Máy bay NATO “bốc hơi” bí ẩn trên bầu trời Libya

Thế giớiThứ Tư, 22/06/2011 05:10:00 +07:00

(VTC News) – NATO thừa nhận một chiếc máy bay giám sát không người lái của liên quân đã mất dấu một cách bí ẩn trên chiến trường Libya.

(VTC News) – NATO mới lên tiếng thừa nhận việc mất liên lạc với một chiếc trực thăng giám sát không người lái khi truyền hình Libya công bố những bức ảnh về một chiếc máy bay tấn công mới bị bắn hạ.

Theo truyền thông Libya, đây là một chiếc máy bay tấn công Apache.

Cùng lúc đó, phát ngôn viên NATO Mike Bracken cho biết, họ đã bị mất liên lạc với một chiếc máy bay trinh sát không người lái từ lúc 9h20’ theo giờ địa phương, tuy nhiên ông này đã không lên tiếng xác nhận hay phủ định khả năng chiếc máy bay mất tích chính là chiếc đã được quân Libya tìm thấy hay không.

Ông Bracken chỉ nói thêm: “Hiện chúng tôi vẫn đang kiểm tra để xác định nguyên nhân mất tích của chiếc máy bay này”. Ngoài ra ông Bracken còn khẳng định không hề có bất cứ chiếc máy bay Apache nào của NATO bị mất tích tại chiến trường Libya.

Truyền hình Libya cho biết, chiếc máy bay bị bắn hạ được phát hiện tại Zlitan, gần thành phố Misurata do quân nổi dậy chiếm giữ. Những hình ảnh về chiếc máy bay “gặp nạn” ngay sau đó được truyền đi khi nó chỉ còn là một đống sắt vụn đen xì với chiếc cánh quạt màu đỏ và những ký tự bằng tiếng Anh.

 Một chiếc máy bay chiến đấu Apache bị bắn hạ tại Zlitan, gần thành phố Misurata do quân nổi dậy chiếm giữ

NATO đã huy động các máy bay chiến đấu tới chiến trường Libya từ cuối tháng 5 và cho biết chúng mới được sử dụng lần đầu tiên vào hồi đầu tháng này. NATO cũng cho biết vào tuần trước họ đã dùng máy bay chiến đấu để phá huỷ một chiếc súng máy chuyên tiêu diệt máy bay và 3 xe chiến đấu khác của lực lượng nổi dậy. Ngoài ra, những chiếc máy bay này còn được NATO sử dụng vào mục đích giám sát quy mô đối với lực lượng của chính phủ Libya.

Trước đó, liên quân đã thừa nhận việc ném bom “nhầm” vào một khu dân cư ở thủ đô Tripoli khiến nhiều dân thường thiệt mạng và giải thích nguyên nhân là do trục trặc về mặt kỹ thụât trong chiến dịch tấn công quân nổi dậy. Chính phủ Libya cho biết, đã có ít nhất 9 người thiệt mạng trong “sự cố” do liên quân gây ra tại Tripoli trong tuần qua. Thêm vào đó, một cuộc không kích khác của NATO xảy ra hôm thứ 2 (20/6) ở phía tây thủ đô Libya cũng đã cướp đi sinh mạng của 15 dân thường nước này, trong đó có 7 trẻ em. Hầu hết các nạn nhân đều đã bị thiêu cháy trong vụ nổ.

Tuy nhiên, trước cáo buộc thứ hai từ phía chính quyền Libya về cuộc không kích “có chủ ý nhằm vào dân thường”, NATO khẳng định máy bay liên quân đã hoạt động theo chỉ huy và được kiểm soát, do đó các phóng viên không thể tìm được bất cứ thông tin nào chứng minh các thi thể được phát hiện có liên quan tới vụ đánh bom của NATO.

Bích Hảo(theo Washington Post)

Bình luận
vtcnews.vn