Máy bay Nga xâm phạm không phận, Israel vẫn bình thản

Thế giớiThứ Hai, 30/11/2015 12:26:00 +07:00

Israel thông báo một chiến đấu cơ Nga mới đây đi vào không phận nước này nhưng không xảy ra va chạm nhờ kênh liên lạc mở giữa hai nước.

Israel thông báo một chiến đấu cơ Nga mới đây đi vào không phận nước này nhưng không xảy ra va chạm nhờ kênh liên lạc mở giữa hai nước. 
Theo CBS News, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon nói chiếc máy bay Nga đã “vô tình” đi vào không phận Israel khoảng một dặm và ngay lập tức quay trở lại Syria sau khi được thông báo.
Một chiếc máy bay nga xuất kích từ Syria
Một chiếc máy bay nga xuất kích từ Syria  
Không biết có phải vô tình mà Israel “khoe” vụ việc ngay giữa căng thẳng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Ankara bắn hạ chiếc Su-24 của Nga hay không.
Trả lời Israel Radio, ông Yaalon cho biết ngay sau khi Nga công bố chiến dịch không kích tại Syria, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng dàn lãnh đạo quân đội đã có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin. Hai bên đồng ý mở một kênh liên lạc để “tránh các trường hợp hiểu lầm”.
Bộ trưởng Yaalon tiết lộ trước đó đã xảy ra một trường hợp máy bay Nga đi vào không phận Israel nhưng nó được xử lý ngay lập tức. 
Phía Nga thông báo cho Israel mỗi lần máy bay của họ hoạt động gần vùng không phận nước này.
“Máy bay Nga không có ý định tấn công chúng tôi nên cho dù có xảy ra một chút sai lầm thì cũng không cần thiết phải bắn hạ họ”, ông Yaalon nói.
Israel và Syria cũng là hai kẻ thù của nhau nhưng cho đến nay Israel tránh không ủng hộ phe nào trong cuộc xung đột Syria. 
Tổng thống Assad của Syria cũng đã giữ cho mặt trận với Israel bình yên phần lớn thời gian trong 40 năm qua.
Israel được cho là đã không kích một vài đoàn xe chở vũ khí của Syria cho nhóm phiến quân Hezbolla ở Lebanon (Hezbolla là kẻ thù của Israel). Tel Aviv không công nhận hay phủ nhận điều này.


Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn