Mẹ già khóc cạn nước mắt chờ thi thể con gái nơi xứ người

Thời sựThứ Năm, 25/12/2014 11:48:00 +07:00

Người mẹ già Thái Thị Liên khóc cạn nước mắt chờ thi thể con gái tuổi 20 Thái Thị Trinh vừa bỏ mạng ở nước Nga.

(VTC News) - Nhà nghèo, Trinh xuất khẩu lao động chui sang Nga với ước nguyện được đổi đời, thế nhưng nguyện ước dở dang khi cô bỏ mạng nơi xứ người.

Đã gần một tuần kể từ khi qua đời tại Nga, thi thể cô gái mới bước sang tuổi 20 Thái Thị Trinh (Quê xóm 3, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) vẫn chưa đưa được về nước. Một phần vì đang vướng thủ tục và chờ người nhà sang đón, một phần vì chi phí để đưa nạn nhân về nước tốn kém và đang gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, ở quê nhà, người mẹ già Thái Thị Liên (57 tuổi) khóc cạn nước mắt chờ thi thể con, còn cha cô là ông Thái Hữu Thành (59 tuổi) người như mất hồn, đứng ngồi không yên.

Xuất khẩu lao động "chui" sang Nga

Sáng ngày 24/12, phóng viên VTC News đã tìm về gia đình ông Thành và bà Liên. Tại đây, trong căn nhà cấp bốn, ông Thái Hữu Thành đang đón nhận sự chia sẻ hỏi han của rất đông anh em và bà con hàng xóm.

Mẹ già khóc cạn nước mắt chờ thi thể con gái nơi xứ người
Căn nhà cấp 4 của gia đình ông Thành 

Ba Liên không kìm nén được nỗi đau liên tục khóc và gọi con đầy đau đớn. Tiếng gọi nhói đến tận sâu thẳm đáy lòng của người mẹ. Chỉ cách một bức tường nơi bà nằm là chiếc bàn thờ kèm di ảnh của Trinh, nghi ngút hương khói.

"Trinh ơi sao số con đã vất vả, giờ con lại bạc mệnh thế này. Mẹ nói con đừng đi thì con một hai không chịu, con nói muốn kiếm tiền cho nhà mình đỡ khổ. Nghèo một tí mà có mẹ có con, giờ thế này mẹ đứt ruột gan con ơi..." -  bà Liên nằm một mình trong phòng khóc vọng với những tiếng uất nghẹn.

Phải cố giữ bình tĩnh, bà mới có thể tiếp chuyện với chúng tôi. Nhưng khi nói về con, bà lại không kiềm được cảm xúc, nghẹn ngào trong nước mắt: "Nhà nông chỉ vài sao ruộng, cháu thì đang trẻ, học xong không có nghề nghiệp phải đi làm ăn. Bây giờ không may cháu nó bị thế này, mong muốn thi thể cháu sớm được đưa về nước mai táng. Còn nỗi đau này biết khi nào nguôi".

Mẹ già khóc cạn nước mắt chờ thi thể con gái nơi xứ người
Bà Liên không cầm được nước mắt khi nói về con gái  

Theo lời bà Liên, trước ngày đi Trinh thuyết phục mẹ rằng, mới học hết cấp 3 giờ ở nhà đi xin việc công ty cũng khó. Bên Nga có nhiều anh em trong xóm đi làm thuê, cuộc sống nhà ai cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Thuyết phục con ở nhà nhưng nghe con nói nói vậy đành chiều ý cho con đi xuất khẩu lao động, mong con sang xứ người kiếm chút vốn về quê chuyển hướng làm ăn và lấy chồng, sinh con. Thế rồi gia đình đồng ý để Trinh sang Nga theo con đường du lịch, 30 triệu công ty môi giới cho mượn, 9 triệu gia đình phải bỏ tiền mặt để làm chi phí cho Trinh bay sang Nga.

Chạy vào rừng trốn công an bị chết lạnh?

Sau khi sang đến đất Nga, Trinh được đưa đến nơi ở của anh em và người thân đang làm thuê tại đây. Cũng như bao người khác, cô tham gia vào công việc mà người nhà cho biết là "sang Nga trồng rau".

Nói là trồng rau, thực chất mọi công đoạn ươm trồng đều có máy móc làm hết, chỉ đến khi thu hoạch thì mới phải cần đến con người. Tuy nhiên, do nơi đây diện tích lớn và trồng phân chia theo giống cây và chia đợt trồng nên thu hoạch liên tục, làm không hết công việc, chỉ sợ không có sức khỏe để làm. Bởi người chủ khoán theo sản phẩm, càng làm nhiều công càng cao.

Video 100 cô dâu Việt mất tích bí ẩn
Mẹ già khóc cạn nước mắt chờ thi thể con gái nơi xứ người
Bà Liên nói rằng, cách đây ít hôm cháu Trinh gọi về nói chưa chuyển tiền được cho gia đình do đồng tiền bên Nga đang mất giá, đợi đến Tết xem thế nào rồi mới chuyển. Vậy mà không ngờ con gái bà đã ra đi mãi mãi... 

Đến Nga được khoảng 8 tháng, Trinh chăm chỉ làm việc và đã trả hết số nợ 30 triệu đồng mà công ty môi giới cho mượn, đồng thời gửi về nhà thêm được 32 triệu. Thế nhưng số tiền 32 triệu ấy đã trở thành quá đắt đỏ khi Trinh phải đánh đổi cả mạng sống của mình.

Thời tiết bên Nga mùa này đang rất lạnh, công việc trồng rau được thực hiện trong nhà kính và luôn duy trì nhiệt độ ổn định từ 20 đến 25 độ.

Sáng 18/12, khi chị cùng với 23 người khác đang ở trong nhà kính, mặc đồ lao động bình thường với chiếc áo mỏng.
Bất ngờ nghe thông tin có công an đến kiểm tra đột xuất, tất cả 24 người đều bỏ chạy ra ngoài trốn tạm, do mọi người đều làm "chui" bằng đường du lịch, không đăng ký tạm trú tạm vắng. Một lúc sau, mọi người quay trở về và phát hiện thấy thiếu 2 người, trong đó có Trinh và một người con trai tên Khánh.

Cho đến khi mặt trời lặn, mọi người không thấy hai người về mới phát tín hiệu thông báo, tuy nhiên suốt cả đêm cả hai vẫn không quay về.

Sáng hôm sau, cả người Việt và người nước ngoài cùng đi vào rừng tìm kiếm (khu vực rừng gần nơi mọi người làm việc) thì phát hiện Trinh và Khánh. Lúc này, sức khỏe Trinh đã rất yếu và được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên Trinh đã tử vong ngay sau đó.


Mẹ già khóc cạn nước mắt chờ thi thể con gái nơi xứ người
Kể từ khi nhận hung tin về con, ông Thành
như người mất hồn


Sau khi Trinh chết, việc đưa thi thể nạn nhân về quê gặp nhiều khó khăn do chi phí lớn, trong khi cùng cảnh làm thuê túng thiếu, không ai có thể đứng ra giải quyết. Với tinh thần tương thân tương ái, những người Nghệ An xa quê và những người Việt Nam khác đã đứng ra kêu gọi và huy động sự đóng góp, ủng hộ của mọi người để có chi phí đưa thi thể nạn nhân về quê.

"Con nó xin đi thì gia đình đồng ý, mọi giấy tờ thủ tục đều do cháu với công ty đưa cháu đi làm, gia đình không biết gì hết. Chuyện cháu sinh sống hay gặp nạn nơi xứ người cũng nhờ bên Nga điện về thông báo chứ gia đình cũng không nắm rõ thông tin" - bà Liên kể trong nước mắt.

Được biết, hoàn cảnh gia đình của vợ chồng ông Thành bà Liên khá khó khăn, gia đình có 4 người con và kinh tế phụ thuộc chính vào đồng ruộng. Bản thân ông Thành là nạn nhân chất độc da cam, là thương binh 4/4.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn