Mẹ Việt chọn sữa cho con: Hãy là nhà tiêu dùng thông thái

Sức khỏeThứ Ba, 15/10/2019 16:05:00 +07:00

Giữa thị trường hằng hà sa số các loại sữa nội có, ngoại có, xách tay có, cha mẹ cần rất tỉnh táo trong việc chọn lựa loại sữa phù hợp cho con để tránh việc mua phải sản phẩm kém chất lượng mà không đáp ứng nhu cầu.

Thị trường sữa Việt: Cuộc cạnh tranh của các thương hiệu

Dạo qua một vòng thị trường có thể nhận thấy, mặt hàng sữa tươi, sữa bột, sữa công thức rất phong phú và đa dạng về nguồn gốc, số lượng, mẫu mã, phù hợp với nhiều độ tuổi cũng như nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Nghiên cứu cho thấy, ở mặt hàng sữa tươi, các sản phẩm sữa được sản xuất tại Việt Nam chiếm ưu thế hơn. Theo đó, sữa tươi Vinamilk chiếm trên 50% thị phần, theo sau là các doanh nghiệp khác như TH True Milk, Hanoi Milk, Nutifood, Mộc Châu, Ba Vì, Dalatmilk...

Bên cạnh đó, do được sản xuất trong nước nên các sản phẩm sữa tươi của các Công ty Việt Nam thường có giá thành hợp lý hơn các loại sữa tươi nhập khẩu, bảo quản được lâu hơn do không tốn thời gian vận chuyển. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội sản xuất thêm nhiều sản phẩm sữa nội địa đa dạng và phong phú hơn như sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng, sữa chua, sữa đặc… đến với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ở phân khúc sữa bột công thức, các doanh nghiệp sữa của Việt Nam lại tỏ ra lại lép vế so với các Công ty ngoại. Theo thống kê từ Euromonitor, các thương hiệu nước ngoài chiếm đến 75% thị phần sữa bột ở nước ta, dẫn đầu là Abott, theo sau là Mead Johnson, Dutch Lady, Dumex, Nestlé…

thuong hieu sua

 

Có thể thấy, mặc dù giá thành của các loại sữa bột đến từ thương hiệu nước ngoài cao hơn hẳn nhưng người tiêu dùng Việt vẫn sẵn sàng chi trả để sở hữu. Họ cho rằng, sữa ngoại có chất lượng tốt hơn do được sản xuất dưới điều kiện kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và đảm bảo an toàn hơn.

Ngoài ra, trong khi đa số các sản phẩm sữa bột sản xuất ở Việt Nam chỉ dành cho trẻ em dưới 3 tuổi và người cao tuổi, thì các hãng sữa ngoại lại phong phú hơn về mặt hàng sữa dùng cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Điều này cũng giúp các thương hiệu sữa ngoại nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt hơn.

Mua sữa ngoại: Đừng để tiền mất tật mang!

Biết rằng sữa ngoại chất lượng tốt là vậy nhưng việc tìm mua ở đâu cũng khiến cho nhiều người phân vân. Trên diễn đàn trực tuyến, nhiều cuộc tranh luận về việc mua sữa ngoại ở đâu đảm bảo chất lượng nhất đã nổ ra giữa các mẹ bỉm sữa.

“Gia đình chồng mình có người thân ở Anh, lâu lâu cũng gửi sữa xách tay về cho bé nhà mình uống. Hôm trước có thấy quảng cáo chính loại sữa này nhập khẩu nguyên hộp từ Anh về. Mình đang phân vân liệu không biết có nên mua sữa nhập khẩu này không vì như thế sẽ tiện hơn rất nhiều”, một người có nickname huyencon12 chia sẻ trên một diễn đàn Làm cha mẹ.

Trong khi đó, một nickname khác bày tỏ suy nghĩ: “Nhập khẩu cũng có nhiều loại lắm, chị nên tìm hiểu xem như thế nào. Cũng có thể là nhập sữa bột từ Úc, Đức, Anh... về rồi đóng gói ở Việt Nam, hoặc sản phẩm thương hiệu như nhau nhưng sản xuất dành cho Việt Nam với giá thành rẻ hơn, hoặc là nhập khẩu nguyên hộp về. Mà trong mấy thứ đó mình chọn sữa nhập khẩu nguyên hộp thôi”.

sua bot ngoai

 Người tiêu dùng chỉ nên tin tưởng vào các thương hiệu sữa nổi tiếng, được nhập khẩu nguyên hộp và phân phối chính thức tại Việt Nam.

Cùng chung quan điểm, nhiều người khác cũng cho rằng, sử dụng các sản phẩm sữa nhập khẩu nguyên hộp có tem mác, được kiểm nghiệm chất lượng và chứng nhận đảm bảo an toàn là yên tâm hơn cả. Sữa xách tay có giá rẻ hơn do không phải chịu nhiều loại thuế phí khi nhập khẩu nhưng lại không biết nguồn gốc xuất xứ ở đâu hay là hàng trôi nổi.

“Sữa xách tay cũng hay gặp hàng rởm lắm đó nghe, mua sữa nhập khẩu nguyên hộp cho chắc. Cũng là sữa ngoại nhưng sữa nhập khẩu nguyên hộp cho mình cảm giác yên tâm hơn hàng xách tay. Gì chứ có cơ quan nhà nước kiểm định chất lượng mà”, một mẹ bỉm sữa cho ý kiến.

Có thể thấy, hầu hết người tiêu dùng đều đặt niềm tin vào chất lượng của những sữa bột nhập khẩu từ những thương hiệu lớn và uy tín. Hiện tại, phần lớn các sản phẩm sữa bột nhập khẩu nguyên hộp ở Việt Nam đến từ các thị trường lớn trên thế giới như Úc, New Zealand, Hà Lan, Nhật, Anh, Đức… Đây đều là các quốc gia có nền công nghiệp sản xuất sữa hàng đầu, với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại và quy trình sản xuất khép kín dưới điều kiện nghiêm ngặt, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào đến khi ra đời những sản phẩm với chất lượng hoàn hảo nhất, phục vụ sức khỏe người tiêu dùng.

Đối với một sản phẩm dinh dưỡng, điều quan trọng nhất là chất lượng của sản phẩm đó. Với thị trường dày đặc các sản phẩm sữa đa xuất xứ, đa chủng loại như hiện nay thì việc tỉnh táo lựa chọn một sản phẩm đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết.

Đặc biệt, đối với những gia đình có con đang trong độ tuổi phát triển, cần bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào từ sữa công thức, cha mẹ cần chú ý lựa chọn cho con mình một loại sữa phù hợp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu tùy theo độ tuổi cũng như thể trạng hiện tại của trẻ.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn