Mẹ lấy tiền ủng hộ mua iPad: Công an hỏi thăm

Sức khỏeThứ Bảy, 31/08/2013 07:18:00 +07:00

(VTC News) - "Mấy hôm trước có mấy anh công an và người của phường xuống tổ nói, nếu thấy chị Thắm về thì báo cáo để xuống làm rõ sự việc".

(VTC News) - "Mấy hôm trước có mấy anh công an và người của phường xuống tổ nói, nếu thấy chị Thắm về thì báo cáo để xuống làm rõ sự việc", tổ trưởng Tổ dân phố nơi bà mẹ bị tố dùng tiền ủng hộ con mua iPad kể.

Lòng tốt của chúng tôi bị lợi dụng!

Gần đây, bà mẹ tên Nguyễn Trần Hoài Thắm (SN 1989, địa chỉ K319/18 Trưng Nữ Vương, tổ 55, phường Hòa Thuận Đông, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có con tên Hồ Nam (tức bé Coca) bị bệnh tim lợi dụng tình thương của cộng đồng, lấy tiền ủng hộ chữa bệnh mua iPad, iPhone bị tố giác.


Đà Nẵng, tố giác, người mẹ, tiền ủng hộ, Thắm, mua Ipad, lợi dụng, phẫn nộ, bức xúc
Căn nhà K319/18 Trưng Nữ Vương (Đà Nẵng) giờ cửa đóng im ỉm.  

Sáng 30/8, chúng tôi đã đi tìm hiểu thực hư sự việc và nhiều uẩn khúc trong vụ việc này dần được hé lộ. Chị L.T.P.Tr., Hội phụ nữ tổ 55 (phường Hòa Thuận Đông, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Lòng tốt của chúng tôi đã bị đặt nhầm chỗ. Chúng tôi chỉ quan tâm đến tình trạng của bé Coca, nhưng không ngờ tình thương, sự chia sẻ ấy bị lợi dụng để làm việc bất minh”.

Rồi chị Tr. kể: “Thật sự hàng xóm cũng không thích chị Thắm và bà Mai vì lối sống của gia đình này cũng như cách ứng xử với bà con chòm xóm. Nhưng nghĩ về bé Coca nên khi nghe thông tin bé Coca bị bệnh, cả xóm đã đến thăm hỏi, động viên và quyên góp, ủng hộ. Thậm chí, bà con còn hướng dẫn làm đơn để xin ủng hộ chữa bệnh cho Coca. Chính tôi là người đi vận động, gom tiền cho Thắm chữa bệnh cho bé Coca, nhưng không ngờ sự việc lại được gia đình họ tính toán, sắp xếp đến như vậy”.

Anh Lê Phúc, Tổ Trưởng tổ dân phố 55 cho biết: "
Thắm có mẹ là bà Nguyễn Thị Mai, sống chung với bà ngoại là bà Trần Thị Lợi, trú K319/18 Trưng Nữ Vương. Bà Lợi năm nay khoảng 80 tuổi, thuộc diện người già, nghèo, neo đơn được hỗ trợ của địa phương. Còn hai mẹ con chị Thắm, bà Mai thì không thuộc diện chính sách này.

Tôi rất buồn khi mẹ con Thắm mượn danh nghèo của bà Lợi để kêu gọi từ thiện. Tôi rất bất ngờ trước sự việc cũng như cách hành xử của chị Thắm đối với số tiền từ thiện mà cộng đồng dành cho con mình. Không ai lại đi làm chuyện như vậy”.


“Tôi còn nhớ là khi ấy, chị Thắm đi cùng với một số người nào đó gọi là bên quỹ từ thiện hỗ trợ cho bé Coca phẫu thuật tim. Họ đến gặp tôi cùng chị bên Hội phụ nữ tổ dân phố và một tờ giấy viết tay đề nghị xác nhận tình trạng để có thể thực hiện thủ tục hỗ trợ cho bé Coca phẫu thuật ngay.

Thấy việc cần làm cho bé Coca nên tôi và chị tổ trưởng hội phụ nữ đã xác nhận cho Thắm về tình trạng kinh tế của Thắm cũng như bệnh tật của bé Coca để Thắm có tiền chữa bệnh sớm cho con. Ấy vậy mà từ khi xác nhận được giấy thì chị Thắm cũng bặt tăm, không thấy về lại địa phương. Rồi sau đó, số tiền ủng hộ thế nào, sử dụng ra sao thì gần đây tôi mới biết”, anh Phúc chia sẻ.


Chị Bùi Thị Phương Dung (Khu chung cư 1C, Phong Bắc, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), một trong những người ủng hộ cho bé Coca bức xúc: “Em là một trong số nhiều bà mẹ ủng hộ cho bé Coca phẫu thuật tim và em thật sự phẫn nộ khi biết việc chị Thắm sử dụng số tiền thiện nguyện cho bé Coca không đúng mục đích. Việc ủng hộ là tùy tâm, nhưng đó là tấm lòng. Có ít thì ủng hộ ít, nhiều thì ủng hộ nhiều. Vì cũng là người mẹ nuôi con nhỏ nên em hiểu được nổi khổ khi có con bị bạo bệnh”.

“Nhưng nếu em là người không ủng hộ đi nữa em cũng sẽ làm cho sáng tỏ mọi việc chứ không thể để như thế này, vì còn nhiều trường hợp nữa cần sự giúp đỡ, chung tay của cộng đồng. Nếu vì chuyện này mà cộng đồng quay lưng thì các cháu nhỏ sẽ ra sao. Anh nghĩ như thế nào khi lòng yêu thương và sự chia sẻ của mọi người bị phản bội", chị Dung nói.

Cơ quan chức năng hỏi thăm

Anh Lê Phúc, Tổ Trưởng tổ dân phố 55 cho biết: “Tôi cũng mới nghe lùm xùm về vụ việc này. Việc kêu gọi từ thiện cho bé Coca thì không có gì. Nhưng chuyện sử dụng số tiền từ thiện không đúng mục đích thì cần phải lên án, cần phải làm rõ. Mấy hôm trước có mấy anh công an và người của phường xuống tổ nói nếu thấy chị Thắm về thì báo cáo để xuống làm rõ sự việc. Còn đầu đuôi thế nào thì mọi người trong tổ ai cũng biết”.


Đà Nẵng, tố giác, người mẹ, tiền ủng hộ, Thắm, mua Ipad, lợi dụng, phẫn nộ, bức xúc
Căn hộ 608, khu 1C, chung cư Phong Bắc, quận Cẩm Lệ được chị Dung xác định là nơi bà Mai và mẹ con Thắm ở sau khi sự việc bị phát lộ.

“Em nhận tin báo của chị Phạm Huyền (ở Hải Phòng), một bà mẹ trong nhóm cho biết về hành vi này của Thắm. Nghi ngờ chưa được giải tỏa thì bất ngờ một lần cách đây khoảng 1 tháng, em biết Thắm và bà Mai sống tại căn hộ 608, khu 1C, chung cư Phong Bắc (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đứng tên bà Nguyễn Thị Tuyết Nga. Biết không thể giấu, bà Mai chủ động mời em lên căn hộ 608 để nói chuyện thì bất ngờ gặp Thắm đang ở trong căn hộ này, chị Dung chia sẻ.
Mọi người cũng không mong lấy lại số tiền, vì dù sao cũng cho rồi và mục đích là cứu được bé Coca. Nhưng chuyện dùng số tiền để mua điện thoại, máy tính bảng thì thật không thể chấp nhận được.  Em mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ và mang lại niềm tin cho cộng đồng, cho các bà mẹ”, chị Dung bức xúc.

Nói về gia đình của Thắm, chị Tr. cho biết: “Chuyện xảy ra từ mấy tháng trước, khi gia đình chị Thắm đang ở yên lành tại nhà bà Lợi thì tự dưng hai mẹ con bà Mai và chị Thắm chia ra. Hai vợ chồng Thắm bồng con bỏ đi đâu không rõ, được vài ngày sau thì Thắm một mình bồng con về, tiếp đó bất ngờ nghe thông tin bé Coca bị bệnh tim. Rồi sự việc diễn ra cho đến nay”.

Đà Nẵng, tố giác, người mẹ, tiền ủng hộ, Thắm, mua Ipad, lợi dụng, phẫn nộ, bức xúc
Theo anh Lê Phúc, tổ trưởng tổ dân phố 55, sự việc cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Về gia đình của Thắm, chị Tr. cho biết thêm: “Trước khi làm vợ anh Hồ Bình, nghe nói anh ta đang làm tiếp thị cà phê và bán cà phê ở Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), thì Thắm đã từng có chồng tên Công. Nhưng đám cưới với nhau được 3 tháng thì Thắm và Công ly dị. Bà con chòm xóm chưa hết sửng sốt vì đám cưới này thì nhận tiếp thiệp mời đám cưới của Thắm với anh Bình. Rồi mới đây, qua lời bà Mai thì được biết Thắm và Bình cũng sắp ly dị, nhưng do Coca bị bệnh nên chưa tiến hành các thủ tục tiếp theo.

Ấy vậy mà mới đây, cả xóm lại nghe thông tin Thắm đang sống cùng người chồng cũ tên Công ở ngoài Huế để chăm cho bé Coca. Thật không hiểu được
.

“Còn chuyện có tranh chấp căn nhà K319/18 Trưng Nữ Vương thì tôi không nghe gì. Vì tôi sống ở đây lâu rồi tôi biết, căn nhà là của bà Lợi (mẹ bà Mai), bà Lợi chỉ sống 1 mình và mẹ con bà Mai chỉ ở nhờ mà thôi. Đến chuyện chăm sóc bà Lợi cũng không được bà Mai và con Na (tên ở nhà của Thắm-PV) lo lắng tử tế thì cớ gì tranh chấp.

Tôi không hiểu được, một bà mẹ sao lại lấy chuyện đau ốm, bệnh tật của con ra để xin cưu mang rồi đi làm chuyện bất minh như vậy. Sau khi thông tin bị phát lộ thì mẹ con Thắm và bà Mai đã chuyển đi, từ đấy không thấy về nhà bà Lợi nữa. Và bà Lợi cũng không ở đây mà đi đâu cũng không rõ. Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để điều tra làm rõ vì còn nhiều đứa trẻ nữa chứ không phải chỉ mỗi bé Coca”, chị Tr. cho biết thêm.

Nói về gia đình bà Nguyễn Thị Mai (con bà Lợi và là mẹ của Thắm), anh Phúc cho biết thêm: “Gia đình ấy sống rất khép kín, ít quan hệ với hàng xóm, thậm chí có thái độ xem thường tổ dân phố vì nghe nói đâu có quan hệ gì đó rộng lắm.

Còn Thắm thì mới 24 tuổi nhưng có tới 2 đời chồng. Đời chồng trước người Nghệ An, cưới nhau được 2-3 tháng gì đó thì bỏ nhau. Tiếp đến lấy anh Bình rồi có bé Coca. Nhưng nghe đâu cũng chỉ được vài tháng rồi lại ly dị. Nay tôi cũng không biết đang ở đâu. Nghe nói đang ở chung cư trên quận Cẩm Lệ nhưng không rõ lắm”.


Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn