Mẹo nằm lòng để chọn mua laptop cũ

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 16/01/2011 05:41:00 +07:00

Để mua được máy bảo đảm chất lượng nên tham khảo những tham vấn dưới đây.

Rất nhiều người không đủ tiền mua laptop mới đành phải chọn laptop đã qua sử dụng (second hand). Để mua được máy bảo đảm chất lượng nên tham khảo những tham vấn dưới đây.

Trên thị trường hiện có 2 dòng máy bán với giá rẻ hơn so với sản phẩm gốc. Một là laptop đã qua sử dụng có nguồn gốc từ trong nước hoặc hàng xách tay đã qua sử dụng ở nước khác nhập về VN.

Hai là những laptop bị lỗi trong quá trình sản xuất, được xuất sang những nước thứ ba để thu lại phần nào vốn. Dòng laptop này có chất lượng tương đương sản phẩm gốc nhưng có chi tiết bị lỗi nào đó không sửa được (thường liên quan tới màn hình, vỏ ngoài).

Chú ý vẻ ngoài

Khi chọn mua laptop secondhand, trước tiên bạn nên quan sát bản lề của màn hình. Đây là bộ phận dễ hỏng nhất trong quá trình sử dụng. Hãy kiểm tra xem bản lề có bị nứt, tróc, trồi, gãy... không. Nếu có thì từ chối lấy những laptop này hoặc chỉ lấy khi được bên bán giảm giá một ít.

Laptop cũ có thể là những laptop bị lỗi trong quá trình sản xuất, được sửa chữa rồi xuất sang những nước thứ ba để thu lại phần nào vốn.

Tiếp theo, hãy tìm các vết nứt trên vỏ ngoài. Đó là dấu hiệu laptop đã bị quăng, quật, thậm chí bị rơi xuống nền cứng. Việc này gián tiếp tác động đến các cable, ổ đĩa và màn hình. Vì thế, đừng mua bất kỳ laptop nào bị nứt.

Chuột, bàn phím

Hiện nay, hầu hết người dùng đều sử dụng chuột trên laptop nhưng bạn cũng nên kiểm tra sơ qua chuột cảm ứng; nếu chuột nhạy thì rất tốt; nếu không, bạn nên yêu cầu bên bán giảm giá.

Để

Đừng quá ham rẻ!

Công nghệ về laptop hiện đã tiến rất xa, vì vậy, bạn đừng ham rẻ mà mua những chiếc máy quá cũ. Những dòng laptop second hand dùng được hiện nay nên có bộ vi xử lý từ Pentium Celeron, Pentium Celeron M, Pentium Centrino M hoặc Pentium M trở lên. Giá của máy tính dùng Pentium Celeron, Pentium Celeron M, Pentium Centrino M hoặc Pentium M sẽ rẻ hơn các dòng Pentium cao cấp hơn từ 2 triệu đồng trở lên. Ổ cứng nên từ 32 GB trở lên hoặc tốt hơn nữa là 64 GB hay 120 GB.


kiểm tra bàn phím, bạn mở một chương trình Office lên, lần lượt nhấn từng phím một trên bàn phím để kiểm tra độ nhạy, nếu tất cả hiển thị tốt thì mới mua laptop ấy.

Phần cứng

Bạn hãy sử dụng công cụ kiểm tra của hãng thứ ba để tránh các vụ gài bẫy mua laptop đang xuất hiện tràn lan trên thị trường. Công cụ tốt nhất hiện nay là SIW http://tinyurl.com/ytne47.

Sau khi cài đặt, bạn mở chương trình lên để nó kiểm tra các thông số phần cứng của máy tính. Tiếp đó, tìm đến các mục sau rồi ghi lại thông tin của các phần cứng:

- Mục Hardware > Motherboard: Ghi lại các thông tin về số Serial Number, CPU.

- Mục Hardware > BIOS: Ghi lại thông tin BIOS Version và Firmware Version.

- Mục Hardware > Memory: Ghi lại thông tin trong Capacity của từng Device Locator. Tính tổng các thông số để xác định dung lượng RAM thực trong máy tính.

- Mục Hardware > Storage Devices: Ghi lại thông tin của Manufacturer, Model, Size trong Disk 0 của ổ cứng. Ghi lại thông tin Manufacturer, Model trong DVD 0 hoặc CD 0 của đầu đọc.

Ngoài ra, để biết đầu đọc có thể đọc được những dạng đĩa nào, có thể ghi đĩa không..., hãy xem trong mục Capabilities.

- Mục Hardware > Battery: Ghi lại thông tin trong Manufacture.

Kiểm tra kết nối

Nên mang theo một USB, một CD, một điện thoại có WiFi, Bluetooth khi đi mua laptop để kiểm tra hết những tính năng trên. Đừng quên thử kết nối WiFi, Bluetooth với điện thoại. Nếu mọi thứ chạy êm, đó là một laptop secondhand đáng mua.

Sau khi mọi thứ đã ổn, bạn dùng laptop đó để lên mạng, vào website của nhà sản xuất và kiểm tra lại các thông tin phần cứng liên quan đến Motherboard (Serial Number, CPU), BIOS (BIOS Version và Firmware Version), Memory (tổng dung lượng RAM), Storage Devices (thông tin nhà sản xuất - Manufacturer, phiên bản - Model, dung lượng - Size, khả năng đọc - ghi đĩa của ổ cứng và ổ đĩa)... Nếu các thông tin này giống như sản phẩm do nhà sản xuất công bố thì bạn an tâm mua; ngược lại, nơi bán đã tráo đồ, đừng nên mua. 

Theo Người Lao động

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.





Bình luận
vtcnews.vn