Mẹ đẻ 'Hoàn Châu cách cách' để lại di thư dặn dò hậu sự

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 24/03/2017 07:32:00 +07:00

Trong bức tâm thư gửi con trai và con dâu, nữ sĩ Quỳnh Dao - mẹ đẻ "Hoàn châu cách cách" muốn được chết theo ý mình, có thể được cười khi chết.

Gần đây, nữ sĩ Quỳnh Dao gây chú ý khi viết di thư gửi con trai và con dâu trên trang Facebook cá nhân. Trong bức thư dài gửi các con, mẹ đẻ Hoàn Châu cách cách mong được chết theo ý nguyện, không muốn mọi sự sắp đặt, chữa trị như thói quen của nhiều người.

“Hẹn ngày ra đi đẹp đẽ. Đây là lần đầu tiên mẹ nói lên tiếng lòng của mình và cũng là những lời đau đáu nhất”, bà viết.

Trong bức thư, Quỳnh Dao chia sẻ vừa biết tin chính phủ Đài Loan thông qua sắc lệnh Quyền được tự chủ chọn cái chết. Quy định này sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2019.

“Nói đơn giản, sau này người bệnh có thể quyết định cách muốn chết như thế nào, không cần để bác sĩ hay người nhà quyết định thay. Với mẹ mà nói đây là tin mừng”, bà viết.

Me de 'Hoan Chau cach cach' de lai di thu dan do hau su hinh anh 1

 Tác giả Hoàn Châu cách cách muốn sống giống như ánh lửa, cháy đến giây phút cuối cùng. Chết nguyện như hoa tuyết, phiêu diêu rơi xuống đất, hóa thành cát bụi.

Quỳnh Dao muốn khi bà ốm, các con hãy để bà ra đi một cách nhanh nhất. Bà không muốn được bác sĩ chữa trị, cắm ống dưỡng thở, nối khí quản, ống thông tiểu, ăn qua đường mũi để duy trì sự sống.

“Nếu mẹ mất đi năng lực nuốt thức ăn, cũng có nghĩa không còn niềm vui đời thường. Như thế, mẹ cũng không muốn sống”.

Nữ sĩ 79 tuổi lo ngại các con vì chữ hiếu mà không dám làm theo tâm nguyện này. “Mẹ chỉ sợ đến ngày đó. Các con vì đạo hiếu lại trở thành những người không toàn ý nguyện của mẹ…Dù các con đau buồn đến đâu, có đối diện bao nhiêu áp lực đi nữa cũng đừng để mẹ rơi vào cảnh muốn sống không được, muốn chết cũng không xong. Đừng để mẹ chỉ là một bà già nằm bất động trên giường. Như thế, các con mới là đại bất hiếu”.

Quỳnh Dao cho rằng ở tuổi của bà đã là quá đủ với một đời người.

Me de 'Hoan Chau cach cach' de lai di thu dan do hau su hinh anh 2

Quỳnh Dao muốn chết tự nhiên, không cần cố chữa trị. 

“Năm nay mẹ đã 79, sang năm là 80 tuổi. Cuộc sống của mẹ đã đủ dài. Mẹ không vì chiến loạn, nghèo khổ, bệnh tật, thiên tai mà qua đời. Đó đã là hạnh phúc, là sự ưu ái của trời cao. Cho nên mẹ muốn được mỉm cười khi chết”, bà nhắn nhủ động viên người thân.

“Mẹ đã từng nói khi sống muốn giống như ánh lửa, cháy đến giây phút cuối cùng. Khi chết nguyện như hoa tuyết, phiêu diêu rơi xuống đất, hóa thành cát bụi. Khi còn sống, dù tuổi có cao, mẹ vẫn cháy hết mình cho đến khi không thể. Cũng mong khi chết được như hoa tuyết, rơi xuống là tan biến chỉ trong một khắc. Các con đừng kéo dài ngày tan biến đó của mẹ”, bà viết.

Đối với bà, nếu như sinh ra là chuyên ngẫu nhiên thì cái chết là lẽ thường tất nhiên trong cuộc đời. Trước kia, con người không thể tự ý chọn lựa cách ra đời như thế nào, cũng không thể lựa chọn được ngày ra đi. Bà cảm thấy hạnh phúc khi giờ đây mọi quan điểm đã dần thay đổi.

Quỳnh Dao cũng dặn dò các con không cúng viếng, đi lễ mộ như tập tục ở Đài Loan bởi bà là người “vô thần”.

“Khi mẹ mất hãy hỏa táng thành tro, để mẹ trở về với cát bụi. Các con cũng đừng viết cáo phó, không tưởng niệm, không truy điệu. Chuyện mẹ chết là chuyện riêng, mẹ không muốn làm phiền bất kỳ ai. Những người yêu mẹ đều hiểu tâm ý của mẹ”, bà viết thêm.

“Thêm nữa, các con đừng cúng vàng tiền, không mở linh đường thắp nhang. Lúc mẹ đến không có gì, lúc ra đi cũng cầu sạch sẽ không vương vấn. Lễ Thanh Minh không cần cúng viếng mẹ vì mẹ đã siêu thoát, không còn ở trần gian. Hơn nữa, Trái đất đang ngày càng ấm lên, hóa vàng mã thắp hương đều khiến Địa cầu bị ảnh hưởng. Chúng ta cần bảo vệ môi trường sống của con người”, bà chỉ bảo.

Me de 'Hoan Chau cach cach' de lai di thu dan do hau su hinh anh 3

 Bà cũng mong các con không thắp nhang, tổ chức lễ tang, viếng mộ hay đốt vàng mã hàng năm.

Quỳnh Dao mong các con đừng bận tâm đến những thị phi từ người ngoài. Bà nhấn mạnh: “Cái gọi là lễ tang trọng thể, mẹ không cần. Lễ tang trọng thể chỉ dành cho người sống hư vinh. Còn mẹ, khi ra đi, điều đó có còn ý nghĩ gì nữa.

Mẹ muốn lễ tang diễn ra càng nhanh càng tốt, kết thúc sớm là mẹ yên lòng. Lo liệu mọi việc xong xuôi, các con hãy báo cho bạn bè, người thân. Mẹ tin họ sẽ hiểu lời mẹ, các con đừng bối rối”.

Quỳnh Dao sinh năm 1938 tại Tứ Xuyên, trong một gia đình có truyền thống giáo dục. Bà cũng có họ hàng xa với nhà văn Kim Dung và Từ Chí Ma.

Trong tiểu thuyết của nữ sĩ nổi tiếng, người đọc dễ nhận thấy tình thơ ý họa, cảnh sắc tuyệt đẹp. Bà trau chuốt từng câu, từng chữ, không lối mòn. Tiểu thuyết ngôn tình giờ rất nhiều nhưng áng văn hay và đầy khí chất thì vẫn chưa có ai qua được Quỳnh Dao.

Những tác phẩm để đời của Quỳnh Dao có thể kể đến như Thủy vân gian, Triều thanh, Hoa mai lạc, Hải âu phi xứ, Dòng sông ly biệt, Hoàn Châu cách cách, Một thoáng mộng mơ…

Video: Bộ phim chuyển thể từ chính tình yêu trong cuộc đời Quỳnh Dao

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn