Mẹ thành đạt cho con nếm cảnh đời thường trong kỳ nghỉ hè

Giáo dụcThứ Ba, 05/06/2018 17:46:00 +07:00

Lần đầu phải dùng nhà vệ sinh công cộng bẩn, cậu con 8 tuổi của chị Mai - cán bộ cấp cao một tập đoàn - đã gào lên vì sợ.

Là mẹ của một câu con trai 8 tuổi và cô con gái 3 tuổi, chị Nguyễn Thị Mai cố gắng tranh thủ mùa hè cho con được đi trải nghiệm thực tế. Chị vẫn còn nhớ thời thơ ấu của mình, sống trong một khu xóm ở quận Tân Bình, TP HCM. Thời đó, nhà cửa ở đây khá rộng, các hộ gia đình đều có vườn.

Mỗi hè đến, chị thường cùng mấy bạn trong xóm hùn tiền chung, đạp xe lên chợ Bà Quẹo để mua đàn vịt 10 con về nuôi. Sau 3 tháng hè, nhóm bạn bán vịt lấy tiền để mua đồ dùng cho năm học mới. Dù các gia đình trong xóm đều khá giả, bố mẹ không yêu cầu con cái phải đi kiếm tiền nhưng những việc làm đó đã mang lại cho chị nhiều niềm vui và dạy cho chị nhiều điều.

Chị Mai cho rằng, chính nhờ những trải nghiệm từ ấu thơ cùng bạn bè, những năm tháng làm liên đội trưởng ở trường cấp hai đã cho chị nhiều kỹ năng đàm phán giao tiếp sau này, để trở thành phó chủ tịch ngành hàng chăm sóc gia đình chi nhánh Việt Nam của một tập đoàn đa quốc gia toàn cầu.

Chị Mai có một con trai 8 tuổi và gái 3 tuổi. Chị hiểu nếu chỉ để cho các con sống trong điều kiện bình thường của một đứa bé thành thị được bao bọc thì các con có thể sẽ thành những con gà công nghiệp. Vì thế, dù công việc bận rộn, dịp hè chị vẫn tranh thủ đưa con đi nhiều nơi để trải nghiệm cuộc sống.

Quynh-Huong-Quynh-Anh-7257-1528189802

Hai bà mẹ Quỳnh Anh (áo đỏ) và MC Quỳnh Hương chia sẻ về những kế hoạch mùa hè cho con.  (Ảnh: B.E) 

Hè năm ngoái, lần đầu tiên cậu con đầu lòng của chị đi xa nhà mà không được ở resort hay khách sạn từ ba sao trở lên. Tham gia sự kiện thả rùa ra biển ở vườn quốc gia Núi Chúa, cậu bé phải ngủ trong lều và xin dùng nhờ toilet, nhà tắm của các cô chú kiểm lâm.

Cậu bé vốn hiền lành, không bao giờ phản ứng thái quá đã gào lên khi vào nhà vệ sinh công cộng bẩn và cánh cửa bị bể. Tuy nhiên, sau khi được mẹ giải thích nhiều người Việt vẫn chưa có nhà vệ sinh đàng hoàng, và hướng dẫn làm sạch nhà vệ sinh, cậu bé đã biết tự dội nước và biết chấp nhận hoàn cảnh.

“Tôi phát hiện ra, mình phải cho con những trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống. Có những điều mẹ phải tự dạy con, chứ không có sách vở nào nói được, từ việc điều chỉnh cảm xúc đến thông cảm cho những khó khăn của người khác. Con hiểu được rằng cuộc sống có nhiều cái khác nhau xảy ra và con phải tự thích nghi”, chị Mai chia sẻ trong một sự kiện cho trẻ em diễn ra mới đây tại TP HCM.

Từng là một đứa trẻ nông thôn và sống nơi thành phố khi trưởng thành, mỗi mùa hè về, MC Lê Đỗ Quỳnh Hương cảm nhận rõ sự thiệt thòi của con trai mình. Nếu như trước đây, mỗi mùa hè với chị là cả một sự háo hức mong chờ, ngày hè con nít được chơi đủ trò ngoài trời thì bây giờ ngày hè của cậu con trai của chị không khác gì ngày thường trong năm, và phần lớn thời gian ở trong không gian trong nhà. Những ngày mẹ đi làm, con trai đành ở nhà chơi game.

“Nhưng mẹ không còn cách nào khác khi cuộc sống đang ở bối cảnh mỗi ngày một nhanh quá, chúng ta chỉ có cách hoàn thiện bằng cách dành ra những ngày cố định trong tuần để con biết tới ngày đó sẽ được chơi cùng bố mẹ, không có kế hoạch công việc, không bận rộn gì khác”, chị Hương nói.

“Một khác biệt duy nhất với ngày hè của con là mẹ rất ý thức mùa hè là phải cho con đi chơi. Tuy nhiên, mẹ không thể bỏ công việc nên cố gắng cho con được một kỳ được đi chơi với các bạn cùng lớp. Mẹ sẽ luôn đi cùng con trong một vài chuyến mà con đề nghị. Năm nay, con tôi muốn đi ra Bắc, tôi cũng muốn thăm các đình chùa, tìm hiểu văn hóa miền Bắc, nên chắc chắn sẽ đưa con đi”, nữ MC cho biết.

14/8 này sẽ vào lớp 1 nên mùa hè năm nay đặc biệt hơn hẳn với con gái chị Nguyễn Hà Quỳnh Anh. Thời gian từ giờ đến lúc con chính thức đi học chỉ còn 2 tháng rưỡi, chị Quỳnh Anh đang cố gắng cho con chơi càng nhiều càng tốt, nhất là các trò chơi đồng đội.

"Bé là con một nên tính hơi ích kỷ, khi không được hay la lên", người mẹ hiện làm vị trí quản lý cấp cao của một nhãn hàng trăn trở. Chị muốn khi chơi thể thao, con sẽ học cách chấp nhận thất bại.

"Tôi cũng sẽ cho con về Nha Trang chơi với ông bà ngoại. Tôi muốn tập cho con tự tin hơn. Bé vốn sợ cát vì sợ bẩn. Mỗi dịp về Nha Trang, tôi đều mang con ra bãi biển, bắt con đi trên cát, để con cảm nhận hạt cát như thế nào. Sau khi được nghe những câu chuyện về cát, về sóng biển, con đã vượt qua được nỗi sợ và tự tin hơn hẳn", chị Quỳnh Anh khoe.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn