Máy phun thuốc điều khiển từ xa

Sản phẩmThứ Năm, 04/10/2018 16:23:00 +07:00

Phun thuốc trừ sâu là công việc bắt buộc đối với người trồng lúa vừa vất vả lại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, nhưng với máy phun thuốc điều khiển từ xa của anh Trần Thanh Tuấn (ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, An Giang), công việc này đã dễ dàng và bớt nguy hiểm hơn.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo nên học hết lớp 8 anh Tuấn phải nghỉ học. Anh chuyển sang học sửa chữa. Sau một thời gian học nghề, cũng như đi làm, với số vốn dành dụm, anh Tuấn về quê mở một tiệm sửa chữa nhỏ.

Lớn lên từ đồng ruộng khiến anh hiểu hết những nhọc nhằn của người làm nông. Nhiều lần chứng kiến cảnh bà con vất vả, vai hằn đỏ vì phải đeo những bình thuốc sâu khiến anh không khỏi phiền lòng. Trong một lần xem chương trình sáng tạo robot trên truyền hình, ý tưởng về một chiếc máy có thể giúp con người phun thuốc hình thành trong anh.

Năm 2010, anh Tuấn bắt tay vào tự mày mò, chế tạo máy. Ban đầu, anh nghiên cứu kiểu dáng, kích thước cũng như cách di chuyển làm sao để không ảnh hưởng tới cây lúa. Sau đó mới bắt tay vào tìm mua vật liệu tự lắp ráp, hết tháo ra lại lắp vào. Sau ba năm, cũng là ba lần thất bại, anh Tuấn đã chế tạo thành công và cho ra đời những chiếc máy phun thuốc trừ sâu điều khiển từ xa hoàn hảo.

May phun thuoc dieu khien tu xa

Chiếc máy phun thuốc điều khiển từ xa của anh Tuấn được đưa vào sử dụng. (Ảnh: Bảo Phong) 

Máy có kết cấu gọn nhẹ, chỉ nặng khoảng 130kg. Có thể di chuyển dễ dàng nhờ hệ thống bánh xích. Bình chứa thuốc lớn lên tới 120 lít, trong khi đó một bình phun thủ công chỉ từ 16 - 20 lít. Cần phun xa, bán kính lên tới 10m.

Cấu tạo máy đơn giản, gồm hai bánh xích, một máy nổ, một máy bơm gắn kết với bình chứa thuốc, phía trước là hệ thống cảm ứng dùng để điều khiển từ xa. Điểm đặc biệt của chiếc máy phun thuốc này là có thể điều khiển từ xa. Chỉ cần người điều khiển đứng trong bán kính 100m, dùng bộ điều khiển thì có thể dễ dàng phun thuốc, tránh việc tiếp xúc trực tiếp với thuốc gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Công suất của máy lớn, đạt 1ha/giờ, cao gấp 7 - 8 lần phun thuốc truyền thống. Đặc biệt mức tiêu hao năng lượng thấp, chỉ cần 0,6 lít xăng cho 1ha lúa, giảm chi phí đáng kể, mang lại hiệu quả trong sản xuất cho bà con nông dân.

Với sáng chế này, năm 2013 anh Tuấn đã đoạt giải Khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2015, anh tiếp tục đoạt giải Nhất tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn