Máy nông nghiệp đa năng cho ruộng bậc thang

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 12/12/2017 15:14:00 +07:00

Máy nông nghiệp đa năng của anh Nguyễn Văn Tuấn (thôn Pò Nim, xã Cường Lợi (Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) với nhiều chức năng như xới đất, cào cỏ, đánh rãnh, tra lân, ra ngô… có thể làm thay toàn bộ các công việc đồng áng của người nông dân.

anh3

Anh Tuấn nhận giải Nhì trong cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp lần 3 tỉnh Bắc Kạn 10/2017 

Anh Tuấn chia sẻ, anh vốn là thợ sửa xe máy. Năm 2012, anh bắt đầu mày mò, chế tạo thành công máy cào cỏ, vun ngô và được bà con tin dùng.

Chưa hài lòng với kết quả đó, anh tiếp tục chế tạo máy cào cỏ, cuốc xới đất, vun ngô, đánh rãnh. Bà con trong xã rất hài lòng với sản phẩm do anh làm ra. Không dừng lại ở đó, anh đã tiếp tục cải tiến và chế tạo ra máy nông nghiệp đa năng đầu tiên vào năm 2015. Máy chỉ nặng khoảng 30 kg và tiết kiệm xăng, được bảo hành trọn đời.

Tới nay, một máy chủ của anh Tuấn đã có rất nhiều chức năng. Anh cho biết, máy có thể cào cỏ, cuốc xới đất (đất ruộng, đất bãi), làm phẳng đất (đất bãi, đất ruộng), tự đánh rãnh, tra ngô, tra hạt giống, vùi lấp đất, vun và chăm sóc cây trồng, kéo, vận chuyển đồ đạc, bơm nước tưới tiêu cho cây trồng, phun thuốc bảo vệ thực vật, chăm sóc lá cho cây ăn quả và hoa màu, phát điện chiếu sáng. Đặc biệt, các chức năng rời nhau, khi nào cần chức năng nào thì lắp vào máy chủ.

Anh Tuấn cũng cho biết, một chiếc máy đủ 8 chức năng giá 25 triệu đồng. Chi phí sản xuất bao gồm nhân công, vật tư, vật liệu, điện nước, hao mòn thiết bị hết 18,5 triệu đồng. Các chi phí khác như vận chuyển, bảo dưỡng, tiếp thị, quảng bá, bán hàng, đào tạo đại lý bán hàng là 2,5 triệu đồng/máy. Trong đó đại lý bán máy được hưởng 1 triệu hoa hồng/máy. Lợi nhuận bình quân 1 máy là 4 triệu đồng.

Năm 2016, anh Tuấn thành lập Hợp tác xã nhằm mở rộng thương mại hóa chiếc máy làm nông đa năng này. Anh cho biết, đến tháng 10/2017, anh đã bán được 300 chiếc máy với giá dao động từ 10 triệu đến 25 triệu. Sản phẩm của anh đã bán nhiều ở Bắc Kạn và Sơn La. Do bà con là nông dân nên các trường hợp gia đình khó khăn, hợp tác xã cho trả góp không lãi trong 2 năm.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018, hợp tác xã sẽ bán 150 máy ở Bắc Kạn và 50 máy tại Sơn La.

Hiện sản phẩm máy nông nghiệp đa năng của anh Tuấn được bà con nông dân trong và ngoài tỉnh đón nhận. Anh tâm sự, đó chính là nguồn động viên anh cùng các thành viên khác của hợp tác xã thêm nỗ lực.

Hợp tác xã đang kêu gọi vốn đầu tư để xây nhà xưởng rộng hơn, đầu tư vào trang thiết bị để tiếp tục những phát kiến mới trong nông nghiệp.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn