Mbappe câu giờ phản cảm: Kẻ thù của bóng đá đẹp, nhưng là biểu tượng của chiến thắng

World Cup 2018Thứ Tư, 11/07/2018 06:59:00 +07:00

Thứ duy nhất mà Kylian Mbappe hướng tới là chiến thắng, chứ không phải hình ảnh của cầu thủ "đá sạch, đá đẹp".

Thế giới đã ngả mũ trước tinh thần bất khuất của Nhật Bản ở World Cup năm nay. Hình ảnh 11 "chiến binh" áo xanh tấn công sòng phẳng trước Bỉ dù đã dẫn trước 2-0 được nâng tầm thành biểu tượng của bóng đá cống hiến. Nói như nhiều khán giả, "đá như Nhật Bản thì ai chẳng thương". Tình thương ấy giúp Nhật Bản chiếm được cảm tình của người hâm mộ, nhưng sau cùng, không thể mang lại cho đội bóng của HLV Akira Nishino tấm vé lọt vào tứ kết.

Mà với một đội không đặt mục tiêu vô địch như Nhật Bản, rời giải với ấn tượng đẹp đẽ đã là thành công. Khác hẳn so với Pháp. Một đội khát khao danh hiệu vô địch như Pháp không thể... đá cho người ta thương. Pháp đá để chiến thắng. Trong hoàn cảnh ấy, pha câu giờ phản cảm của Kylian Mbappe đáng chê trách hay cần được cảm thông, còn phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi khán giả.

 

Tài năng của Mbappe là điều không thể phủ nhận. Eden Hazard từng khẳng định "nể phục với những gì Mbappe làm được ở độ tuổi này", HLV Arsene Wenger gọi Mbappe là "Pele mới", trong khi huyền thoại Alan Shearer cho rằng "Mbappe quá có nhiều điểm mạnh với tốc độ khủng khiếp và kỹ thuật tuyệt vời".

Tất nhiên, không ai hoàn hảo bao giờ. Diego Maradona sở hữu tài năng thiên phú để đổi lại một cuộc sống ngoài sân cỏ đầy bệnh hoạn và thị phi. Cristiano Ronaldo giỏi đến thế, cũng thường xuyên bị chỉ trích vì sự cao ngạo và ích kỷ. Lionel Messi xuất chúng nhưng không phải một thủ lĩnh đích thực. Hay như Neymar, đồng đội của Mbappe, hay thì hay mà cũng khiến nhiều người ghét bỏ vì thói... ăn vạ trên sân.

mbappe

 Mbappe (số 10) có pha câu giờ gây tranh cãi cuối trận.

Mbappe còn lâu mới đạt đến tầm vóc của những huyền thoại đương đại, nhưng cái tật thì đã lộ rõ ra đấy. Pha "đóng kịch" lộ liễu trong trận thắng 2-0 của Pháp trước Uruguay, hay tình huống giằng bóng câu giờ đến phản cảm trong trận bán kết đêm qua trước Bỉ khiến người ta thấy một Mbappe rất khác. Tiểu xảo, ranh mãnh và đầy mưu mô. Không còn hình ảnh tận hiến và trong trẻo đơn thuần, Mbappe thuần thục những "mánh khóe" ngay khi chưa bước sang tuổi 20.

Với những người yêu bóng đá đẹp, Mbappe từ chỗ người hùng sau cú đúp vào lưới Argentina, giờ đã trở thành "kẻ thù" đúng nghĩa. 

Dẫu vậy, Mbappe phiên bản "thiên thần" tỏa sáng trước Argentina hay Mbappe phiên bản "ác quỷ" với nhiều pha bóng phản cảm gặp nhau ở điểm chung quan trọng nhất: đó đều là biểu tượng của khát khao chiến thắng. Mbappe thực hiện pha bứt phá với tốc độ lên tới 32,4 km/h để chiến thắng, và cũng câu giờ hay ăn vạ để chiến thắng. Mục đích không hề thay đổi, chỉ là cách thức khác nhau trong những hoàn cảnh khác nhau.

Nhìn Mbappe với lăng kính của "tài" hay "tật" phụ thuộc vào góc nhìn với tình huống cụ thể, rằng thời điểm ấy, ngôi sao người Pháp có cần đá đẹp hay không, hay Mbappe và tuyển Pháp chỉ cần chiến thắng. Xin nhắc lại, đó là câu chuyện của góc nhìn. Nếu tình huống ấy Mbappe chơi... fair-play, Bỉ lấy được bóng, tổ chức tấn công nhanh và có bàn thắng để xoay chuyển cục diện trận đấu, thần đồng sinh năm 1998 cùng các cổ động viên Pháp sẽ bật khóc trong tự hào vì đã chơi đẹp ư? Có lẽ là không.

mbappe2

 Guồng chân thần tốc của Mbappe.

Có nhiều cách thức để hướng tới chiến thắng, không nhất thiết phải câu giờ theo kiểu khiêu khích đối thủ. Nhưng đây là trận bán kết, ở thời điểm Pháp đã có được lợi thế và chỉ còn cách thời khắc lịch sử vài phút ngắn ngủi. Sẽ rất dễ để chỉ trích Mbappe, nhưng những người đưa ra lời phán xét, liệu đã bao giờ tự đặt mình vào vị trí của cầu thủ này, với trái bóng trong chân và gồng gánh trên vai giấc mơ trường kỷ của cả dân tộc, với hàng tấn áp lực và buộc phải hành động bất chấp để mang lại lợi thế cho đội nhà?

Một lần nữa, đó lại là câu chuyện của góc nhìn.

Dẫu sao, con số đã chỉ ra rằng Mbappe đã có trận đấu rất hay. 6 đường chuyền đột biến cùng 7 lần đi bóng qua người của thần đồng người Pháp khiến hành lang cánh của Jan Vertonghen không có cơ hội dâng cao. Tốc độ đáng nể của Mbappe giúp Pháp chiếm thế thượng phong trong các tình huống phản công. Nếu Antoine Griezmann hay Corentin Tolisso chắt chiu hơn, Mbappe đã có ít nhất 1 đường kiến tạo thành bàn trong trận này.

Pha đánh gót điệu nghệ của Mbappe cũng cho thấy sự ngẫu hứng cùng phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời của cầu thủ mang áo số 10. Sau trận đấu mờ nhạt trước Uruguay, Mbappe đã nhanh chóng tìm lại phong độ. Nếu tiền đạo của Paris Saint-Germain tiếp tục chơi hay trong trận chung kết, Anh hoặc Croatia đều phải rất dè chừng. Tật thì chưa chắc, nhưng tài của Mbappe là thứ cả thế giới đều trông thấy được. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn