Mẹ Việt khoe vườn rau 4m2 xanh mướt mát ở hành lang chung cư

Đời sốngThứ Năm, 07/09/2017 13:38:00 +07:00

Với số vốn đầu tư ban đầu chỉ khoảng 2 triệu đồng, chị Nguyễn Ngọc Trà My đã biến khu vực hành lang rộng vỏn vẹn 4m2 thành khu vườn nhỏ xinh với đủ các loại rau.

Vì không tin tưởng thực phẩm mua ngoài chợ, chị Trà My đã lên kế hoạch cải tạo hành lang chung cư nhà mình thành vườn rau sạch để phục vụ chính gia đình mình. Phải mất 3 ngày chị mới hoàn thành các công việc cần thiết để biến hành lang ngoài căn hộ thành vườn rau mơ ước.

Ngày đầu, chị thuê thợ nước về đục khoét khắp nhà. Từ sáng đến chiều, thợ mới xong việc, sau đó dẫn lại ống nước, chuyển máy giặt sang hành lang phòng khác. Bà mẹ hai con còn mất thêm một buổi để dọn dẹp lại nhà cửa.

Ngày thứ hai, chị nhờ chồng đưa đi mua hạt giống và chậu trồng rau. Sau đó lại nhờ chồng chở ra ngoại thành đào đất phù sa, đất màu mỡ. Ngày thứ ba, anh chị đóng bàn gỗ, chia đất, xếp chậu lên hành lang rồi tiến hành ngâm hạt giống để hôm sau gieo hạt.

Anh chị cũng mới bắt đầu trồng rau được 2 tháng. Theo tính toán của chị My, tiền mua chậu, bàn, hạt giống hết khoảng 2 triệu đồng

Lúc đầu, mọi người đều cho rằng hành lang chung cư nhà chị My sẽ không trồng được cây vì đón nắng hướng Tây, tuy nhiên, có lẽ do chị mát tay nên trồng rau gì cũng xanh tốt. Chị chia sẻ: "Tôi không có nhiều kinh nghiệm trồng rau nhưng do đam mê nên vừa trồng vừa học hỏi từ những người đi trước".

Do ban ngày vẫn phải đi làm nên chị My tranh thủ tưới rau vào lúc sáng và tối. Chị thường chọn các loại rau dễ trồng, không tốn công chăm sóc. Ngoài tưới nước, thỉnh thoảng chị cũng tỉa rau cho khỏi mọc dầy. 

Chị My nắm rõ lịch thu hoạch của từng loại rau. Rau cải trồng theo mùa vụ và gần một tháng mới được ăn. Hành và rau thơm thì chỉ sau hai tuần là có thể nhổ được. Chị thường hái lá hành non để ăn dần cho đến khi đám hành già đi là vừa. Lúc đó, chị lại chuyển sang dùng ở chậu mới.

Ngoài các loại rau ăn lá, chị My còn tích cực trồng thêm su hào.

Sau khi ngâm nước qua đêm, hạt giống được gieo xuống đất và nảy mầm. Chị My chia sẻ, khâu đi đào đất rồi mang về trộn phân là vất vả nhất. Chị thường trộn đất với bã trè, trùn quế. Ngoài ra, thỉnh thoảng chị cũng lấy phân mục từ rơm do bố chố chồng làm ở quê.

Hạt giống nhú lên qua lớp đất để đón ánh nắng mặt trời.

Phía ngoài hành lang nhà chị My là rất nhiều chậu rau xanh mướt mát.

Rổ rau mầm non, sạch.

Thời điểm này, chị đang trồng thêm cà chua. Loại rau này sẽ cho thu hoạch sau 4-5 tháng.

Năm nay gia đình chị sẽ được ăn mồng tơi thoải mái. Bà mẹ đảm cũng khoe đang trồng một chậu tỏi Lý Sơn xanh mướt nhưng chưa biết có được thu hoạch không.
Nguyễn Phượng
Bình luận
vtcnews.vn