Mercedes Sosa là ai?

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 31/01/2019 07:56:00 +07:00

"Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ hát để kiếm sống", Mercedes Sosa, ca sĩ nhạc dân ca Argentina được biết đến với tên gọi "tiếng nói của những người không thể nói" chia sẻ.

Ngày 31/1, Google đã đổi logo để kỷ niệm ngày cách đây 54 năm đã làm thay đổi lịch sử cuộc đời Mercedes Sosa. Bà là người phụ nữ duy nhất được mệnh danh "Giọng hát vàng của Mỹ Latin", là nguồn cảm hứng trong cuộc chiến chống chế độ độc tài ở Nam Mỹ.

Sinh ngày 9/7/1953 ở phía bắc Argentina và ngay khi mới 15 tuổi, bà đã chiến thắng trong một cuộc thi tài năng trên sóng phát thanh. Đúng ngày này cách đây 54 năm (31/1/1965), ca sĩ Jorge Cafrune đã mời Sosa lên sân khấu, đánh dấu bước ngoặt trọng đại trong sự nghiệp của bà. Màn trình diễn của bà được đánh giá cao và năm sau đó, bà đã ký hợp đồng thu âm đầu tiên.

Những ca khúc như "Gracias a la Vida" (Cảm ơn cuộc đời) của nhạc sĩ Violeta Parra hay "Si Se Calla El Cantor" (Nếu ca sĩ lặng câm) của Horacio Guarany đã khiến bà trở nên nổi tiếng.

Google

 Mercedes Sosa - "Giọng hát vàng" của Mỹ Latin.

Bà đã phát hành khoảng 70 album trong suốt sự nghiệp âm nhạc kéo dài 6 thập kỷ với đủ các dòng nhạc như nhạc nueva trova của Cuba, nhạc bossa nova của Brazil, nhạc rock... Những năm cuối đời, bà còn hợp tác với những ca sĩ nổi tiếng thế giới như Luciano Pavarotti, Sting, Joan Baez, và thậm chí cả Shakira.

Không e ngại hát lên để nói sự thật, bà từng phải sống lưu vong 7 năm trước khi trở về quê nhà năm 1982. Sosa tiếp tục lưu diễn vòng quanh thế giới và trở thành đại sứ thiện chí của UNESCO. Bà cũng giành nhiều giải Latin Grammy Award vào các năm 2000, 2003, 2006 cùng nhiều giải thưởng quốc tế khác.

Mercedes Sosa mất cách đây 10 năm, vào ngày 18/9/2009. "Bà đã sống một cuộc đời rực rỡ, làm được những điều bà mong muốn và không có bất cứ rào cản hay sự sợ hãi nào có thể giới hạn tài năng của bài", con trai Fabián Matus, chia sẻ.

Bình luận
vtcnews.vn