Máy đa dụng chuyên đào rãnh lên liếp phục vụ sản xuất hoa màu

Sản phẩmThứ Sáu, 07/09/2018 07:49:00 +07:00

Quá trình đào rãnh, lên liếp trong canh tác hoa màu đã không còn khó khăn khi máy đào rãnh và lên liếp của anh Lê Hoàng Giang (SN 1978, xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) ra đời phụ giúp công việc sản xuất nông nghiệp của nông dân.

Năm 2003, anh Giang mở xưởng cơ khí với tên gọi Giang Phúc sau một thời gian học nghề tại Đồng Tháp. Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương, 2 vụ lúa 1 vụ màu, anh Giang nhận thấy trong quá trình sản xuất hoa màu của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu đào đất, lên liếp.

Để canh tác hoa màu thường phải đào mương sâu, lên liếp cao tránh ngập úng, vì vậy nên quá trình này tốn nhiều công sức. Song tình trạng thiếu nhân lực, chi phí cao làm cho canh tác hoa màu không thu lại lợi nhuận. Trước tình trạng đó, với nghề cơ khí trong tay, anh đã miệt mài tìm hiểu, quyết chế tạo ra chiếc máy giúp cho bà con nông dân bớt vất vả.

Anh gặp không ít khó khăn, hết tháo ra lắp vào tiêu tốn đến 200 triệu để mua vật liệu. Anh không nản chí, sau bao tháng ngày vất vả, mong chờ cuối cùng chiếc máy đào đất lên liếp ra đời. Đó là chiếc máy chuyên dụng vừa nạo vét mương rãnh, đường nước nội đồng, vừa lên liếp cao ráo, bằng phẳng để phục vụ canh tác hoa màu.

Nong dan che tao may da dung chuyen dao ranh len liep phuc vu san xuat hoa mau

 Anh Giang điều khiển máy đào rãnh lên liếp trên đồng ruộng. (Ảnh: Trần Trọng Trung)

Anh Giang cho biết những vật dụng để chế tạo ra chiếc máy đào rãnh, lên liếp được tận dụng từ máy liên hợp, chân máy, bộ phận chạy, bánh xích… Máy có thể đào rãnh với kích thước chiều ngang 33cm, chiều sâu 35cm và lên liếp cao từ 10-15cm, chiều ngang trên dưới 90cm. Bình quân mỗi giờ máy sẽ đào rãnh và đắp đất lên 2 bờ liếp được 1 nghìn m, tiêu tốn nhiên liệu khoảng 2 lít dầu, làm thay công việc của 40 người. Không chỉ đào rãnh, lên liếp máy của anh Giang còn có thể trộn phân bón cho cây.

Với những ưu điểm trên, chiếc máy đào rãnh lên liếp được đông đảo bà con ủng hộ. Cứ vào vụ màu là bà con lại đến nhà anh Giang để thuê anh cải tạo đất lúa để trồng hoa màu.

Với sáng chế của mình, anh Lê Hoàng Giang vinh dự được UBND tỉnh Đồng Tháp và huyện Tam Nông trao Bằng khen và Giấy khen tại Hội nghị Chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo trong lao động sản xuất năm 2015.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn