bộ Y tế cùng nhóm đối tác hợp tác biên soạn cho thấy các con số giật mình: Khoảng 70% nam giới Việt Nam có sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn và tỉ lệ này đang gia tăng nhanh qua các năm, ở cả nhóm tuổi vị thành niên, thanh niên lẫn nhóm nữ giới. Khoảng 75% các gánh nặng bệnh tật có nguồn gốc từ rượu bia có liên quan đến các bệnh lý: Xơ gan, ung thư gan, tai biến mạch máu não, rối loạn tâm thần...

Quan tâm tới gan, trước khi quá muộn

Gan là nội tạng lớn nhất, cũng là một cơ quan rất quan trọng, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau trong cơ thể sống của con người. Đây cũng là cơ quan duy nhất trong cơ thể người đến nay vẫn chưa có thiết bị nhân tạo thay thế.  

Để phòng bệnh gan, ngày nay các bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên hình thành lối sống lành mạnh, có thói quen khám sức khỏe định kỳ, tiêm phòng vắc xin, và đặc biệt nên thường xuyên sử dụng những dược liệu thiên nhiên thân thiện với lá gan như Actiso, rau đắng đất, bìm bìm biếc...

A1111

 

MC Quyền Linh kêu gọi cộng đồng quan tâm tới gan

Diễn viên, MC Quyền Linh đang phối hợp cùng thuốc bổ gan Boganic của Công ty cổ phẩn Traphaco trong chiến dịch “Quan tâm tới gan, trước khi quá muộn". Một ngày tháng 8/2017, chàng MC tài hoa đã đến xã Sa Pả, huyện Sa Pa (Lào Cai) – nơi Traphaco phát triển vùng nguyên liệu Actiso sạch để sản xuất sản phẩm thân thiện với lá gan mang tên Boganic.

Tại đây, anh đã tận tay tặng cây giống Actiso và cùng bà con dân tộc Dao, Mông gieo trồng dược liệu này.

Được biết, Boganic là thuốc bổ gan số 1 Việt Nam hiện nay (theo số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường IMS Health - Mỹ) - Hiệu quả đã được kiểm chứng qua 18 năm sử dụng trong việc bảo vệ gan, phòng và điều trị bệnh về gan trên toàn quốc.

Đặc biệt, Boganic là sản phẩm thuốc “thuần Việt”, thuốc bổ gan duy nhất sử dụng 100% dược liệu sạch Việt Nam đạt chuẩn GACP - WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới). Sản phẩm kết hợp tối ưu ba vị thuốc quý gồm Actiso, Rau đắng đất, Bìm bìm biếc. Ba dược liệu này được khai thác từ vùng trồng Actiso tại Sapa, Bắc Hà (Lào Cai); vùng thu hái Rau đắng đất tại Tây Hòa, Phú Yên và vùng trồng Bìm bìm biếc tại Hòa Bình.

Nhờ ưu điểm trên, Boganic đã đạt các giải thưởng lớn trong nhiều năm như: Giải nhất VIFOTEC cho công trình "Nghiên cứu sản xuất thuốc bổ gan giải độc BOGANIC từ dược liệu Việt Nam"năm 2010, giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt” năm 2014 do Hội đồng Bộ Y Tế bình chọn, được bình chọn là “Thương hiệu quốc gia” (Vietnam Value) do Bộ Công thương bình chọn năm 2016...

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn