Máy pha cocktail tự động

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 12/12/2017 15:12:00 +07:00

Chiếc máy pha cocktail tự động đến từ nhóm các bạn sinh viên của trường Đại học Duy Tân được đánh giá có tính ứng dụng cao.

anh5

Bảng điều khiển của chiếc máy pha cocktail tự động 

Được biết, nhóm tác giả gồm có 5 thành viên: Bùi Tấn Tài, Huỳnh Ngọc Long, Nguyễn Thọ Thảo, Đặng Văn Lập và Lê Bá Đông – đều là sinh viên khoa Điện – Điện tử.

Bạn Bùi Tấn Tài - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, các bạn đã nghĩ đến việc ứng dụng kỹ thuật tự động hóa vào một số công đoạn pha chế thức uống, giúp bartender (nhân viên/ người làm công tác pha chế đồ uống) tiết kiệm được thời gian và công sức. Thiết bị cũng có thể được sử dụng cho những quầy bar nhỏ không có bartender.

“Sản phẩm ra đời dựa trên ý tưởng mong muốn giảm tải công việc cho những người pha chế (bartender) tại các nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, sản phẩm còn có thể hỗ trợ cho những khách hàng muốn được tự tay pha chế thức uống tại nhà”. Bùi Tuấn Tài chia sẻ.

Chiếc máy có 2 phần chính: Hệ thống dàn máy pha chế và ứng dụng điều khiển từ xa chạy trên nền điện thoại thông minh (smartphone) thông qua kết nối bluetooth.

anh5.1

 Ứng dụng kết nối máy pha chế và điện thoại thông minh

Tỉ lệ thành phần nguyên liệu của mỗi loại thức uống sẽ được người pha chế cài đặt cho phù hợp. Máy có thể được điều khiển thông qua bàn phím lắp trên thân máy hoặc thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Người sử dụng chỉ cần chọn loại cocktail mình yêu thích, sau đó nhấn nút và máy sẽ tự động pha chế theo công thức được cài đặt sẵn. Chỉ sau khoảng 1 phút, thức uống sẽ được pha chế xong. Máy có thể hoạt động liên tục trong vòng 5 giờ đồng hồ và pha chế được 8 loại cocktail thông dụng như cocktail mojito táo, mojito chanh….

Tuy nhiên, nhược điểm của máy là chưa thể pha chế đồ uống theo yêu cầu đặc biệt của khách hàng.=

Sản phẩm sáng tạo này đã đạt giải khuyến khích tại Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2016. Hiện sản phẩm đã được chuyển giao công nghệ cho công ty TNHH Cà phê Ý tưởng.

Với một thành phố du lịch như Đà Nẵng, việc đa dạng hóa và phát triển các chuỗi hệ thống nhà hàng, quán bar tự động được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch ở địa phương.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn