Máy bay do thám Mỹ xuất hiện bất thường ở gần Venezuela

Thế giớiThứ Sáu, 01/02/2019 07:33:00 +07:00

Một máy bay do thám của Mỹ được phát hiện đang làm nhiệm vụ ở Colombia, giữa lúc khủng hoảng chính trị đang bao trùm nước láng giềng Venezuela.

Hôm 31/1, nhóm chuyên theo dõi dữ liệu máy bay phát hiện sự xuất hiện bất thường của một máy bay EO-5C của quân đội Mỹ trên vùng trời Colombia, gần biên giới Venezuela.  

EO-5C được sản xuất dựa trên DHC-7, mẫu máy bay cánh quạt 4 động cơ có thể chở 50 hành khách và một tấn hành lý của Canada. Ngoại hình của nó giống với một chiếc máy bay khu vực hơn là một phi cơ quân sự được trang bị các cảm biến lớn và đặc biệt. 

Capture

Máy bay do thám Mỹ xuất hiện trên vùng trời Columbia. (Ảnh: RT) 

EO-5C được cho là trang bị nhiều thiết bị gián điệp giúp nó thể phát hiện và can thiệp vào đường truyền trên toàn bộ phổ tần số vô tuyến, cũng như chụp ảnh độ phân giải cao. 

Năm 2014, mẫu máy bay này từng bị phát hiện trên bầu trời Libya, dường như để thu thập thông tin tình báo tại quốc gia đang chìm trong cuộc khủng hoảng thời thời hậu Gaddafi sau cuộc can thiệp quân sự của NATO năm 2011. 

Mẫu máy bay này cũng từng được sử dụng trong các nhiệm vụ chống nổi dậy và triệt phá các vụ buôn bán ma túy của quân đội Mỹ ở Nam Mỹ.

Việc máy bay tình báo của Mỹ gia tăng hoạt động ở Colombia diễn tra trong bối cảnh nước láng giềng Venezuela đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời của nước này. 

Mỹ, Colombia cùng nhiều quốc gia khác công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela trong khi Nga, Trung Quốc, Mexico vẫn tuyên bố ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro. Hôm 31/1, Nghị viện châu Âu phê chuẩn nghị quyết công nhận ông Guaido là "tổng thống lâm thời" của Venezuela, đồng thời kêu gọi các nước EU có động thái tương tự. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn