Mercedes E-Class Cabriolet

Tổng hợpThứ Tư, 19/01/2011 03:41:00 +07:00

Tại triển lãm xe hơi quốc tế Geneva vừa qua, Mercedes-Benz giới thiệu thêm phiên bản mới của dòng E-Class, đó là chiếc xe hai cửa, mui trần E-Class Cabriolet...

(VTC News) - Tại triển lãm xe hơi quốc tế Geneva vừa qua, Mercedes-Benz giới thiệu thêm phiên bản mới của dòng E-Class, đó là chiếc xe hai cửa, mui trần E-Class Cabriolet. Do được trang bị loại mui bạt truyền thống nên E-Class Cabriolet mang dáng vẻ thanh thoát của các dòng xe mui trần cổ điển nhưng nhờ những công nghệ tiên tiến lần đầu được ứng dụng trên xe mui trần như AIRCAP hay AIRSCARF, chủ nhân có thể dùng xe trong mọi điều kiện thời tiết của bốn mùa quanh năm.

 
E-Class là dòng xe chủ đạo, chiếm đa phần doanh số của Mercedes-Benz trên thị trường thế giới nên không có gì đáng ngạc nhiên khi nhà sản xuất vùng Stuttgart, Đức liên tục tung ra thị trường các phiên bản khác nhau của E-Class để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Sau phiên bản E-Class Estate (wagon) và E-Coupe tại hội chợ Geneva 2010, đón mùa hè đang tới gần, Mercedes đã chính thức công bố chiếc E-Class mui trần 2 cửa thế hệ mới.

Tiêu chí được đề ra khi thiết kế chiếc xe này là “4 mùa, 4 hành khách”. Vì E-Class Cabriolet sử dụng mui bạt mềm - không làm hỏng thiết kế tổng quan do phải tạo chỗ cho mui xếp cứng ở đuôi xe - nên để thực hiện được nửa đầu của tiêu chí nêu trên, Mercedes đã đưa ra nhiều công nghệ mới, trong đó có những công nghệ lần đầu được ứng dụng trên xe mui trần. Trước tiên là tấm mui bạt và hệ thống đóng mở mui. Tấm mui này có 3 nếp gấp, tự động đóng mở trong vòng 20 giây kể cả trong trường hợp xe chạy ở tốc độ dưới 40 km/h. Khi tài xế bấm nút mở mui, tấm mui bạt sẽ được gấp vào trong khoang riêng ngay sau ca-bin. Bình thường (lúc đóng mui), thể tích khoang hành lý của E-Class Cabriolet là 390 lít nhưng khi mở mui thì thể tích này giảm xuống còn 300 lít. Để hành khách ngồi sau có thể tiếp cận khoang hành lý dễ dàng, Mercedes đã thiết kế cho xe chức năng Easy-Entry cho phép người ngồi sau xếp hoặc dỡ đồ đạc từ khoang hành lý mà không cần xuống xe mở nắp thùng hàng.

 
Ngoài tính năng cách nhiệt và chống thấm để sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, mui bạt của E-Class Cabriolet dày tới 23,5 cm, có độ cách âm rất tốt. Tiếng ồn của các phương tiện giao thông bên cạnh và của không gian xung quanh xe đều được ngăn lại. Khi chạy ở tốc độ 80 km/h trong đường hầm hoặc vượt một đoàn xe tải, những tiếng gió rít không lọt vào ca-bin và ngay cả khi xe đạt tốc độ 200 km/h thì ca-bin vẫn đủ yên tĩnh để chủ nhân gọi điện thoại di động thông qua hệ thống micro và loa gắn trên xe. 

Trên chiếc E-Class Cabriolet, các kỹ sư Mercedes tỏ ra tự hào về hệ thống rèm chống gió lùa AIRCAP đóng mở hoàn toàn tự động, lần đầu tiên được ứng dụng trên xe hơi. AIRCAP bao gồm hai phần chính: một tấm lưới gắn trong khung kính chắn gió trước, khi mở sẽ nhô cao lên chừng 6 cm và tấm chắn đặt giữa hai gối tựa đầu của ghế sau. Thông qua nút bấm trong ca-bin, tài xế có thể kích hoạt hệ thống này (ở tốc độ dưới 160 km/h) và khi đó luồng khí sẽ được hướng lên phía trên, cách xa đầu của người lái và hành khách. Tuy nhiên, tấm lưới vẫn cho phép không khí đi ngang qua để giảm vùng chân không trong ca-bin và luồng gió thốc ngược từ phía sau sẽ bị ngăn cản bởi tấm chắn giữa hai ghế sau. Nhờ đó, ca-bin không bị gió lùa và tiếng ồn của luồng gió thổi ngược cũng giảm đáng kể, ngay cả khi xe chạy ở tốc độ tối đa trên 200 km/h. Cùng với AIRCAP là AIRSCARF, trong vai trò của chiếc khăn quàng cổ vô hình. Đó là hệ thống sưởi đầu và cổ người lái với những lỗ thông khí đặt ngay ở lưng ghế trước. Hệ thống này đã được Mercedes giới thiệu trước đây nhưng trên chiếc E-Class Cabriolet, các kỹ sư còn cẩn thận làm thêm tính năng xoay nghiêng góc 36 độ theo chiều lên xuống cho các lỗ thông khí để bất cứ ai dù cao dù thấp cũng điều chỉnh được luồng hơi ấm cho vùng cổ và đầu.

 
Đối với một chiếc xe mui trần, đặc tính an toàn được coi trọng hơn cả là các hệ thống bảo vệ hành khách khi lật xe. E-Class Cabriolet là một trong những chiếc mui trần có độ an toàn cao nhất nhờ trụ A được gia cố thêm 2 ống thép cứng, trụ B gắn chìm trong thân xe và hai ống thép bảo vệ có đường kính lên tới 35 mm đặt sau hàng ghế sau. Khi các cảm biến phát hiện khả năng lật xe, hai ống thép này sẽ lập tức bật tung ra ngoài để bảo vệ người ngồi sau.

Bên cạnh đó, Mercedes E-Class Cabriolet còn có tới 7 túi khí, bao gồm cả túi khí bảo vệ đầu. Đây là làn đầu tiên, Mercedes trang bị cho xe mui trần túi khí này. Túi khí bảo vệ đầu có thể tích 17 lít, được giấu trong thành cửa và khi bung ra sẽ biến thành một chiếc gối đệm có thiết diện chừng 70 cm x 50 cm, đỡ phần đầu và cổ của người lái khi bị đâm ngang hoặc khi lật xe.   

 
E-Class Cabriolet có chỉ số cản gió là 0,28 tham gia thị trường với các loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu của Mercedes-Benz. Bắt đầu từ ngày 27/3, Mercedes nhận đơn hàng của dòng xe này với nhiều mức trang bị động cơ xăng và diesel khác nhau, trong đó E200 Cabriolet CDI BlueEfficiency có công suất máy nhỏ nhất (170 mã lực) còn E500 Cabriolet khỏe nhất với động cơ V8 cho công suất 388 mã lực. Được biết, Mercedes khởi đầu công việc bán hàng bằng một sê-ri đặc biệt mang tên Preme Edition. Sê-ri này mang màu sơn xám Tenorite với bộ vành 6 nan hoa kép của AMG và nội thất hai tông màu đen-trắng ngọc.

Tiến Dũng

Bình luận
vtcnews.vn