Máy bay Mỹ đuổi máy bay Nga ở vùng chiến sự Syria

Thế giớiThứ Bảy, 16/12/2017 15:14:00 +07:00

Hai máy bay chiến đấu Mỹ ở Syria ngày 14/12 buộc phải bắn tín hiệu cảnh báo các máy bay Nga vì vượt qua ranh giới vào không phận do Mỹ kiểm soát ở phía Đông sông Euphrates, CNN đưa tin.

Theo CNN, các chiến đấu cơ tàng hình F-22 Mỹ ngày 14/12 đã đánh chặn máy bay Nga sau khi họ vượt qua sông Euphrates ở Syria, bay về phía Đông “đường hòa giải”  - ranh giới được sử dụng để phân cách không phận do Mỹ và Nga tác chiến ở khu vực.

f-22

 Máy bay F-22 của Mỹ đã cố gắng chặn các máy bay Nga tiến vào không phận do Mỹ kiểm soát. (Ảnh: Getty)

Theo Newsweek, các chiến đấu cơ tàng hình F-22 Mỹ đã bắn tín hiệu cảnh báo đến máy bay hỗ trợ cận chiến Su-25 của Nga. Trong sự cố, máy bay chiến đấu Mỹ bắt buộc phải thực hiện thao tác mạo hiểm để tránh va chạm trên không với một trong những chiếc Su-25. Cuộc đụng độ được cho là kéo dài khoảng 40 phút.

Theo tư lệnh không quân Mỹ, các máy bay Nga đã bị chặn kịp thời bởi hai máy bay F-22A Raptors làm nhiệm vụ hỗ trợ trên không cho các lực lượng mặt đất tác chiến chống lại IS. Trong quá trình đánh chặn, các F-22 cũng gọi liên tục đến kênh khẩn cấp để truyền tin đến các phi công Nga rằng họ cần rời khỏi khu vực đó.

Tháng 11/2017, Mỹ và Nga thống nhất với một “đường hòa giải” (deconfliction line) dọc sông Euphrates. Thỏa thuận quy định Nga sẽ không bay đến phía Đông dòng sông, còn Mỹ không bay đến phía Tây. Tuy nhiên có thông tin rằng Nga vẫn bay vào vùng không phận do Mỹ kiểm soát 6-8 lần/ngày, dẫn đến nguy cơ xảy ra những sự cố như ở trên.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận máy bay nước này đã bay đến phía Đông sông Euphrates và cho rằng truyền thông Mỹ đưa tin sai lệch về sự việc. Dù vậy tin tức cụ thể chưa được cung cấp.

Sự cố ngày 14/12 diễn ra sau chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Nga đến căn cứ không quân tại Syria và thông báo quân đội Nga một phần rút khỏi đây.

Video: Tổng thống Nga bất ngờ thăm căn cứ ở Syria

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn