Máy bay Mỹ không ngán tên lửa Trung Quốc trên Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 08/03/2016 10:25:00 +07:00

Ngày 8/3, một lãnh đạo quân sự Mỹ khẳng định không quân nước này sẽ tiếp tục triển khai máy bay tới Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc đưa tên lửa và chiến đấu

Ngày 8/3, một lãnh đạo quân sự Mỹ khẳng định không quân nước này sẽ tiếp tục triển khai máy bay tới Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc đưa tên lửa và chiến đấu cơ tới khu vực.

Theo ABC News, tướng Lori Robinson, tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, tuyên bố: “Chúng tôi đã quan sát (Trung Quốc) tăng cường sức mạnh quân sự trên các đảo (ở Biển Đông), dù là máy bay chiến đấu, tên lửa hay đường băng dài 3.000 m. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa máy bay và tàu tới không phận và hải phận quốc tế theo đúng các quy định và thông lệ quốc tế”.

Trong cuộc họp báo ở Canberra nhân chuyến thăm Australia, tướng Robinson cũng kêu gọi các quốc gia khu vực thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ “đánh mất tự do hàng hải và hàng không trong toàn khu vực”.
Tướng Lori Robinson Ảnh: SMH
Tướng Lori Robinson Ảnh: SMH
Trước đó cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội việc Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ở Canberra, phóng viên đặt câu hỏi Mỹ có trả đũa nếu Trung Quốc bắn rơi một máy bay Mỹ. Tuy nhiên bà Robinson không trả lời câu hỏi này.

Ở cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hùng hổ khẳng định Bắc Kinh “sẽ không cho phép các quốc gia khác xâm phạm chủ quyền” trên biển Đông. Ông Vương hung hăng cho rằng tự do hàng hải “không có nghĩa là một nước được làm bất cứ điều gì mình muốn”, hàm ý chỉ trích các cuộc tuần tra của Mỹ.

Trước sự hiếu chiến của Trung Quốc, Tướng Robinson thừa nhận có khả năng “tính toán sai” dẫn tới xung đột trên Biển Đông. Tuy nhiên bà cho biết Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận về quy tắc ứng xử trên không trong vùng không phận quốc tế và sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

“Việc đó cho phép chúng tôi tiếp tục đối thoại với phía Trung Quốc về việc thực hiện can thiệp an toàn theo luật pháp và thông lệ quốc tế”, bà Robinson nhấn mạnh.

Bà Robinson cho biết quân đội Mỹ đang đàm phán với phía Australia để luân chuyển máy bay ném bom Mỹ tới các căn cứ không quân của Australia ở Darwin và Tindal. Trước đó, Mỹ đã luân chuyển lính thủy đánh bộ tới Darwin trong chiến dịch tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương.

Trung Quốc từng nhiều lần lên tiếp phản đối chiến lược này của Mỹ vì cho rằng nó nhằm mục tiêu kiềm tỏa nước này.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn