Máy cày đa năng của lão nông Quảng Nam

Sản phẩmThứ Bảy, 06/10/2018 17:25:00 +07:00

Giờ đây công việc cuốc đất, rạch hàng, tỉa hoặc gieo hạt trên những cánh đồng Quảng Nam sẽ vơi bớt khó khăn mỗi khi mùa vụ về, khi ông Dũng chế tạo thành công chiếc máy cày đa năng vừa có thể cày, vừa rọc hàng, gieo hạt... mang lại lợi ích to lớn trong hoạt động sản xuất tại địa phương.

Ông Lê Tất Dũng (SN 1965, thôn Phú Lộc, xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), sinh ra trong một gia đình thuần nông, gia cảnh khó khăn nên học hết lớp 9 ông nghỉ học chuyển qua học nghề gò hàn. Với 15 năm kinh nghiệm trong nghề, năm 2005, ông Dũng được mời đi làm giáo viên dạy nghề ở huyện Nam Giang, Quảng Nam.

Chứng kiến cảnh bà con quê mình vất vả, cái nghề trong tay luôn thôi thúc ông phải làm gì đó giúp họ vơi bớt vất vả. Vì vậy, năm 2010 ông Dũng nghỉ dạy về quê nhà mở xưởng cơ khí nhỏ để làm nông cụ phục vụ bà con trong xã. Sau nhiều lần chứng kiến cảnh bà con  ở quê hì hục cuốc đất. Cuốc xong lại phải rạch hàng, tỉa hoặc gieo hạt, tốn nhiều thời gian, công sức. Ông đã nghĩ ra việc chế ra máy cày đa năng thay nhà nông làm những việc đó.

Nghĩ là làm, ông Dũng bắt tay vào tự mày mò nghiên cứu. Bản vẽ về một chiếc máy vừa có thể cày vừa rạch hàng, gieo hạt hoàn thành. Ông mua một chiếc xe máy hỏng để lấy bộ máy, bộ xích, vành xe... Với nghề gò hàn trong tay ông tự lắp ráp theo ý mình. Sau nhiều lần tháo ra lắp vào, đến tháng 6/2014 chiếc máy cày đa năng chính thức ra đời. Đặc biệt không chỉ cày, máy còn có thể rạch hàng và gieo hạt.

1

 Ông Dũng bên cạnh chiếc máy cày đa năng tự chế của mình (Ảnh: Công Bính)

Máy có cấu tạo nhỏ gọn, gồm tay cầm lái như xe máy, bánh lồng làm bằng hai vành xe máy, động cơ xe máy 110 phân khối, hệ thống xích tải, hệ thống côn ga và phanh bằng tay, bình điện (6V, 5A) dùng để đề khởi động máy...

Với lưỡi bám đất tại bánh lồng cùng với hệ thống xích tải có chức năng giảm vòng quay bánh xe tăng sức kéo cho lưỡi cày hệ thống côn ga và phanh bằng tay giúp cho máy có thể dễ dàng di chuyển trên mọi địa hình.

Công suất của máy lớn, trong một giờ có thể cày được 4 - 5 sào ruộng chỉ với 1 lít xăng. Một ngày có thể cày lên đến 30 - 40 sào, gấp 8 lần lao động thủ công mang lại lợi ích kinh tế cao.

Máy đa năng của ông Dũng được đông đảo bà con đón nhận. Ông đã bán ra thị trường trên 25 chiếc, giá mỗi máy khoảng 3,2 triệu đồng.

Không chỉ có vậy, chiếc máy sạc đậu xanh cũng được ông chế tạo thành công. Với chiếc máy này, mỗi giờ có thể sạc được hơn 200 ký hạt đậu xanh.

Với việc tạo ra chiếc máy cày đa năng, ông Dũng được nhận bằng khen của tỉnh Quảng Nam năm 2014. Năm 2015 ông được bình chọn là một trong 63 nông dân tiêu biểu của Việt Nam.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn