Mẹ 9X vừa đi đẻ, vừa ngủ gật khoe viện phí chỉ hết... 9 nghìn đồng tại Bệnh viện 103

Đời sốngThứ Ba, 21/11/2017 08:00:00 +07:00

Nhờ có bảo hiểm y tế dân tộc thiểu số nên chị Lê Thị Huyền chỉ hết đúng 9.000 đồng cho ca sinh nở của mình tại Bệnh viện 103.

Sau ca sinh nở thành công, chị Huyền đã có những chia sẻ rất chi tiết về kinh nghiệm sinh con tại bệnh viện này.

Hôm đó là ngày 4/11, chưa đến ngày dự sinh nên mình đang dự định về nhà chồng chơi. Nhà chồng mình ở Hòa Bình, cách Hà Nội khoảng 60km. Mình bắt đầu nghỉ thai sản từ 1/11, ngồi nhà suốt mà chồng lại đi làm cả ngày không có nhà nên mình cũng thấy buồn chán.

Thai kỳ của mình rất bình thường, cơ thể lại khỏe mạnh mà còn tới 16 ngày nữa mới đến ngày dự sinh, nên mình định về quê thăm bố mẹ chồng, còn tính là tiện mang một ít bưởi ở quê lên Hà Nội bán.

Vì các cơn đau khá nhẹ nên chị Huyền vẫn vui vẻ khi nhập viện sinh con

Lúc đó mình đi tìm cây ATM để rút tiền về quê, tìm được tới nơi thì bắt đầu thấy có cơn đau lâm râm, xong đau mạnh hơn đến nỗi toát cả mồ hôi. Cơn đau kéo dài tầm một phút rồi ngưng. Mình rút tiền xong thì rẽ vào siêu thị để mua chút đồ.

Một lúc sau đó thì lại có cơn đau kéo dài khoảng 10 giây. Mình bèn gọi cho dì của mình trước đây làm y tá để hỏi. Mình bảo chỉ thấy đau bụng nhưng không thấy máu báo hay vỡ ối gì. Dì nghe mình nói xong thì kêu bắt taxi vào viện ngay để kiểm tra. Nhưng lúc đó mình không thấy đau nữa nên cũng không định đi.

Sau đó thì mẹ mình và người nhà cứ liên tục gọi hỏi tình hình. Mẹ mình còn nhất quyết bảo sẽ xuống ngay Hà Nội nhưng mình ngăn cản vì vẫn chưa có triệu chứng muốn sinh.

Sau đó, mình gọi điện cho chồng bảo là bị đau bụng, chồng cũng kêu đi khám xem sao. Nhưng nghĩ giờ mà vào viện thì chỉ có một mình nên quyết định về nhà. Một lúc sau thấy chồng về mang theo một túi to hoa quả bảo vợ ăn. Mình đau thêm một cơn nữa, chỉ khoảng 15 giây thôi. Mẹ mình lại gọi điện giục đi khám ngay, nhưng vì buồn ngủ quá nên hai vợ chồng ngủ đến 3h chiều mới dậy đi khám.

Thực sự là mình không nghĩ sẽ sinh ngay, chỉ là cơn đau bụng bình thường thôi vì chưa có thêm dấu hiệu nào khác. Nhưng mọi người khuyên nhiều nên quyết định đi khám. Mình ra phòng khám vẫn theo khám trước đó chứ không ra thẳng bệnh viện, vì sợ chưa sinh ngay lại xếp hàng khám rất đông.

Mình theo khám tại phòng khám này từ khi mới có bầu, bác sĩ rất vui tính và siêu âm cũng kỹ. Mình vào khám mọi chỉ số đểu bình thường nên bác sĩ chỉ định đo cơn gò cũng chỉ có 1 – 2 cơn đau nhẹ. Mình nghe bác sĩ nói có trường hợp tương tự nhưng phải 4 – 5 ngày sau mới sinh nên tốt nhất nên đo chiều dài cổ tử cung để xem tình hình.

Vậy là mình quay lại phòng siêu âm để đo. Vừa đo xong thì bác sĩ kêu “Mở 2 cm rồi, về nhà vào viện ngay”. Chồng mình nghe tin sắp được gặp con thì mừng quá, cười toe toét làm rơi cả 3 tờ kết quả khám ra đường. Về nhà mình vẫn chưa thấy đau lắm nên quyết tắm gội đã mới đi, vì sinh xong không được tắm luôn. Mình còn kịp ăn cơm nước xong xuôi mới vào viện đẻ.

Mình nhập viện lúc 21h, tới viện cái là được đưa luôn vào phòng sinh để khám. Mình được phát váy của bệnh viện để thay. Lúc đó bác sĩ khám thì tử cung đã mở 5cm rồi, nhưng mình vẫn chưa vỡ ối, các cơn đau chỉ nhẹ nhẹ nên vẫn thấy thoải mái lắm, còn cười toe toét.

Đến 22h, bác sĩ khám thì tử cung mở được 7cm nên chị y tá bấm ối. Cảm giác lúc đó thật khó tả, mặc dù mật độ đau nhiều và dày hơn nhưng mình cảm thấy vô cùng buồn ngủ và cứ liên tục đòi ngủ. Mẹ chồng và chồng mình động viên đẻ xong tha hồ ngủ, nhưng mà không hiểu sao lúc đấy mình buồn ngủ quá nên cứ một lúc lại đòi lên giường ngủ chút.

Mấy bác sĩ thực tập còn nói rằng mình là trường hợp bà đẻ vô tư nhất họ từng thấy, nhưng mà quả thực mình thấy cơn đau vẫn nhẹ nhàng nếu để mình ngủ thì mình vẫn ngủ ngon lành được.

Video: Hy hữu bác sĩ đỡ đẻ cũng trở dạ sinh con luôn

Mình đi lại loanh quanh đến 2h15p thì được lên bàn đẻ và được truyền thuốc để đẻ chỉ huy. Mình thực ra không hề biết rặn, y tá bảo bao giờ đau thì rặn nhé. Nhưng cơn đau của mình nhẹ nên mình vừa rặn cái thì đã hết cơn.

Mình cố gắng rặn đến lả cả người đi, y tá đứng bên cạnh động viên liên tục mà mình vẫn không sinh được. Mình la hét liên tục, lúc yếu đuối quá còn xin mổ nhưng đầu con thì tụt xuống rồi. Sau đó, vì mình mãi không sinh được nên phó chủ nhiệm khoa xuống đỡ đẻ cho mình.

Nghe mình la hét nhiều nên bác sĩ trêu: “Em có muốn bệnh nhân kiện em vì tội làm ồn không?” Nghe vậy mình buồn cười nên cảm thấy tỉnh táo hơn, lấy một hơi dài và cố gắng rặn, vậy là con mình đã ra đời lúc 3h36 phút ngày 5/11.

Vì ở trong bụng mẹ lâu quá nên con mình bị tím tái, bác sĩ cho lên bụng mẹ da tiếp da ngay lặp tức. Lúc này chị y tá cười nói với mình “Đấy có thấy hạnh phúc không mà cứ đòi mổ”. Gặp được con mọi cơn đau đớn mệt mỏi tan biến hết, ôm con trong lòng mà mình nghẹn ngào không nói nên lời.

Mình ôm con được một lúc thì y tá bế bé đi vệ sinh, tiêm vắc xin viêm gan B, mặc đồ, dán bỉm rồi đưa ra cho người nhà đón bé. Còn mình thì bắt đầu được khâu trong, khâu ngoài. Vì mình sinh khó quá, lại không biết rặn nên bị rạch tới tận gần hậu môn. Lúc khâu cũng rất đau nhưng mình không để ý nữa vì chỉ nghĩ đến con, xem mặt con giống ai. Xong xuôi thủ tục mình được đưa ra ngoài, gặp chồng thấy mặt mũi vui vẻ, hạnh phúc lắm.

Biên lai viện phí của chị Huyền

Nhìn chung, mình thấy ekip đỡ đẻ cho mình đều nhiệt tình, luôn động viên tinh thần lúc mình yếu đuối và đòi sinh mổ. 8h sáng thì bác sĩ vào phòng hỏi thăm từng người, xem có cần gì hay gặp khó khăn gì sẽ được giúp. Mình cũng được vệ sinh vùng kín ngay tại giường.

Trong phòng, mọi thứ đều gọn gàng, ngăn nắp và có lao công dọn dẹp liên tục. Trong phòng nước nóng luôn có sẵn, váy cho mẹ hay ga giường bị bẩn xin thay sẽ được đổi ngay sang cái sạch. Bệnh viện cũng không phải ghép giường, trong phòng mình nằm còn thừa tới mấy chiếc giường.

Tuy nhiên, điểm trừ tại Bệnh viện 103 là khoa sản tương đối hẹp, phòng sinh và phòng hậu phẫu nằm ngay gần nhau nên ở trong phòng hậu phẫu vẫn nghe rõ tiếng các bà bầu đang la hét ở phòng sinh. Ngoài ra lúc bác sĩ tới kiểm tra thì người nhà phải ra ngoài hết, chỉ có mẹ con tự chăm nhau.

Về chi phí sinh nở, mình làm hồ sơ sinh tại bệnh viện khi được 36 tuần, chi phí là hơn 600.000 đồng bao gồm xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm, điện tâm đồ… Còn chi phí sinh con thì mình chỉ hết đúng 9000 đồng, vì có bảo hiểm y tế dân tộc thiểu số. Lúc vào sinh mình đóng tạm ứng 1 triệu đồng, đến khi ra viện thì mình ra thanh toán và được trả lại 991.000 đồng.

N.Q/Ảnh: NVCC
Bình luận
vtcnews.vn