Medvedev quyết 'ăn thua đủ' đến cùng với phương Tây

Thế giớiThứ Tư, 22/02/2012 05:15:00 +07:00

(VTC News) - "Nước Nga sẽ tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa, hoặc sẽ biến nó thành vô dụng!" - Tổng thống Nga Medvedev tuyên bố.

(VTC News) - "Nước Nga sẽ tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa, hoặc sẽ biến nó thành vô dụng!" - Đó là tuyên bố của Tổng thống Nga Medvedev trong cuộc họp của Hội đồng Liên bang mới đây.

Ông Medvedev khẳng định, Nga sẽ không chống lại việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ và EU đề xuất nếu có được vai trò thích hợp trong việc thực hiện nó.
"Điều này không có nghĩa là một sự đối đầu cố ý, mà chỉ mang một ý nghĩa duy nhất: chúng tôi không thể tiếp tục làm ngơ với kế hoạch của họ khi mà chúng động chạm đến những lợi ích sát sườn của ta." - Ông Medvedev nhấn mạnh.

 

RIA Nouvosti dẫn lời Tổng thống Nga cho hay, kế hoạch này sẽ chỉ được chấp nhận trong trường hợp Nga được tạo cơ hội để tham gia vào thực hiện hệ thống phòng thủ tên lửa. Ông bác bỏ những luồng ý kiến cho rằng phát biểu này quá cứng rắn.
"Chẳng có gì là quá cứng rắn cả, bởi chính tình hình thực tế đã bắt buộc tôi phải làm như vậy. Là tư lệnh tối cao, tôi phải có những quyết định chính xác, các biện pháp đáp trả đang hoàn thành và sẽ được thực thi; ví như sức mạnh tên lửa chiến lược sẽ được tăng cường 100% vào năm 2020, không có gì phải bàn cãi nữa."
Tổng thống Nga cũng chia sẻ thực tế rằng với việc lựa chọn những bước đi chiến lược tiếp theo, Moscow đang đi vào một con đường chông gai và tốn kém; tuy nhiên điều đó là bắt buộc để cân bằng với các sáng kiến phòng thủ tên lửa.
"Nếu họ từ bỏ kế hoạch, chúng tôi sẽ có những đối sách linh hoạt; thậm chí cả việc quay trở lại chương trình." - Ông nhấn mạnh - "Nhưng nếu Mỹ và EU cứ khăng khăng phát triển và xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa, nước Nga sẽ hành động để đáp trả. 

Tôi xin khẳng định rõ ràng rằng, đây không phải là một dạng chủ nghĩa quân phiệt Nga hay di tồn của Chiến tranh Lạnh, chỉ đơn giản là sự cảnh giác cần thiết khi mà chúng tôi không còn bất cứ lựa chọn nào khác."

Hồi tuần trước, Tư lệnh không quân Nga Alexander Zelin cho biết họ sẽ triển khai hệ thống phòng không S-400 tại một số khu vực biên giới trong năm nay.
Trao đổi với báo RIA, ông Zelin cho biết: "Các lực lượng vũ trang Nga sẽ nhận được một số hệ thống phòng không S-400 Triumf trong năm 2012. Đó là lúc các hệ thống sẽ được dùng vào mục tiêu bảo vệ vùng trời các khu vực biên giới biên giới nước Nga."

S-400 sẽ được triển khai tại biên giới Nga trong năm nay. 

Hiện tại có 2 hệ thống S-400 đã được triển khai tại thủ đô Mosow để đảm bảo an ninh trên không. Tư lệnh Zelin không cho biết vị trí cụ thể sẽ được lắp đặt hệ thống phòng không này. 

Tuy nhiên các chuyên gia phỏng đoán khả năng lớn nó sẽ được đặt tại khu vực Kaliningrad. Nơi mà Nga sẽ dùng S-400 để đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu, thứ mà người Nga xem là mối đe dọa an ninh quốc gia.

S-400 là hệ thống phòng không được kì vọng sẽ làm nền tảng cho những công nghệ phòng không cũng như phòng thủ tên lửa vào năm 2020 của Nga. Khả năng của S-400 là vô cùng lớn khi có khả năng tấn công mục tiêu cách 400km với độ cao khoảng 40-50km. 

Được biết 1 hệ thống S-400 vận hành cần từ 2-3 tiểu đoàn được trang bị tương ứng với hệ thống. Dự kiến Nga sẽ triển khai 56 tiểu đoàn vận hành S-400 vào năm 2020.
PV.


Bình luận
vtcnews.vn