Máy cắt đá 'nuốt' gần trọn khuôn mặt

Sức khỏeThứ Năm, 23/05/2013 01:08:00 +07:00

(VTC News) - Một người đàn ông 33 tuổi được phẫu thuật ghép mặt chỉ trong vòng 3 tuần sau khi bị máy cắt đá xén gần như toàn bộ khuôn mặt.

(VTC News) - Người đàn ông 33 tuổi Ba Lan được phẫu thuật ghép mặt chỉ trong vòng 3 tuần sau khi bị máy cắt đá xéngần như toàn bộ khuôn mặt.




Được biết, đây là ca ghép mặt đầu tiên tại Ba Lan và cũng là ca ghép mặt cứu mạng sống đầu tiên trên thế giới.
Nạn nhân là anh Grzegorz, công nhân xây dựng làm việc tại một phân xưởng ở thành phố Wroclaw.

Vào ngày 23/4 vừa qua, anh Grzegorz đã bất ngờ gặp một tai nạn lao động nghiêm trọng khi chiếc máy cắt đá xén gần như toàn bộ khuôn mặt của anh.

nạn nhân
Nạn nhân bị máy cắt đá "xén" gần toàn bộ khuôn mặt

Ngay sau đó, anh đã được đồng nghiệp đưa đến bệnh viện Wroclaw trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng, nhưng việc tái tạo lại khuôn mặt cho nạn nhân tại đây đã thất bại. Vì thế, anh Grzegorz đã được chuyển gấp đến Trung tâm ung thư và Viện nghiên cứu ung thư ở thành phố Gliwice, nơi hội tụ nhiều chuyên gia hàng đầu về y học.

Theo các bác sĩ tại Trung tâm ung thư và Viện nghiên cứu ung thư, hầu hết các ca ghép mặt đều phải trải qua những thủ tục vô cùng phức tạp và đòi hỏi phải có thời gian chuẩn bị kỹ càng trước nhiều tháng hoặc nhiều năm trời. Tuy nhiên, trường hợp của anh Grzegorz thì cực kỳ nghiêm trọng, do đó họ buộc phải tiến hành phẫu thuật cho anh chỉ trong vòng chưa đến 3 tuần sau tai nạn.

khuôn mặt mới
Khuôn mặt mới của anh Grzegorz sau khi được cấy ghép

"Ca phẫu thuật kéo dài 27 giờ đồng hồ diễn ra vào ngày 15/5 vừa qua. Chúng tôi đã tiến hành tái tạo gần như toàn bộ khuôn mặt bệnh nhân, bao gồm: mắt, mũi, quai hàm, vòm miệng và một vài bộ phận khác trên mặt". Một bác sĩ tại trung tâm cho biết.

Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, song đã có thể tự thở và giao tiếp bằng đầu và tay. Các bác sỹ cho biết bệnh nhân sẽ ăn, thở, và nhìn được nhưng phải mất 8 tháng nữa mới khôi phục được hoàn toàn cơ vận động trên vùng mặt.


Hùng Phú

Bình luận
vtcnews.vn