'Mây' của Xuân Bắc trong 'Sóng ở đáy sông' giờ ra sao?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 21/02/2017 07:52:00 +07:00

"Tôi không trải qua nhiều tình yêu nhưng cũng không có nghĩa là yêu ít”, NSƯT Kim Oanh chia sẻ.

Clip NSƯT Kim Oanh tiết lộ những điều ít ai biết về cô

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lê Lựu, Sóng ở đáy sông ra mắt năm 2000 là một trong những bộ phim thành công và tạo được ấn tượng với khá giả nhiều thế hệ.

Mây "của Xuân Bắc" sống thế nào sau hơn chục năm? - 1

 

Một trong những vai diễn thành công nhất trong phim chính là nhân vật Mây – do diễn viên Kim Oanh thủ vai. Trong phim, Mây là vợ của Núi – do Xuân Bắc đóng và liên tiếp đẩy chồng vào con đường lầm lạc. Nét mặt cong cớn, đanh đá của Kim Oanh khi diễn vai Mây khiến cô bị không ít khán giả ác cảm.

Mây "của Xuân Bắc" sống thế nào sau hơn chục năm? - 2

 Nhân vật Mây trong "Sóng ở đáy sóng" do Kim Oanh thủ vai bên cạnh Núi (Xuân Bắc).

Nhiều năm sau vai diễn đầu tay đầy ấn tượng, Kim Oanh giờ đã là một NSƯT thành danh, quen mặt với khán giả màn ảnh nhỏ cả nước qua hàng loạt vai phản diện trong những bộ phim truyền hình nổi tiếng như Những ngọn nến trong đêm, Ma làng, Cầu vồng tình yêu, Những giấc mơ dài,..

Cuộc sống và sự nghiệp của nữ diễn viên xinh đẹp và tài năng này hiện giờ như thế nào là điều khiến nhiều khán giả tò mò.

Gương mặt phản diện bị ghét nhất màn ảnh Việt

- Nhiều khán giả bây giờ vẫn nhớ đến vai Mây như một nhân vật truyền hình đáng nhớ nhất những năm 2000. Vào vai cô gái giang hồ đầy gai góc trong "Sóng ở đáy sông" khi tuổi mới chỉ đôi mươi, với Kim Oanh có phải là sự đột phá?

Nhiều người diễn bằng kinh nghiệm, nhiều người diễn bằng năng khiếu, nhiều người lại diễn bằng tư duy và trí tuệ. Tôi cũng không biết lúc đó mình diễn bằng cái gì nữa vì vẫn còn quá trẻ. Nhưng trước thời điểm đó, tôi cũng đã được đào tạo trong trường Sân khấu điện ảnh với tư duy và trí tuệ của một người làm nghề chuyên nghiệp, thêm những yếu tố bản năng nên đã có được vai diễn xuất sắc như vậy.

Còn nếu chỉ diễn bằng bản năng thì không thể có một Kim Oanh có tên tuổi như hôm nay được bởi bản năng chỉ có thể phục vụ được một đến hai vai diễn thôi. Bản năng chỉ có một còn tư duy và trí tuệ thì nhiều. Sự kết hợp những điều đó mới giúp người diễn viên đi xa.

- Lần đầu bén duyên với diễn xuất lại thành công rực rỡ với một vai ác. Đó có phải là cái “dớp” khiến chị luôn được các đạo diễn chọn cho những tuyến nhân vật như vậy?

Tôi không nghĩ đó là cái “dớp” mà đơn giản chỉ là sự lựa chọn. Sự lựa chọn của bản thân, của đạo diễn và của cả hai dành cho nhau. Tôi hoàn toàn có quyền từ chối những vai diễn được coi là “dớp” đó.

- Chị lựa chọn vào những vào những vai ác như vậy có phải bởi chúng rất dễ gây ấn tượng với khán giả? Người ta hay bảo vai tốt, lành đôi khi lại nhạt.

Tôi không nghĩ đó là một sự chọn lựa dễ dàng. Thực tế thì trên truyền hình, tôi chưa từng diễn những vai “hiền” nhưng trên sân khấu kịch thì đã từng gây ấn tượng với những vai như vậy và cũng rất thành công với Huy chương vàng  trong Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp Toàn quốc.

Với tôi, không có vai diễn nào là nhạt, vai nào dễ gây ấn tượng cả. Nhạt hay ấn tượng đều được quyết định bởi tư duy và chiều sâu của người diễn viên. Có nhiều diễn viên được nhận những vai trong kịch bản thì rất hay nhưng lên trên phim, khán giả không thể nhớ được họ.

Có thể nói, nhân vật nào cũng hay, chỉ có điều người diễn viên có mở được chìa khóa của nhân vật ra để diễn thật hay, thật sâu hay không.

Mây "của Xuân Bắc" sống thế nào sau hơn chục năm? - 3

 Kim Oanh và vai cô Ló trong "Ma làng".

- Hiện tại, chị có hứng thú với những vai hiền?

Tất nhiên là có. Tôi không quan trọng là vai hiền hay vai ác mà điều quan trọng là nhân vật đó có khiến mình cảm thấy hứng thú và có thể sáng tạo hay không.

Tôi từng lên Youtube và mua đĩa để xem lại những vai diễn của mình và thấy rằng dù đã đóng nhiều vai ác nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy bị lặp lại bản thân bởi luôn có sự sáng tạo trong cách diễn. Tôi không cần ai phải công nhận điều đó mà tự tôi thấy đó là một thành công cho chính mình.

- Thường xuyên đóng những vai ác, khi ra ngoài đường, chị có gặp những ác cảm từ phía khán giả?

Đó cũng là chuyện bình thường khi khán giả của mình là những người lao động bình thường. Có những người không hiểu sự tách biệt giữa phim ảnh và đời thực, đã từng băm bổ thậm chí nói thẳng với mình rằng: Nhìn cái cô này ác thế.

Nhưng đó cũng là một điểm rất mừng, bởi khi khán giả lên án thì tức là họ vẫn còn bất bình với những cái xấu, cái ác trong cuộc sống, trong xã hội. Đó cũng chứng tỏ rằng tôi đã hoàn thành tốt vai diễn của mình và là thành công của một người diễn viên. Thực tế thì có rất nhiều diễn viên đã diễn bao nhiêu năm, qua bao nhiêu vai mà không được khán giả nhớ đến.

Thực ra, tôi nghĩ những phản ứng tiêu cực của khán giả cũng là một phần của rủi ro nghề nghiệp. Khi bạn đã làm một diễn viên chuyên nghiệp thì bạn phải chấp nhận điều đó thôi.

- Từng đã có rất nhiều vai diễn tâm đắc và được khán giả đón nhận nhưng đâu mới là vai bản thân chị ưng nhất và cho là “để đời”?

Có khán giả đã từng nói vai Mây trong Sóng ở đáy sông là vai để đời của tôi. Nhưng có người khác lại thích nhân vật Tuyết trong Những ngọn nến trong đêm và cho đó mới là vai tôi diễn xuất sắc nhất.

 
Có khán giả đã từng nói vai Mây trong Sóng ở đáy sông là vai để đời của tôi

Kim Oanh

Sau đó thì lại có thêm nhiều ý kiến cho rằng nhân vật Ló trong Ma Làng hay Hoàng Chung trong Cầu vồng tình yêu với là những vai diễn tâm đắc nhất của Kim Oanh.

Với những chia sẻ đó, tôi hạnh phúc vì được khán giả yêu thích những “nhân vật”, những “đứa con tinh thần” của mình.

Riêng tôi thì tôi thấy dường như vai diễn nào của mình cũng được khán giả đánh giá là xuất sắc, để đời. Điều đó không phải một diễn viên chuyên nghiệp nào cũng làm được và nó cũng chứng tỏ sự đầu tư về thời gian, về công sức và trí tuệ của tôi cho các vai diễn.

Còn để tự đánh giá về vai diễn để đời của mình thì đó chính là vai Kim Oanh (cười lớn).

Mây "của Xuân Bắc" sống thế nào sau hơn chục năm? - 4

 Kim Oanh coi việc bị khán giả ác cảm ngoài đời là rủi ro nghề nghiệp của một người diễn viên.

Hài lòng với cuộc sống hiện có

- Cuộc sống hiện tại của Kim Oanh thế nào? Chị có chia sẻ, hôm trước chị thức đến 2h sáng rồi ngủ nướng đến tận 10h hôm sau, xem ra cuộc sống của chị hiện tại nhàn nhã và viên mãn quá rồi?

Cuộc sống nhàn nhã hay bận rộn là do mình thôi. Tôi tự tạo ra điều đó và làm chủ cuộc sống, tâm tư tình cảm và công việc của mình. Cái gì khó quá bỏ luôn.

Còn về công việc thì hiện tại, ngoài việc diễn xuất và biên tập truyền hình, tôi có làm công tác giảng dạy và đào tạo diễn viên ở trường Sân khấu điện ảnh. Những gì từng thu thập được qua các vai diễn mà thấy có ích, tôi sẽ truyền lại cho các bạn sinh viên.

- Có bao giờ chị cảm thấy cuộc đời mình giống với vai diễn nào đó mà mình từng đảm nhiệm?

Chưa, chưa bao giờ tôi thấy cuộc đời mình giống với một vai diễn nào cả. Cuộc đời tôi là do tự tôi viết kịch bản, làm sao giống với những nhân vật đã được người khác lên kịch bản sẵn?

Mây "của Xuân Bắc" sống thế nào sau hơn chục năm? - 5

Kim Oanh ở thời điểm hiện tại. 

- Nhiều người tiếp xúc với Kim Oanh đều nhận xét chỉ là một người phụ nữ cá tính, mạnh mẽ và thẳng thắn. Mà đàn ông thì thường sợ những người phụ nữ như thế lắm đấy…

Tôi quan niệm về đàn ông hơi đặc biệt. Những ai cần che chở thì họ sẽ tìm được người để che chở. Những ai cần biến mình thành một người bạn với phụ nữ thì họ sẽ làm được. Những ai mà sợ người cá tính quá thì cũng đừng nên tiếp cận với tôi làm gì. Mất thời gian, có được cái gì đâu?

- Chị có phải người mù quáng trong tình yêu?

Mù quáng là một cảm giác mà không phải phụ nữ nào cũng có được. Nếu tôi là một người phụ nữ mù quáng thì tôi phải cảm ơn vì điều đó. Tôi là người rất nhạy cảm. Trong khi đó, không phải ai cũng mù quáng vì họ tỉnh táo, đề phòng quá.

Mà đề phòng thì chuyện tình cảm làm sao có thể thăng hoa được? Tôi lại khuyên những người phụ nữ đã bị lừa, đang bị lừa và sắp sửa bị lừa rằng: Hãy cứ mù quáng đi, hãy cứ để người ta lừa mình đi. Cảm xúc sẽ rất thú vị.

- Những người nghệ sĩ vì tính cách bay bổng, đôi khi lại hay bị nói là dễ yêu, dễ bỏ. Người này mấy đời vợ, người kia mấy đời chồng. Chị suy nghĩ gì về câu chuyện đó?

Nghệ sĩ sống bằng cảm xúc, nhạy cảm đến mức tối đa. Nói một, nghệ sĩ hiểu thành mười. Còn người thường thì nói một, hiểu hai, cùng lắm là đến ba. Tôi ví dụ: Nếu nhận một ánh lườm của ai đấy, người nghệ sĩ họ sẽ nghĩ rằng đang bị coi thường, đang bị xúc phạm.

Nghệ sĩ cũng có cái thiệt thòi nữa là làm gì, ở đâu ai cũng biết. Tôi thấy có nhiều người bình thường lấy đến 7 đời vợ cũng đâu có ai quan tâm. Thế nên không hẳn nghệ sĩ là người hay yêu, hay bỏ, hay chia tay đâu. Người bình thường còn “kinh” hơn thế nhiều.

Người nghệ sĩ luôn muốn mình là duy nhất nhưng khi không còn được là duy nhất nữa thì thôi cô đơn cả đời còn hơn.

Mây "của Xuân Bắc" sống thế nào sau hơn chục năm? - 6

Cô hài lòng với cuộc sống nhưng rất kín tiếng về chuyện riêng tư. 

- Còn chuyện người thứ ba trong tình yêu, chị thấy thế nào?

Tôi quan tâm đến người thứ hai chứ không quan tâm đến người thứ ba. Nếu người đàn ông bước chân đi thì họ mới là người cần phải bị lên án. Người đàn ông đã không còn yêu thì không có cô này, họ sẽ có cô khác.

Đừng lên án người thứ ba, họ đâu có tội tình gì. Biết đâu họ cũng bị lừa, cũng bị cám dỗ bởi dục vọng thì sao. Nhưng cái quan trọng là người ra đi – người thứ hai mới là người quyết định tất cả.

Nhiều người cứ bảo: “Mày đã biết anh ấy là của tao sao mày còn nhảy vào?”. Xin lỗi chứ đấy là lựa chọn của người đàn ông mà. Nếu không yêu thì có cởi hết quần áo ra đứng trước mặt, người đàn ông ấy cũng sẽ đẩy ra thôi.

Thế nên, tôi cho rằng, không nên lên án người thứ ba vì họ chẳng là gì hết. Cuộc đời của mình chỉ có việc phải lựa chọn đúng người đàn ông yêu mình thôi.

- Hơi riêng tư một chút, chị đã tìm được người đàn ông đó chưa?

Tôi không trả lời đâu.

- Chị đang bảo vệ những gì mình đang có?

Cuộc sống của tôi không thể phơi bày cho công chúng để họ đàm tiếu được. Nếu bị đàm tiếu, có thể tôi mạnh mẽ nên không đau lòng. Nhưng người thân của mình thì chưa chắc làm được điều đó. Tôi muốn bảo vệ những người thân của mình không bị đau lòng.

- Xinh đẹp, tài năng, hẳn chị cũng từng trải qua nhiều tình yêu?

Tôi không trải qua nhiều tình yêu nhưng cũng không có nghĩa là yêu ít. Quan trọng là tình yêu đem lại cho mình hạnh phúc, sự rạng rỡ.

- Mạnh mẽ trên phim là thế, trong tình yêu chị có phải là người yếu mềm?

Sự yếu đuối hay mạnh mẽ cũng rất gần nhau. Mình sẽ yếu đuối với ai, ai sẽ người khiến mình phải mạnh mẽ. Cũng có người đàn ông khiến mình phải khóc nhiều và ngược lại, chứ không có mẫu số chung đâu.

- Cuộc sống của chị bây giờ có còn nỗi lo cơm áo gạo tiền không?

Nếu dục vọng của tôi không lớn thì cơm ăn ba bữa, quần áo mặc cả ngày đã là vui rồi. Tất cả cơm áo gạo tiền cũng phụ thuộc vào ý muốn của mình. Ví dụ: Tôi có một quả dừa, tôi lại muốn có quả thứ hai, thứ ba. Nhưng nếu mình muốn đến quả thứ 10 thì là tham mất rồi.

Không tham, sân si thì cuộc đời sẽ sướng. Mà sướng khổ tại tâm. Nếu mình hài lòng với những gì đang có thì cuộc sống sẽ an nhàn, viên mãn.

- Chị đang hài lòng với nó?

Tôi đang rất hài lòng.

- Xin cảm ơn chị!

(Nguồn: 24h.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn