Máy bay Nga xuất hiện bất thường ở Venezuela: Matxcơva lên tiếng

Thế giớiThứ Năm, 31/01/2019 06:56:00 +07:00

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ nghi vấn của nghị sỹ quốc hội Venezuela Joen Guerra cho rằng Nga điều máy bay tới Caracas để chở 20 tấn vàng từ kho dự trữ của Ngân hàng trung ương Venezuela.

"Không có thông tin như vậy", ông Peskov nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi một thái độ thận trọng trước tình trạng tin giả hiện nay. 

Tuy nhiên, thư ký báo chí của Tổng thống Putin cũng nhắc lại rằng Matxcơva luôn sẵn sàng hỗ trợ Venezuela giải quyết khủng hoảng. 

11ae618c-2439-11e9-9177-bd3ae24bba4f_image_hires_110237-1140076-1525369

Chiếc Boeing 777 xuất hiện tại một góc riêng ở sân bay Caracas. (Ảnh: Reuters)  

"Nga chuẩn bị thúc đẩy một cuộc dàn xếp về tình hình chính trị ở Venezuela mà không can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia này. Nga chống lại bất cứ sự can thiệp nào của bên thứ 3 đối với các vấn đề nội bộ của Venezuela", ông Peskov nói thêm. 

Chiếc Boeing 777 có khả năng chở 400 hành khách thuộc hãng hàng không Nordwind của Nga gây chú ý khi xuất hiện tại một góc riêng ở sân bay quốc tế Simon Bolivar, Caracas sau khi bay trực tiếp từ Nga tới. Đây là lần đầu tiên máy bay của Nordwind thực hiện hành trình này. Trước đó, hãng chỉ thực hiện các hành trình giữa Nga và các nước ở Nam Á.

Cả chính phủ Venezuela và Nordwind đều chưa đưa ra bình luận về sự xuất hiện bất thường của chiếc phi cơ này. Tờ Novaya Gazeta của Nga cho biết chiếc Boeing 777 đã bay tới Cacaras với chỉ 2 thành viên tổ bay và không chở theo hành khách.

Trong khi đó, nghị sỹ Venezuela Joen Guerra nói rằng nhiệm vụ của chiếc phi cơ Nga là chở đi 20 tấn vàng từ kho dự trữ của ngân hàng trung ương Venezuela nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào đi kèm. 

Nga trong vài năm trở lại đây hỗ trợ rất nhiều cho Caracas. Venezuela trở thành một trong những quốc gia nhận đầu tư và vay mượn nhiều nhất từ Nga. Venezuela cũng được coi là bàn đạp để Nga chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài của Matxcơva tại Nam Mỹ, khu vực vốn được coi là sân sau của Washington. 

Giữa cuộc khủng hoảng đang nổ ra ở Venezuela sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời, Matxcơva cam kết ủng hộ chính quyền Tổng thống Maduro trong khi Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây công nhận ông Guaido. Điện Kremlin cũng cảnh báo "hậu quả nghiêm trọng" nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ tài chính của Nga cảnh báo rằng Venezuela đang gặp khó trong việc thanh toán 100 triệu USD vào tháng 3 tới, một phần trong thỏa thuận gia hạn khoản nợ 3,15 tỷ USD mà 2 nước đã đạt được vào năm 2017. Bộ Tài chính Nga trong khi đó hy vọng Venezuela sẽ thực hiện theo đúng các cam kết mà 2 bên đã thỏa thuận. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn