May mà Ivan Rakitic không ở Tây Ban Nha

Thể thaoThứ Ba, 21/06/2016 08:59:00 +07:00

Trước trận đấu đêm nay, khi được phóng viên hỏi về màn trình diễn chói sáng của Iniesta, Rakitic có bông đùa rằng: “Tôi hi vọng anh ấy sẽ nghỉ ngơi ở trận đấu với Croatia". Có lẽ Rakitic không biết, thực tế Tây Ban Nha lại ước ao gì có thể có được anh.

Đêm nay, Croatia sẽ đụng độ Tây Ban Nha trong trận đấu cuối của bảng D. Đấy là cuộc so tài cân tài cân sức giữa hai đội bóng mạnh nhất bảng, là cuộc gặp gỡ thú vị giữa Luka Modric với những đồng đội tại CLB Real Madrid, và đặc biệt là giữa Ivan Rakitic với hàng tiền vệ của Tây Ban Nha.

ivan-rakitic-3

Ivan Rakitic ghi bàn vào lưới Cộng hòa Séc

Bạn có biết điểm khác biệt rất lớn của Tây Ban Nha tại Euro 2016 lần này không? Đây là lần đầu tiên trong suốt hơn một thập niên qua, Tây Ban Nha đến với một giải đấu lớn mà không có người cầm trịch Xavi Hernandez ở tuyến giữa. Linh hồn của lối chơi tiqui-taca đã giã từ đội tuyển quốc gia ở giải đấu trên đất Brazil hai năm trước. Khép lại một thời kỳ rực rỡ huy hoàng của “La Roja” với ba danh hiệu vô địch liên tiếp: Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012.

Suốt một quãng thời gian kéo dài từ năm 2008-2014, cả Barcelona và Tây Ban Nha đều trở thành “con tin” của tiqui-taca nói chung và Xavi nói riêng. Có Xavi đỉnh cao, tiqui-taca được vận hành hoàn hảo nhất, đội bóng chiến thắng.

Đến ngày mà Xavi không còn chơi tốt nữa, Barca và Tây Ban Nha đều chệch choạc. Tây Ban Nha nhận lãnh một kết cục thê thảm tại World Cup 2014, Del Bosque đành đau lòng cất Xavi trên ghế dự bị hai trận cuối vòng bảng để cứu vãn tình hĩnh, nhưng vô ích.

ivan-rakitic-2

Ivan Rakitic, ngòi nổ đáng sợ Tây Ban Nha cần khống chế tối nay

Sau khi World Cup kết thúc, những nhà hoạch định chiến lược của Barcelona đã nhìn ra vấn đề đáng sợ ấy. Mùa hè 2014, họ đem về một chàng tiền vệ tóc vàng đến từ Sevilla để làm quen với cuộc sống không Xavi, tên anh là Ivan Rakitic.

Ngày Rakitic đến với Barcelona, những đường bóng dài của chàng tiền vệ người Croatia đã thay thế cho những đường bóng ngắn của Xavi. Không còn các đường chuyền ngang, Rakitic đẩy các pha bóng trở nên trực diện hơn bằng những đường chọc khe cho Luis Suarez chạy cắt mặt. HLV Luis Enrique đã xây dựng một “Barca mới” bằng làn gió mới Rakitic.

ivan-rakitic-1

Ivan Rakitic trong trận Croatia vs Thổ Nhĩ Kỳ

Về cơ bản mà nói, Barca không hoàn toàn phá đi di sản của tiqui-taca, họ vẫn còn Busquets là cửa ngõ của các đợt lên bóng, vẫn còn nhạc trưởng Iniesta ở giữa sân, nhưng chính sự có mặt của Rakitic mà biến gã khổng lồ xứ Catalunya trở thành độc lập với tiqui-taca.

Mùa giải 2014-2015, Barca giành cú ăn ba thứ hai trong lịch sử. Trong trận chung kết với Juventus, người ghi bàn mở tỉ số là Ivan Rakitic.

Tây Ban Nha tại Euro 2016 sử dụng bộ ba tiền vệ gần giống với Barca. Tương tự Barca, họ vẫn còn đó một Iniesta hai lần là cầu thủ hay nhất trận, vẫn còn Busquets phát động bên dưới, nhưng người còn lại để thay thế cho Xavi tại Tây Ban Nha là … Cesc Fabregas: một “phiên bản lỗi” của Xavi, và là một “người thừa kế” hụt.

5 mùa giải trước, Cesc đã từng được đem về Nou Camp với bao kỳ vọng, nhưng rồi đành bẽ bàng quay lại nước Anh trong thất bại. Bây giờ, chính anh lại trở thành người thay thế cho Xavi ở đội tuyển. Tây Ban Nha dùng Cesc, còn Barca loại Cesc, chọn Rakitic: đối thủ đêm nay Cesc sẽ đối mặt.

ivan-rakitic

Tây Ban Nha hẳn ao ước lắm có Rakitic lúc này

Tây Ban Nha do đó khi nhìn Rakitic ở bên kia chiến tuyến, hẳn mang theo một niềm mong mỏi hồng hoang là sở hữu được Rakitic trong đội hình. Hãy tưởng tượng khi Iniesta và Busquet đã đứng sẵn xung quanh, giờ có thêm Rakitic.

Hàng tiền vệ này, lo gì không làm nên nghiệp lớn? Bởi đấy là hàng tiền vệ Barcelona, một “sản phẩm” lần thứ hai quay lại với La Roja thêm một lần nữa, nhằm vẽ tiếp giấc mộng vừa đi qua của Tây Ban Nha sau thoái trào tiqui-taca.

Thật may cho Euro 2016, chuyện đó đã không xảy ra. Ivan Rakitic đã ở đầu bên kia chiến tuyến rồi.

>>Dự đoán Euro 2016 trúng thưởng lớn tại đây

Dũng Phan
Bình luận
vtcnews.vn