• Zalo

Mẹ pha sái thuốc phiện vào sữa cho con 'chắc dạ', bé 2 ngày tuổi ngộ độc nặng

Tin tứcThứ Tư, 24/11/2021 15:14:06 +07:00
(VTC News) -

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhi 2 ngày tuổi (ở Nam Định) bị ngộ độc sái thuốc phiện.

Người nhà cho biết, sinh 2 con đầu lòng, gia đình làm theo mẹo dân gian dùng sái thuốc phiện với liều lượng một đầu tăm pha vào sữa cho trẻ uống để “chắc dạ”. Thấy các con lớn khỏe mạnh, ăn uống tốt, không gặp vấn đề về đường ruột, gia đình tiếp tục áp dụng cách này cho bé út mới sinh được 2 ngày tuổi.

Tuy nhiên trẻ ngủ không yên, thỉnh thoảng khóc ré lên. Sau khoảng 2 giờ, trẻ bắt đầu nấc cụt nhiều, gia đình quan sát thấy trẻ thở yếu hơn nên vội vàng thông báo với các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Nam Định. Trẻ nhanh chóng được hô hấp hỗ trợ, tiêm thuốc giải ngộ độc và chuyển đến Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, nguyên nhân gây tình trạng suy hô hấp là độc chất Opioids được tìm thấy trong cơ thể trẻ. Do tác dụng của sái thuốc phiện vẫn còn, trẻ tiếp tục có cơn tím tái, cơn ngừng thở. Các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu, cho trẻ thở máy, dùng thêm thuốc kháng (Naloxone) để giải ngộ độc, giảm các tác động của độc chất vào trung tâm thần kinh của bệnh nhi.

Hiện tại, tình trạng của bệnh nhi tạm ổn định, thở đều hơn, nhịp tim bình thường, không còn cơn rung giật nhưng vẫn cần theo dõi thêm.

Mẹ pha sái thuốc phiện vào sữa cho con 'chắc dạ', bé 2 ngày tuổi ngộ độc nặng - 1

Bác sĩ kiểm tra sức khoẻ cho bé 2 ngày tuổi ở Nam Định bị ngộ độc sái thuốc phiện.

Ngộ độc “Opioids” nguy hiểm thế nào?

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, thuốc phiện là hỗn hợp thô lấy từ nhựa tiết của quả thuốc phiện. Trong nhựa quả khô cây thuốc phiện có hơn 25 loại Alcaloid, trong đó Morphine chiếm 10%, Codeine 0,5%, Narceine 0,3%, Theloine 0,2%, Papaverine 0,8%, Narcotine 6%. Sái thuốc phiện là phần thuốc còn đọng lại trong điếu sau khi hút, sái thường được cất dành khi thiếu sẽ sử dụng.

“Opioid” là thuật ngữ cho một số chất tự nhiên (ban đầu có nguồn gốc từ cây thuốc phiện) và các chất tương tự bán tổng hợp và tổng hợp mà gắn với các thụ thể opioid đặc hiệu.

Triệu chứng lâm sàng rõ ràng nhất khi bị ngộ độc Opioids là biểu hiện giảm tần số thở, thở chậm, có thể tiến triển đến ngừng thở, đồng tử co nhỏ. Một số biểu hiện khác có thể xảy ra như mê sảng, tụt huyết áp, nhịp tim chậm, hạ nhiệt độ cơ thể… Thậm chí, người bệnh có thể tử vong do tình trạng thiếu oxy.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận khoảng 9 đến 10 trẻ sơ sinh nhập viện trong tình trạng ngộ độc, chủ yếu là ngộ độc sái thuốc phiện, thuốc nam.

Theo ThS.BS Chu Lan Hương, Phó Trưởng khoa Phụ trách khoa Khám bệnh Cấp cứu, Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, việc sử dụng các mẹo dân gian hoặc thuốc nam không rõ thành phần cho trẻ là vô cùng nguy hiểm. Đây là những quan niệm chưa có căn cứ khoa học và có thể để lại những hậu quả tiêu cực đến sức khỏe của trẻ, thậm chí có thể tử vong.

"Các bậc phụ huynh không nên mạo hiểm sử dụng các loại thuốc “truyền miệng” cho trẻ sơ sinh, vì trong thành phần của những loại thuốc này có thể chứa các chất khiến cho trẻ bị ngộ độc, ức chế hô hấp, ức chế thần kinh, rối loạn điện giải, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy kịch đến tính mạng của trẻ.

Cha mẹ cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin và các chứng cứ khoa học chính thống về các phương pháp điều trị dân gian trước khi áp dụng cho con. Để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kì các loại thuốc nào cho các bé", BS Hương khuyến cáo.

Phạm Quý
Bình luận

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

vtc.vnGửi bình luận

Họ tên tối thiểu 2 ký tự !

Đọc tiếp