Máy quét 3D đo cơ thể người có khả năng ứng dụng cao

Sản phẩmThứ Tư, 07/06/2017 22:23:00 +07:00

Sản phẩm máy quét 3D đo cơ thể người có thể hỗ trợ dựng lại hình dáng cơ thể người, từ đó đo được các thông số mà máy thu được có khả năng ứng dụng rộng rãi với nhiều ngành nghề.

Với mong muốn tạo ra một chiếc máy quét 3D cơ thể người có thể ứng dụng phục vụ trong ngành thời trang, chăm sóc sức khỏe nhóm sinh viên - bộ môn Cơ khí chính xác và Quang học, Đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu và sáng chế ra một chiếc máy quét 3D made in Viet Nam giá thành rẻ, hoạt động hiệu quả có khả năng ứng dụng cao.

Chiếc máy quét 3D do sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện gồm có hệ cơ khí và hệ quang. Hệ cơ khí của máy gồm có bàn quay để người đứng lên, có thể quay 360 độ với tốc độ thấp giúp quét được toàn bộ cơ thể người và một hệ thống dịch chuyển đầu đo quang dọc theo chiều cao cơ thể.

1

 Máy quét 3D được ứng dụng trên thế giới giúp khách hàng có thể thử mọi bộ đồ yêu thích mà không cần phải cởi quần áo.

Nguyên lý hoạt động của máy quét 3D đó là sử dụng ánh sáng mẫu gồm chuỗi các vạch đen và trắng chiếu lên bề mặt đối tượng quét bằng máy chiếu, sau đó thu lại các ảnh đã chiếu lên cơ thể người bằng camera. Mỗi lần quét thu được 42 ảnh. Kết quả xử lý trên máy tính sẽ cho thấy tọa độ đám mây điểm của đối tượng quét trong không gian 3D. Máy sẽ kết hợp chuyển động của bàn quay và của hệ dịch chuyển hệ quang gồm camera và máy chiếu để quét từng vùng cơ thể trước khi dựng lại ở dạng 3D.

Cuối cùng từ những dữ liệu thu được sẽ tạo dựng và mô phòng hình thể vật thể được quét một cách chi tiết chính xác từ nhiều góc khác nhau.

Mẫu máy quét 3D này được đánh giá rất cao vì nó có thể hỗ trợ hữu hiệu cho ngành công nghiệp thời trang hoặc ứng dụng trong y tế để chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Được biết hiện tại nhóm nghiên cứu vẫn đang hoàn thiện chiếc máy với mục đích tăng độ chính xác, tăng tốc độ để thời gian đo giảm xuống, cải thiện hình thức gọn nhẹ hơn để thuận lợi cho vận chuyển, đo lưu động.

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn