Mẹ tù thay con: Hành động nguy hiểm cho xã hội

Pháp luậtThứ Tư, 10/03/2010 06:04:00 +07:00

(VTC News)- Người mẹ ở phường Hưng Thủy nhận tội trộm cắp thay con và bị kết án 12 năm tù, dưới góc độ pháp luật là nguy hiểm cho xã hội...

(VTC News) - Về chuyện của một người mẹ ở phường Hưng Thủy, TP.Vinh, Nghệ An nhận tội trộm cắp thay con và bị kết án 12 năm tù, dưới góc độ pháp luật, luật sư Lê Hồng Lam (Công ty TNHH Luật Lạc Việt, 635 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng: Hành vi khai báo gian dối của bà Canh là nguy hiểm cho xã hội; Gây cản trở hoạt động bình thường của cơ quan điều tra, truy tố và xét xử; Gây thiệt cho lợi ích của Nhà nước, của tập thể hoặc quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng khác.

- Thưa ông, xung quanh câu chuyện bà mẹ ở phường Hưng Thủy, TP.Vinh, Nghệ An nhận tội trộm cắp, cướp của thay con và bị kết án 12 năm tù mà báo chí đang phản ánh, dưới góc độ pháp luật theo ông nên hiểu vấn đề này như thế nào?

Luật sư Lê Hồng Lam trao đổi với VTC News xung quanh vụ việc 
Căn cứ nội dung của bài viết “Nỗi đau tận cùng của người mẹ đi tù thay con” được đăng tải trên Báo điện tử VTC News, chúng tôi  có ý kiến như sau: Giả thiết, việc bà Canh nhận tội thay cho con gái (Hiếu) bị phát hiện và được báo cho Viện kiểm sát hoặc Tòa án. Sau đó, Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền ra quyết định xác minh theo quy định tại Khoản 1, Điều 292 Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2003 (BLTTHS). Sau khi đã xác minh, nhận thấy việc bà Canh nhận tội thay cho con gái là có thật thì:

-    Bà Canh và người bị hại đã có hành vi khai báo gian dối. Việc khai báo gian dối này dẫn đến Cơ quan Điều tra, các Cơ quan tiến hành tố tụng đã bỏ sót những tình tiết, mà những tình tiết này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến nội dung của bản án đã tuyên đối với bà Canh (bỏ lọt người, lọt tội). Khi bị phát hiện và qua xác minh việc bà Canh nhận tội thay cho con gái là có thật, căn cứ Điều 291 (BLTTHS) đó là một trong những căn cứ để những người có thẩm quyền theo quy định tại Điều 293 BLTTHS  căn cứ vào Khoản 2, Điều 292 BLTTHS ra quyết định kháng nghị tái thẩm bản án đã tuyên đối với bà Canh theo thủ tục Tái thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án có thẩm quyền. Điều 290 BLTTHS quy định: “Thủ tục tái thẩm được áp dụng đối với bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì có những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của bản án hoặc quyết định mà Tòa án không biết được khi ra bản án hoặc quyết định đó.”   

-    Nếu xác định tình tiết mà Viện kiểm sát coi là căn cứ để kháng nghị tái thẩm là tình tiết mới được phát hiện làm thay đổi cơ bản nội dung của bản án thì Hội đồng tái thẩm căn cứ vào Điều 298 BLTTHS hủy bản án bị kháng nghị để điều tra hoặc xét xử lại.

-    Và, nếu giả thiết cô con gái bà Canh vẫn đang sống, cô này sẽ vẫn bị truy tố trước pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật của mình, dù rằng mẹ của cô đã đi tù thay cô tới 10 năm.

Bà Hoàng Thị Canh, 60 tuổi, phường Hưng Thủy, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An - hiện là phạm nhân đang cải tạo tại phân trại 1, trại giam Thanh Phong, Bộ Công an (Ảnh: Đất Việt).

-    Đối với bà Canh, sau khi các cơ quan pháp luật điều tra và xác định bà Canh không phạm tội cướp tài sản như bản án đã tuyên,Tòa án có thẩm quyền sẽ tuyên bà Canh không phạm tội đối với tội danh cướp tài sản, tuy nhiên bà Canh không được bồi thường thiệt hại bởi tại điểm b, khoản 3, điều 6 của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 18/6/2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2010 quy định:
“…3. Nhà nước không bồi thường đối với thiệt hại xảy ra trong trường hợp sau đây: ...Người bị thiệt hại che dấu chứng cứ, tài liệu hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật trong quá trình giải quyết vụ việc……”

Mặt khác, khi có những chứng cứ cho rằng việc bà Canh phối hợp với người bị hại để nhận tội thay cho con, bà Canh có thể bị xử lý về hành vi khai báo gian dối theo Điều 309 Bộ Luật Hình sự. Bởi hành vi khai báo gian dối của bà Canh là nguy hiểm cho xã hội, gây cản trở hoạt động bình thường của cơ quan điều tra, truy tố và xét xử, gây thiệt cho lợi ích của Nhà nước, của tập thể hoặc quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng khác.

- Xin cảm ơn ông!

Phạm Thịnh (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn