Mẹ bắt con cởi truồng đi trên phố phạm tội bạo hành trẻ em?

Pháp luậtThứ Ba, 12/04/2016 12:21:00 +07:00

Hành vi bắt con cởi truồng đi trên phố của người mẹ đã có dấu hiệu của việc bạo hành trẻ em, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

(VTC News) - Hành vi bắt con cởi truồng đi trên phố của người mẹ đã có dấu hiệu của việc bạo hành trẻ em, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc một người mẹ phạt con cởi truồng đi trên phố vì ăn trộm tiền đi chơi điện tử xảy ra vào ngày 11/4 tại Hải Phòng đang khiến dư luận hết sức quan tâm.

Luật sư Trương Anh Tú trao đổi về vụ việc
Luật sư Trương Anh Tú trao đổi về vụ việc 

Rất nhiều người tỏ ra bức xúc cho rằng hành vi dạy con của người mẹ này không  những không phù hợp mà còn vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Liên quan đến vấn đề này, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú (văn phòng luật sư Trương Anh Tú thuộc đoàn luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Tú cho rằng, trong vụ việc này, cách dạy bảo con của người mẹ là hoàn toàn không phù hợp. Ngoài ra, những hành vi trên của người mẹ đã có dấu hiệu của việc bạo hành trẻ em theo quy định của pháp luật cho nên cần phải xử lý nghiêm.

Trong trường hợp này bà mẹ đã có hành vi gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, xao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em (quy định tại Điều 8 Nghị định 71/2011/NĐ-CP).

Với hành vi trên người mẹ này có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng (quy định tại Điều 27 Nghị định 144/2013/NĐ-CP)


Hình ảnh cháu bé bị mẹ bắt cởi trần truồng đi từ ngõ ra đường khiến nhiều người bức xúc
Hình ảnh cháu bé bị mẹ bắt cởi trần truồng đi từ ngõ ra đường khiến nhiều người bức xúc

Ngoài ra người mẹ này còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật được quy định tại Điều 151, Luật Hình sự năm 1999 quy định về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình.

Cụ thể, người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Tuy nhiên theo luật sư Tú, trong trường hợp này do người mẹ và đứa con có mối quan hệ gia đình nên nhiều khả năng bà mẹ sẽ bị nhắc nhở phạt hành chính.

Sự việc trên xảy ra vào trưa 11/4, nhiều người dân phường Cát Dài (quận Lê Chân, Hải Phòng) nhìn thấy cháu H.A. (12 tuổi) trần truồng, mếu máo đi lại trên đường tàu Trần Nguyên Hãn, cách đó không xa là người mẹ liên tục mắng nhiếc, thi thoảng lại cầm roi đánh vào người cháu.

Một số người chạy ra khuyên ngăn nhưng không được nên đã báo công an phường đến nhắc nhở cảnh cáo đối với chị N.T.N. (mẹ cháu bé) về hành vi bắt con ruột của mình trần truồng đi lại ngoài đường đông người.

Được biết, nguyên nhân của sự việc là do cháu H.A. lấy trộm tiền của nhà để đi mua đồ chơi và chơi điện tử.

Theo Công an phường Cát Dài, bản thân chị N. có bốn con nhỏ, H.A. là con trai lớn nhất trong nhà.

Video: Mẹ đánh con gây phẫn nộ

Ngọc Thắng

Bình luận
vtcnews.vn