Mẹo chăm sóc da hữu hiệu ngày hè

Sức khỏeThứ Bảy, 30/05/2015 02:01:00 +07:00

Không phải ai cũng biết phương pháp chăm sóc làn da đơn giản mà hiệu quả nhất là trong những ngày hè nắng nóng.

(VTC News) - Không phải ai cũng biết phương pháp chăm sóc làn da đơn giản mà hiệu quả nhất là trong những ngày hè nắng nóng.

Trà xanh   
Khi mụn đỏ viếng thăm làn da của bạn, trà xanh chính là thuốc kháng viêm hữu hiệu giúp da trở nên dễ chịu hơn. Theo bác sĩ da liễu Andrea Camblo, chuyên khoa da liễu Đại học Florida: "Nên dùng trà lạnh thay cho trà nóng vì thức uống nóng sẽ làm da bị tổn thương hơn, tạo nhiều mẩn đỏ hơn, thậm chí gây ra nhiều triệu chứng xấu khác. 
Trà xanh chính là thuốc kháng viêm hữu hiệu giúp da trở nên dễ chịu hơn. 
Thêm một lợi ích khác nữa đó là chất kháng oxy hóa (EGCG) trong trà xanh rất cao có thể giúp ngăn chặn sự phá hủy lớp collagen trên da, làm cho da săn chắc.
Uống đủ nước
Cơ thể chúng ta rất dễ mất nước vào mùa hè. Để bù lại lượng nước bị thoát ra khỏi cơ thể do ảnh hưởng của nhiệt độ, chúng ta cần tăng cường uống nước. Mỗi ngày, bạn nên uống 7 đến 8 ly nước, tương đương với khoảng 2 lít nước. 
Giữ da luôn sạch sẽ
Mùa hè bụi bẩn, nhiệt độ cao dễ làm da tiết nhiều chất nhờn, dễ bị nhiễm khuẩn do đó cần phải giữ da luôn sạch và thoáng. Bằng cách thường xuyên tắm rửa nhất là sau khi đi từ ngoài đường về. Đây là bước đầu tiên và cơ bản nhất để bảo vệ da.
Không uống những đồ uống có ga
Không nên uống quá nhiều sữa chứa chất béo 

Hầu hết mọi người đều thích một loại thức uống lạnh để làm dịu cơn khát vào mùa nóng. Tuy nhiên, các loại nước uống có đường không phải là sự lựa chọn tốt nhất của cho làn da và ngoại hình của bạn. Thay vào đó, bạn có thể uống các loại nước như chanh tươi, nước trái cây tươi, nước xoài xanh, nước dừa để giữ nước. Bạn cũng cần giảm rượu, cafein vì chúng làm cơ thể mất nước.
Không nên uống quá nhiều sữa chứa chất béo
Nghiên cứu từ trường Harvard cho thấy những học sinh nữ tiêu thụ lượng sữa khá lớn chiếm khoảng 30% lượng thức ăn trong ngày thường có nhiều mụn trứng cá hơn so với những người uống ít sữa. Từ nghiên cứu trên, các chuyên gia phát hiện ra rằng điều này cũng có thể xảy ra tương tự với những phụ nữ trưởng thành. 
Điều đáng ngạc nhiên là sữa không kem, đã qua chế biến dường như là tác nhân tồi tệ hơn sữa nguyên chất. Các nhà khoa học cũng không hiểu chính xác vì sao những sản phẩm từ sữa lại phát sinh mụn trứng cá. Một số phỏng đoán cho rằng có thể là do những kích thích tố tự nhiên có trong bơ sữa chính là thủ phạm. Vì thế đôi khi uống quá nhiều sữa cũng không phải là tốt cho da.
Tránh tiếp xúc với tia cực tím
Tia cực tím biến các oxy dạng phân tử trở thành oxy nguyên tử, có tính oxy hoá cao, phá hủy các tế bào da, làm da trở nên khô ráp, hoặc tấn công vào màng tế bào và các thành phần khác trong tế bào, làm cho các tế bào bị tổn thương, da bị lão hóa nhanh.
Tránh tiếp xúc với tia cực tím 
 Vì vậy để có làn da tươi trẻ lâu dài, không nên để da tiếp xúc nhiều với tia cực tím. Về chiều tối, ánh nắng có đặc điểm là nhiều tia cực tím, rất có hại cho các tế bào da cho nên hạn chế da tiếp xúc với ánh nắng là tốt nhất.
Tuy nhiên, buổi sáng bạn nên dậy sớm và tắm nắng 5-10 phút, lượng tia cực tím vừa đủ để chuyển hóa các cholesterol dưới da thành vitamin D, cần thiết cho việc hấp thụ canxi ở xương.
Tẩy da chết
Cứ 14 ngày, làn da sẽ lại tái tạo một lần. Với độ tuổi 28 - 30, quá trình tái tạo da kéo dài đến 28 ngày. Trong khoảng thời gian này, lớp da cũ khô đi, các tế bào da chết bám lại. Mỗi tuần tẩy da chết khoảng 2 lần sẽ giúp da sạch sâu, lấy đi bụi bẩn ở lỗ chân lông và tế bào chết. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ luôn tươi mới và hấp thụ các chất dưỡng ẩm tốt hơn.
Sử dụng kem chống nắng
Với các loại tia tử ngoại, tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời không những gây sạm da, đen da mà còn là tác nhân lý tưởng cho mụn phát triển. Chính vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng giúp làn da của bạn ngăn chặn các tác nhân gây hại này rất tốt.

Thu Hằng (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn