Mẹo sử dụng 3G ít hao pin

Kinh tếThứ Sáu, 06/02/2015 10:59:00 +07:00

Người dùng nên theo dõi những phần mềm nào quét nhiều dữ liệu nhất để hạn chế, hoặc cài đặt các ứng dụng để điều tiết việc tiêu tốn dung lượng pin.

(VTC News) - Người dùng nên theo dõi những phần mềm nào quét nhiều dữ liệu nhất để hạn chế, hoặc cài đặt các ứng dụng để điều tiết việc  tiêu tốn dung lượng pin.

Là trưởng một nhóm chơi điện thoại Zenfone trên Facebook, Huy Hoàng (sinh viên năm 3, ĐH Bách Khoa, TP.HCM) được bạn bè coi là chuyên gia các mẹo vặt hay cho smartphone.

Sử dụng điện thoại thông minh hơn một năm, Hoàng cho biết, cậu thường xuyên “vọc vạch” để tìm ra cách sử dụng di động tối ưu.
 Khi vùng phủ sóng 3G rộng, máy đầu cuối ít phải dò sóng nên tốc độ hao pin ít hơn so với mức thông thường.  Ảnh: Hà An.
Khi vùng phủ sóng 3G rộng, máy đầu cuối ít phải dò sóng nên tốc độ hao pin ít hơn so với mức thông thường. Ảnh: Hà An. 

“Là sinh viên, túi tiền eo hẹp, bọn mình không thể sở hữu các smartphone khủng, pin khoẻ. Do đó, làm thế nào một chiếc smartphone giá rẻ, chạy được cả ngày với dân ‘ghiền’ game, online Facebook thì phải có chiêu”.

Theo cậu, kết nối 3G là một trong những cách khiến smartphone tiêu thụ pin nhanh nhất. “Mình online thường xuyên, không phải khi nào cũng có Wi-Fi, do đó, cần tiết kiệm pin để có thể kết nối được”.

Để dành pin cho di động vào 3G, Hoàng thường xuyên hạn chế các ứng dụng chạy nền trên chiếc Zenfone 5 của mình. Ngoài ra, cậu cũng không bật GPS, tắt push-mail, hạ độ sáng màn hình và quản lý các thông báo tốt hơn.

“Chỉ cần tắt vài tính năng không cần thiết, bạn có thể thêm nhiều thời gian dành pin để online. So với iOS, Android thường xuyên tự động quét kết nối và cập nhật các ứng dụng bên trong”. Theo Hoàng, người dùng nên theo dõi những phần mềm nào quét nhiều dữ liệu nhất để hạn chế, hoặc cài đặt các ứng dụng để điều tiết việc này.

Một trong những bài post gần đây của Hoàng nhận được hàng trăm like và comment bình luận là tranh cãi về các gói cước 3G. “Mình và 2 người bạn sử dụng các SIM khác nhau. Trên cùng một thiết bị, với các ứng dụng cụ thể, bọn mình phát hiện ra 3G Viettel giúp tiết kiệm pin hơn”, Hoàng nói.

Cùng hội chơi với Hoàng, anh Ngô Hải Minh, thợ kỹ thuật một cửa hàng di động tại quận 10, TP.HCM cho rằng, mạng 3G càng yếu, pin tiêu thụ càng nhanh.

“Các con chip trên smartphone luôn tối ưu để kết nối dữ liệu tốt nhất. Một khi mạng chập chờn, chúng sẽ làm việc nhiều hơn, gây tốn pin”.

Theo anh Minh, sở dĩ 3G Viettel ít tốn pin hơn vì kết nối mạnh, ổn định, ngay cả khi đi ra các vùng xa.

Cuối năm 2014, nhà mạng Quân đội thực hiện đợt nâng cấp lớn về công nghệ cho mạng 3G nhằm tăng tốc độ download và tiết kiệm pin (có thể lên tới 20%).  Chia sẻ của anh Minh trên nhóm chơi Zenfone được nhiều fan trẻ smartphone này đồng tình.

Theo đó, Viettel đã đưa vào công nghệ có tên Multi Carrier Control. Chúng vừa giúp tăng tốc độ download, lại hỗ trợ PIN tiêu thụ ít hơn. Hiện công nghệ này đã áp dụng tại 15/63 tỉnh, thành phố và dự kiến sẽ làm tiếp cho các tỉnh còn lại trong quý I/2015.

Công nghệ thứ 2 có tên gọi (Enhanced DL/UL Discontinuous Transmission) giúp giảm tối đa thời gian thiết bị đầu cuối phải thực hiện các thủ tục trao đổi với mạng, nhờ đó giảm được đáng kể lượng PIN tiêu tốn.

Anh Minh cho biết, Viettel là nhà mạng đầu tiên ở Việt Nam đưa các công nghệ này vào. Hiện nay, với thiết bị phù hợp, tốc độ truy cập của Viettel đã lên mức 42 Mbps, cho phép tải một bài hát MP3 dung lượng 5MB chỉ trong một giây. Tốc độ lý tưởng này đã được nhà mạng Quân đội triển khai ở trung tâm các tỉnh thành phố lớn trên cả nước.

Với Huy Hoàng, hiện cậu sử dụng gói MimaxSV của Viettel (50k/tháng, cho 1,5 GB dữ liệu tốc độ cao, còn vượt hơn thì tốc độ về mức thông thường nhưng không tính phí).

Hoàng cho biết, nhu cầu của mình chỉ online Facebook, chat Zalo, Viber, do đó, mức dữ liệu này đủ cho cậu sử dụng trong một tháng. Tuy nhiên, “quan trọng hơn là kết nối 3G từ SIM Viettel ngày càng tốt, giúp chiếc Zenfone của mình có thể chạy trong một ngày”, Hoàng nói.

Nguyễn Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn