Messi mờ nhạt trước Iceland: Thiên tài gục ngã vì sân si

World Cup 2018Chủ Nhật, 17/06/2018 07:02:00 +07:00

Sức ép khủng khiếp sau khởi đầu tuyệt hảo của Cristiano Ronaldo đã khiến Lionel Messi gục ngã trong trận ra quân của Argentina.

1. Khi đặt câu hỏi "Ai là người hạnh phúc nhất sau cuộc so tài giữa Argentina và Iceland đêm qua", bạn sẽ nhận được 3 câu trả lời. Thứ nhất, đó là người Iceland. Tất nhiên rồi, cầm hòa đương kim Á quân Argentina ngay trong lần đầu dự World Cup là kỳ tích lớn lao với quốc đảo chỉ với 350.710 sinh sống. Iceland đã rất nỗ lực và họ xứng đáng với thành quả này.

Thứ hai, đó là Cristiano Ronaldo. Không còn gì sung sướng hơn việc ghi cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp ở World Cup, một tay gánh vác Bồ Đào Nha trong khi Lionel Messi lại bất lực cùng Argentina. Và thứ ba, đó là David De Gea.

Thủ thành của Tây Ban Nha không phải người Iceland, cũng không cạnh tranh trực tiếp với Messi như Ronaldo. Nhưng De Gea vẫn sẽ vui, bởi đơn giản, sai lầm của "người gác đền" này trong trận gặp Bồ Đào Nha sẽ "được" lãng quên khi cả thế giới đang mải chế nhạo màn trình diễn kém ấn tượng của Messi.

Video: Argentina 1-1 Iceland

 

Cuộc cạnh tranh giữa Ronaldo và Messi như thỏi nam châm thu hút ánh nhìn của truyền thông và người hâm mộ, Mỗi khi Ronaldo hoặc Messi tỏa sáng, áp lực ghê gớm sẽ đặt lên đôi vai của người còn lại. Nếu người còn lại cũng chơi tốt, thế giới vẫn sẽ yên bình cho đến hôm sau. Nếu người còn lại mờ nhạt, câu chuyện sẽ diễn ra như những gì bạn đọc báo sáng nay.

Thiên tai, thảm họa,... cũng sẽ không có "cửa" để so sánh với quả đá phạt đền hỏng ăn của Messi, trong bối cảnh Ronaldo mới ghi 3 bàn vào lưới Tây Ban Nha cách đó 19 giờ đồng hồ.

Trong cuộc chiến danh vọng giữa Messi và Ronaldo, truyền thông đã biến cả hai trở thành những kình địch theo kiểu "1 sống 2 chết", khi thành công của người này, dù không có mối liên hệ nào, cũng mặc định trở thành thất bại của người kia. Lấy ví dụ đơn giản, nếu Ronaldo mờ nhạt trong trận ra quân cùng Bồ Đào Nha, Messi sẽ không bị chỉ trích nhiều như vậy vì "lỡ" đá hỏng quả phạt đền trước Iceland.

Messi bị đả kích một phần vì không chơi tốt như kỳ vọng, nhưng phần nhiều hơn, chắc chắn vì Ronaldo đã tỏa sáng rực rỡ trước đó. Mà Ronaldo tỏa sáng, đâu phải là lỗi của Messi?

messi 6

Messi vừa trải qua buổi tối đáng quên.

2. Cách đây 5 năm, nhà báo Hernan Casiari của Argentina cho ra đời bài viết nổi tiếng ca ngợi siêu sao người Argentina bằng những từ ngữ tốt đẹp nhất, với cảnh giới cao nhất mà một cầu thủ có thể đạt tới: chơi bóng với linh hồn thuần khiết và sự tập trung cao độ.

Chỉ chơi bóng mà thôi. Chơi bóng bằng bản năng và lẽ sống, chứ không quan tâm đến bất kỳ vấn đề nào xung quanh nó.

Thiên tài của Barcelona ngay lập tức đứng dậy sau khi bị đốn ngã, không phàn nàn mỗi khi bị chơi xấu và chỉ biết tiến về phía trước. Khi HLV Alejandro Sabella hỏi Messi rằng anh muốn chơi theo chiến thuật nào, Messi đã không bao giờ đưa ra câu trả lời. Anh chỉ muốn được chơi bóng.

Messi được người đời yêu mến, bởi anh là thiên tài không sân si. Ronaldo luôn tự nói về mình với những mỹ từ như "Tôi là cầu thủ toàn diện nhất lịch sử", "Tôi là cầu thủ hay nhất trong 20 năm qua", "Tôi có 5 chức vô địch Champions League và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại đây, tôi còn phải ghen tỵ với ai được nữa",...

Có cho tiền, báo giới cũng chẳng bao giờ "cậy miệng" được Messi những câu nói tương tự. Messi không bao giờ tự nói về mình. Anh để cho bóng đá thực hiện điều đó. 

Lap hat-trick, Ronaldo an mung 'da xoay' Messi hinh anh 2

Messi coi bóng đá là tuyên ngôn duy nhất, nhưng...

3. Nhưng Messi của ngày hôm qua có lẽ không còn là "thiên tài không sân si" trong suy nghĩ của Casiari hay bất cứ ai yêu mến siêu sao này nữa. Messi đã thực sự chịu áp lực, không cần phải giấu giếm điều ấy. Messi ngày trước không quan tâm Ronaldo ghi bao nhiêu bàn song Messi trước Iceland đã thực sự bực dọc bởi Ronaldo đã tỏa sáng rực rỡ trước đó.

Áp lực có thật, nó hiện hữu và tạo ra dư âm khủng khiếp lên lối chơi của Messi, nhất là khi màu áo của siêu sao này không phải là màu áo Barcelona ở xứ Catalunya - nơi người ta tôn thờ Messi như một vị thánh. Messi đang chiến đấu vì Argentina - nơi trái tim người hâm mộ chỉ có một vị thánh duy nhất là Diego Maradona. Người Argentina coi Messi như cầu thủ châu Âu hơn, vì Messi sang Barca từ nhỏ, có lối chơi đậm chất châu Âu hơn. Không mánh khóe, không gian trá, và không mang cá tính phóng khoáng của người Nam Mỹ.

Quan trọng hơn, Messi phải chịu sức ép, bởi siêu sao 31 tuổi chưa mang lại bất cứ vinh quang nào cho đội bóng quê hương. 3 lần thất bại trong trận chung kết trong 3 năm khiến mọi thứ bị đẩy quá giới hạn. Cách người Bồ Đào Nha ăn mừng chiến công của Ronaldo cứ như thể... trêu tức người Argentina. "Ronaldo của chúng tôi đây, còn Messi của các anh đâu?".

Trước thành công của Ronaldo, Messi phải ghi bàn. 30 phút trong trận đấu tối qua, Messi lùi sâu để kiến thiết lối chơi. 60 phút còn lại, anh lao lên như một hòn tên mũi đạn, sút bóng ngay khi có thể, từ bỏ vai trò xây dựng lối chơi để cố gắng lập công. Messi khát khao ghi bàn, không chỉ ghi vào lưới Iceland, mà còn là ghi bàn vào lưới... Ronaldo. 1 bàn thắng sẽ giúp phần nào giải tỏa sức nặng từ hào quang trước đó của kình địch, Messi hiểu rõ điều đó.

messi 3

Chân sút người Argentina không thể vượt qua áp lực.

Nhưng trước mắt Messi là bức tường kiên cố của người Viking, còn sau lưng, là những Javier Mascherano, Lucas Biglia, Marcos Rojo,... chứ chẳng phải Xavi hay Andres Iniesta ở Barca.

Cùng là sức ép, nhưng Ronaldo luôn khao khát áp lực và tận hưởng nó. Ở EURO 2016, Ronaldo từng chịu sức ép với liên tiếp những màn trình diễn thất vọng, trong khi Messi đang tỏa sáng ở Copa America Centenario. Để rồi, chân sút người Bồ Đào Nha đáp trả với cú đúp vào lưới Hungary ở trận cuối vòng bảng, trước khi bật cao đánh đầu tung lưới Xứ Wales để đưa Bồ Đào Nha vào chung kết.

Còn Messi thì khác. Thiên tài người Argentina chỉ tỏa sáng nếu được chơi bóng với linh hồn thuần khiết. Còn khi bị đẩy vào "cửa tử" với kỳ vọng lớn lao và vô lý của cả dân tộc, đôi vai nhỏ bé ấy đã hoàn toàn gục ngã. Một khiếm khuyết của thiên tài, trong bức tranh hoàn hảo mà Messi đã dành tặng cho bóng đá thế giới trong hơn 10 năm qua.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn