Mẹo hay giúp giải độc gan trong những ngày Tết

Sức khỏeThứ Hai, 08/02/2016 11:32:00 +07:00

Để đón một cái Tết vui tươi, an toàn và đảm bảo sức khỏe, sau đây là những mẹo hay giúp bạn giải độc gan trong ngày Tết.

(VTC News) - Để đón một cái Tết vui tươi, an toàn và đảm bảo sức khỏe, sau đây là những mẹo hay giúp bạn giải độc gan trong ngày Tết.

Để những ngày Tết luôn khỏe mạnh, hãy giữ cho gan khỏe bằng những biện pháp đơn giản sau đây:

Ăn nhiều rau quả
Ăn nhiều rau quả: Rau quả là cách giải độc cho cơ thể tốt nhất. Trong rau quả có nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời rau quả có chứa chất chống oxy hóa giúp cho cơ thể giải độc dễ dàng. Là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Thành phần chủ yếu của rau xanh là chất kiềm. Khi cơ thể nạp quá nhiều thịt, đường, sữa, dầu ăn… thì các loại rau xanh như mồng tơi, bắp cải, củ cải, cà rốt, súp lơ… giúp loại bỏ cholesterol trong máu. Ăn nhiều rau xanh cũng giúp phòng bệnh táo bón, hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy những chất độc hại ra khỏi cơ thể, từ đó có tác dụng thanh lọc ruột.

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước: Giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gan. Vì vậy, nam giới cần uống nhiều nước để hỗ trợ gan đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Lượng nước cần bổ sung cho cơ thể vào khoảng 2-2,5 lít mỗi ngày. Để đạt được hiệu quả giải độc gan, cần uống nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ nên uống 150-200ml. Ngoài ra, nên uống trước khi ngồi vào bàn tiệc, vì bụng không thể chứa nước khi trữ đầy rượu, bia.

Tăng cường tập luyện
Tăng cường luyện tập: Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường tuần hoàn máu, đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan. Nam giới có thể áp dụng các môn thể thao đơn giản nhưng hiệu quả như chạy bộ, đạp xe… để cơ thể dẻo dai và bền bỉ.

Phân bổ thời gian tiệc tùng
Phân bổ thời gian tiệc tùng: Trong những ngày Tết, những buổi tiệc tùng nội, ngoại hay những cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng với bạn bè, đối tác đều khiến lá gan phải kêu cứu. Phái mạnh nên cân đối thời gian hợp lý, tranh thủ buổi sáng để thăm hỏi người thân, chiều tham gia những bữa tiệc không thể chối từ và tối để nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe.

Nước ép cà chua
Nước ép cà chua: Uống nhiều rượu đến mức bị nôn tức là bạn đã bị ngộ độc rượu. Khi bị nôn do uống nhiều rượu, cơ thể rất mệt mỏi do mất đi một lượng lớn các nguyên tố kali, canxi, natri...Hãy uống một cốc nước ép cà chua vào lúc này vì chúng không những giúp bạn tỉnh táo hơn, mà còn bù đắp cho bạn lượng nguyên tố bị mất.

Bột sắn dây:Uống một ly bột sắn dây pha với nước kèm vài giọt nước cốt chanh có tác dụng làm mát gan và giải rượu rất tốt.
 
Đậu đen
Đậu đen: Khi ngộ độc rượu bạn có thể uống nước sắc đậu đen. Ninh đậu đen cho nhừ rồi uống liên tục từng chén một sẽ có tác dụng giải ngộ độc rượu.

Nước rau diếp cá: Rau diếp cá có tính hàn nên rất tốt cho gan. Khi say rượu dùng một nắm rau diếp cá xay nhỏ hoặc vò nát lọc lấy một ly nước cho thêm chút muối và uống cũng có tác dụng giải rượu, mát gan.
 
Mật ong
Nước mật ong: Để giải rượu bạn có thể pha 1-2 thìa mật ong với 1 ly nước lọc, chất kết dính trong mật ong sẽ bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình chất cồn ngấm vào bên trong máu. Nhờ đó có tác dụng giải bia rượu rất công hiệu.

Gưng tươi
Gừng tươi: Thái một củ gừng tươi khoảng 60 gram thành từng lát mỏng sau đó đem sắc nước uống. Vị gừng nóng có tác dụng chống say rượu, vì gừng làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Có thể cho thêm vào nước gừng nóng một thìa mật ông để hấp thụ nhanh và giúp giải say rượu.

Nước chè xanh: Trong nước chè xanh có chứa nhiều axit tanic có tác dụng giải độc rất tốt. Khi say xỉn bố chỉ cần uống một cốc chè pha đặc sẽ giúp bạn giải rượu hiệu quả.
 
Cháo loãng: Khi say nếu được ăn một bát cháo loãng cũng có tác dụng làm loãng lượng cồn bên trong ngăn không cho hấp thu vào máu nhờ đó cũng có tác dụng giải rượu.

Nguyễn Tâm
(tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn