Máy bay hạ cánh nhầm đường băng, Vietjet đình chỉ tổ bay

Thời sựThứ Năm, 23/10/2014 05:44:00 +07:00

(VTC News) - Tổ bay điều khiển máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh đã bị đình chỉ.

(VTC News) - Tổ bay điều khiển máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh đã bị đình chỉ.

Chiều 23/10, Hãng hàng không Vietjet Air cho biết, đơn vị này vừa đình chỉ tổ bay lái chuyến VJ8856 từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cam Ranh (Khánh Hòa) ngày 16/10 do phi công đã hạ cánh không đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.
Cụ thể, ngày 16/10 đối chuyến bay mang số hiệu VJ8856 bay từ TP.HCM đến Cam Ranh. Khi hạ độ cao để tiếp cận hạ cánh, kiểm soát viên không lưu đã ra huấn lệnh cho phi công hạ cánh xuống đường băng 02.
Tuy nhiên, khi hạ cánh, phi công của chuyến bay VJ8856 lại đáp xuống đầu đường băng 20 thay vì đầu 02. Rất may là chuyến bay đã hạ cánh an toàn.
Máy bay Vietjet đã hạ cánh nhầm đường băng (Ảnh minh họa) 
Vietjet đã đình chỉ ngay 2 phi công của tổ bay, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ nguyên nhân tình huống trên.
Vietjet khẳng định, đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay và sẽ xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.
Chiều cùng ngày, Cục hàng không Việt Nam cho biết, sự cố máy bay VietJet Air hạ nhầm đầu đường băng dù tình huống thực tế chưa xảy ra vấn đề nghiêm trọng, nhưng vẫn được coi là lỗi nguy hiểm, uy hiếp an toàn bay. Vì thế, Cục Hàng không đã chính thức thành lập tổ điều tra vụ việc này và đình chỉ tổ lái.
Theo thông tin ban đầu từ Cục Hàng không, kiểm soát viên không lưu đã hoàn toàn thực hiện đúng quy trình cấp huấn lệnh, phi công nhận, kiểm soát viên không lưu lại nhắc lại huấn lệnh xác nhận phi công đã nhận được thông tin hạ cánh đầu 02 của đường băng, phi công lại xác nhận lại một lần nữa (theo đúng quy trình) nhưng máy bay vẫn đến hạ cánh ở đầu 20.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn