Mẹ con sản phụ chết thương tâm: Đình chỉ công tác vẫn được bố trí làm văn phòng

Thời sựThứ Năm, 12/03/2015 04:00:00 +07:00

Sở Y tế Nghệ An, sản phụ tử vong, bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu, xã Diễn Xuân

(VTC News) - Lãnh đạo bệnh viện đã đình chỉ kíp trực khoa sản có mặt hôm sản phụ Vân tử vong nhưng họ lại được bố trí sang làm việc văn phòng. 

Đình chỉ công tác vẫn được bố trí làm việc khác?

Chiều ngày 11/3, tại trụ sở Sở Y tế Nghệ An, đơn vị này đã tổ chức buổi gặp mặt và trao đổi với báo chí xung quanh sự việc mẹ con sản phụ Võ Thị Vân (SN 1986 - Trú xóm 4, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) tử vong tại bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu.

Ông Hoàng Văn Hảo - Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An và ông Phạm Ngọc Quy - Trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế Nghệ An có mặt, chủ trì cuộc tiếp xúc báo chí.

Phóng viên VTC News trao đổi với mẹ chồng và mẹ đẻ chị Vân 

Liên quan sự việc, ông Trần Khắc Tiến, giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu cho biết, về kíp trực khoa sản có mặt hôm sản phụ Vân tử vong, lãnh đạo bệnh viện này đã tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với bác sĩ Cao Thị Hường, hai nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang và Hồ Thị Tình. Trong thời gian bị tạm đình chỉ, bác sĩ Hường và hai nữ hộ sinh được bố trí làm công việc văn phòng.

Ông Hảo tỏ ra bất ngờ với thông tin trên và khẳng định

"Ngày 10/3, giám đốc bệnh viện huyện Diễn Châu đã đình chỉ công tác đối với 3 người trong kíp trực. Còn các đồng chí nói đình chỉ sang làm văn phòng không phải đâu, đã đình chỉ là đình chỉ không làm việc để viết tờ trình kiểm thảo tử vong, đình chỉ cho đến khi có ý kiến của Sở Y tế".

Tuy nhiên sáng nay 12/3, PV VTC News tiếp tục hỏi lại Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu thì được biết 3 người này chỉ đình chỉ công tác chuyên môn còn vẫn đang làm ở văn phòng.

"Họ vẫn làm văn phòng chứ không tham gia trực tiếp tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân, vẫn phải đi làm chứ. Các thủ tục của hành chính như viết giấy ra viện, thủ tục thanh toán, ghi sổ sách thì họ vẫn có thể làm được" - ông Tiến phủ nhận ý kiến vị lãnh đạo Sở.

Lãnh đạo Sở 'khất' câu trả lời

Cũng trong buổi tiếp xúc báo chí, nhiều PV đã đặt câu hỏi nhưng chưa nhận được câu trả lời thoả đáng từ lãnh đạo Sở y tế.

Ông Hoàng Văn Hảo (bên phải) và ông Phạm Ngọc Quy tại cuộc trao đổi báo chí 
Phóng viên VTC News đặt câu hỏi: "Từ lúc xảy ra sự việc đến khi hồ sơ được niêm phong gần 12 giờ đồng hồ liệu có khách quan?"; "Hơn 8 giờ sau khi bệnh nhân tử vong, bệnh viện huyện Diễn Châu mới báo cáo lên Sở vì lý do sợ sếp đang nghỉ. Vậy nếu Sở nhận được báo cáo từ bệnh viện lên ngay khi bệnh nhân tử vong, Sở có cử người đến trong đêm không hay phải đợi đúng giờ hành chính mới xử lý?".

Tiếp nhận câu hỏi, ông Hoàng Văn Hảo không trả lời thẳng những vấn đề cụ thể, thay vào đó là đưa ra "lý thuyết chuyên ngành".

"Vấn đề này có tính chất pháp lý, thứ nhất theo quy định của Bộ Y tế đến giờ phút này không phải tất cả các trường hợp tử vong tại bệnh viện đều phải bắt buộc phải niêm phong hồ sơ bệnh án ngay lúc tử vong.

Thứ hai, trong trường hợp này bệnh viện báo cáo chậm, vấn đề này cần có hội đồng đánh giá mức độ, tính cấp thiết.

Và sau khi Sở nhận được thông tin của bệnh viện, lập tức Sở cử đoàn ra làm việc và Sở với trách nhiệm của mình, chỉ đạo bệnh viện niêm phong hồ sơ phục vụ công tác kiểm tra.


Trả lời câu hỏi: "Lúc 20h cổ tử cung của sản phụ đã mở 8cm nhưng phải 1 tiếng sau mới tiếp tục khám lại, khi đó trong vòng 1 tiếng sự việc xảy ra quá nhanh và sản phụ tử vong, liệu mật độ chăm sóc kiểm tra như thế có ổn?", ôngHảo cho rằng "kíp trực có lơ là với sản phụ hay không sẽ được trả lời chi tiết sau khi có biên bản kiểm thảo tử vong của hội đồng chuyên môn bệnh viện huyện Diễn Châu báo cáo về Sở".

Một PV khác đặt câu hỏi: "Thưa ông, với một thai nhi trên 4kg thì đẻ thường hay đẻ mổ sẽ an toàn hơn? Cũng như việc gia đình phản ánh đã yêu cầu đẻ mổ nhưng kíp trực vẫn chỉ định đẻ thường dẫn đến xảy ra sự việc"

Hồi đáp lại, vị Trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế nói: "Trước hết về chuyên ngành sản tôi không phải là chuyên ngành chuyên khoa, để trả lời cụ thể từng trường hợp một chúng tôi sẽ có những bác sĩ chuyên khoa đầu ngành tham mưu trực tiếp.

Tuy nhiên, với từng trường hợp cụ thể một của từng ca, bác sĩ trực sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, tình trạng của thai nhi và sức khỏe của bà mẹ, cũng như các chỉ số để có những chỉ định thích hợp để đẻ thường hay đẻ chỉ huy.

Về nội dung gia đình phản ánh yêu cầu mổ đẻ nhưng bác sĩ chỉ định đẻ thường, sau khi có báo cáo cụ thể từ Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu thì chúng tôi sẽ có trả lời sáng tỏ thêm".

Những vấn đề mà dư luận quan tâm được ông Hảo "khất": "Hôm nay chúng tôi chỉ cung cấp thông tin chính thống những điều chúng tôi có trong tay cho đến giờ phút này...".

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn