Mẹ mua giày lớn hơn 1 size để con đi được lâu, nào ngờ suýt hại con gãy xương chân

Đời sốngThứ Năm, 28/09/2017 13:00:00 +07:00

Nghĩ rằng trẻ con rất nhanh lớn nên người mẹ đã mua giày tăng lên 1 size để con đi được lâu, ai ngờ điều này suýt nữa khiến cho đứa con bị gãy xương chân.

Với các bà mẹ trẻ thì chi phí dành cho việc mua sắm đồ của con thực sự là một gánh nặng, bởi trẻ nhỏ lớn rất nhanh nên quần áo, giày dép rất nhanh bị chật và phải thay mới. Tuy nhiên nếu vì vậy mà quá tiết kiệm có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Mới đây, một người mẹ 23 tuổi tại Trung Quốc đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng chỉ vì muốn tiết kiệm chi phí nuôi con. Người mẹ này thấy rằng trẻ con lớn nhanh nên chẳng mấy chốc quần áo, giày dép mới mua đã không dùng được nữa. Thế nên cô thường mua quần áo lớn hơn size của con và giày cũng vậy. Không ngờ bi kịch đã xảy ra.

Trong một lần hai mẹ con đi bộ trên đường, đột nhiên bé kêu lên, người mẹ vội nhìn xuống và thấy chân con như thể bị gãy. Hoảng sợ cô vội đưa con tới bệnh viện để kiểm tra. Kết quả chụp chiếu cho thấy xương chân của bé đã bị uốn cong.

Các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân chính là do việc em bé phải đi một đôi giày quá rộng. Theo bác sĩ, khi bé ở độ tuổi tập đi, nếu đi một đôi giày quá rộng hay quá chật không chỉ ảnh hưởng tới việc tập đi mà còn ảnh hưởng tới xương chân của trẻ, bởi trẻ phải dùng rất nhiều lực để giữ thăng bằng và giữ cho đôi giày không tuột ra, gây khó khăn cho việc đi lại. Đôi giày quá rộng không những không hỗ trợ cho bé mà còn khiến chân con bị vướng víu và dễ vấp ngã.

Video: Cận cảnh quy trình nắn lại xương sườn bị gãy cho nạn nhân

Rất may mắn sau một thời gian điều trị tích cực chân của em bé đã không còn vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, điều này cũng cảnh báo các bậc phụ huynh việc mua giày không đúng kích cỡ cho con rất nguy hiểm, đặc biệt là với trẻ ở độ tuổi nhỏ. Nó có thể làm hỏng cấu trúc xương chân của bé, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển sau này.

Khi chọn mua giày cho con mẹ cần lưu ý:

- Mua giày đúng kích thước chân con: giày không nên quá dài hay quá ngắn so với chiều dài bàn chân, khi bé đi giày vào không bị lỏng hay chặt.

- Lưu ý đến chất liệu của giày, nên chọn đôi giày nhẹ và thoáng khí để con dễ chịu khi đi. Giày cho bé nên sử dụng chất liệu da mềm hoặc vải. Không nên mua những đôi giày da cứng, bởi nó sẽ khiến chân bé bị mỏi và ảnh hưởng đến xương.

- Thường xuyên kiểm tra kích thước giày của bé xem có còn phù hợp không. Trẻ nhỏ lớn rất nhanh nên giày sẽ bị chật hơn. Nếu đi đôi giày chật chân con sẽ rất khó chịu. Vì thế mẹ nên kiểm tra liên tục bằng cách mỗi lần đi giày cho bé, mẹ hãy bảo con đứng thẳng, rồi dùng một ngón tay xỏ vào giữa gót chân và gót giày của bé.

Nếu ngón tay có thể đưa được kịch đến đế giày nghĩa là giày vừa vặn. Nếu quá lỏng thì nghĩa là giày đang bị rộng. Hoặc mẹ có thể dùng tay ấn nhẹ vào mũi giày để xem ngón chân con có bị vướng không.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn