Máy bay nào của Liên Xô được báo Mỹ ca ngợi có khả năng phục vụ 100 năm?

Quân sựThứ Hai, 14/10/2019 14:22:00 +07:00

Truyền thông Mỹ rất ấn tượng với một dòng máy bay phục vụ lâu năm, được phát triển dưới thời Liên Xô, tiêm kích siêu thanh hạng nhẹ MiG-21.

Theo The National Interest,máy bay chiến đấu thế hệ thứ 3 MiG-21 được thiết kế hoạt động trong thời gian dài và dễ dàng nâng cấp. Đặc điểm này không giống với những máy bay ném bom và vận tải thông thường, vốn rất nhanh bị lỗi thời.

MiG21_HRZ

Hiện tại, MiG-21 đang phục vụ ở 18 quốc gia trên thế giới, trong đó có một số nước NATO.

Tiêm kích MiG-21 là một máy bay chiến đấu hiệu quả, có khả năng chiếm ưu thế trên không, nhưng chỉ có thể mang theo một số lượng bom, tên lửa hạn chế để tiêu diệt mục tiêu mặt đất.

Từ giai đoạn 1959-1986, Liên Xô đã chế tạo hơn 10 nghìn máy bay MiG-21. Các tiêm kích hạng nhẹ này cũng được sản xuất, với một số bản sao tại Ấn Độ, Tiệp Khắc và Trung Quốc.

Trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ cũng đã tiếp cận được một số phiên bản của MiG-21. Các phi công Mỹ đánh giá rất cao tính năng chiến đấu của dòng tiêm kích hạng nhẹ này.

Có nhiều tài liệu chỉ ra rằng, nhiều máy bay chiến đấu hiện đại ngày nay có tốc độ không nhanh hơn và kém cơ động hơn nhiều so với MiG-21. Mặc dù, các chiến đấu cơ hiện đại có thể mang nhiều bom đạn, tên lửa và được trang bị nhiều khí tài tiên tiến hơn, song giá thành thì đắt đỏ hơn nhiều.

Những yêu cầu cơ bản thường đưa ra dành cho một máy bay chiến đấu là cơ động, dễ bảo trì, giá thành rẻ, có khả năng không chiến tốt và có tính năng tấn công mục tiêu mặt đất. Tiêm kích MiG-21 của Nga-Xô đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên.

Hiện tại, MiG-21 đang phục vụ ở 18 quốc gia trên thế giới, trong đó có một số nước NATO như Romania, Croatia. Ba nước Nga, Trung Quốc và Ukraine đang thực hiện chương trình bảo trì và nâng cấp dòng máy bay chiến đấu huyền thoại này.

Sự xuất hiện công nghệ in 3D giúp đơn giản hóa việc bảo trì dòng máy bay thế hệ thứ ba này. Một số máy bay MiG-21 đang phục vụ hiện nay, không giống với những tiêm kích được lắp ráp, sản xuất vào năm 1959. Chúng được có nhiều thiết bị tinh vi hơn, bao gồm cả vũ khí chính xác cao, hệ thống điện tử và radar hiện đại.

Tờ The National Interest của Mỹ cho rằng, MiG-21 có thể duy trì hoạt động trong 100 năm, và còn đóng góp rất nhiều trong tác chiến của lực lượng không quân nhiều nước trên thế giới trong tương lai gần.

Phong Vũ
Bình luận
vtcnews.vn