Máy bay Il-20 bị Syria bắn rơi: Nga cung cấp thông tin mới nhất

Thế giớiThứ Năm, 20/09/2018 21:05:00 +07:00

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định, mỗi nước đều có hệ thống nhận dạng địch-ta (IFF) riêng và Nga không cung cấp hệ thống này theo dạng vũ khí xuất khẩu.

Theo ông Konashenkov, Matxcơva chưa từng chuyển hệ thống IFF với mã số nhận dạng của Nga cho các quốc gia khác. 

1068189087

 Một chiếc IL-20 của Nga. (Ảnh: Reuters)

"IFF là hệ thống nhận diện riêng của từng quốc gia và ngay cả vũ khí và thiết bị quân sự xuất khẩu trong khuôn khổ hợp tác quân sự cũng không được lắp đặt hệ thống này", ông Konashenkov cho hay. 

Đêm 17/9, căn cứ không quân Hmeimim của Nga mất liên lạc với trinh sát cơ IL-20 vào thời điểm 4 tiêm kích F-16 của Israel tấn công các mục tiêu Syria ở tỉnh Latakia. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, quân đội Israel đã cố tạo ra một tình huống nguy hiểm bằng cách sử dụng máy bay Nga như một lá chắn chống lại đòn phản công của phòng không Syria. 

Tuy nhiên, Tel Aviv phủ nhận thông tin này và khẳng định máy bay Nga bị bắn rơi không nằm trong khu vực hoạt động của Israel vào thời điểm các tiêm kích F-16 của nước này khai hỏa vào các căn cứ ở Syria.

Israel cho rằng, chính phủ Syria phải chịu toàn bộ trách nhiệm khi là lực lượng bắn rơi máy bay Nga và khi tên lửa Syria bắn đi, máy bay của Israel đang ở trong không phận của nước này. 

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng hệ thống IFF trên S-200 của Syria có vấn đề khiến quân đội Syria nhận nhầm Il-20 là máy bay địch và khai hỏa bắn hạ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn