Máy bay chở đội bóng Brazil gặp tình huống khủng khiếp trước khi rơi?

Thế giớiThứ Tư, 30/11/2016 23:26:00 +07:00

Dù nguyên nhân làm cho máy bay chở đội bóng Chapecoense (Brazil) bị rơi chưa được xác định, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy có thể chiếc máy bay đã lâm vào một tình huống khủng khiếp dẫn đến tai nạn.

Chiếc máy bay Avro RJ85 số hiệu CP2933 chở theo 77 người (không phải 81 như các thông tin ban đầu) xuất phát từ thành phố Sao Paulo (Brazil), quá cảnh ở Bolivia trước khi bay sang thành phố Medellin (Colombia).

Theo ABC News ngày 29/11, chiếc máy bay xuất phát từ Bolivia vào khoảng 18h20 ngày 28/11 (giờ địa phương). Khoảng 4 giờ sau, vị trí của chiếc máy bay hiển thị trên màn hình radar ở ngay phía nam sân bay thành phố Medellin.

brazil_LSMI

 Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Colombia 

Theo dữ liệu của trang Flightradar24, chiếc máy bay đã bay 3 vòng, hạ độ cao từ 6.400 m xuống còn 4.739 m trong 2 phút cuối cùng xuất hiện trên màn hình radar.

Điểm đến là sân bay Maria Cordova ở ngoại ô thành phố Medellin, được cho là sân bay nổi tiếng với vị trí khó khăn cho các phi công lúc cất và hạ cánh. Sân bay có đường băng dài 2.133 m, xung quanh là vùng đồi núi. Điều kiện thời tiết thường xuyên khắc nghiệt tại đây cũng có thể làm cản trở tầm nhìn. Ngoài ra, vì sân bay nằm ở địa hình cao nên phi công cần phải điều chỉnh tốc độ tiếp cận cao hơn mức bình thường. Những yếu tố đó sẽ tạo ra những thử thách cực lớn.

Vào thời điểm máy bay rơi, tại khu vực sân bay còn có bão và sấm chớp mạnh. Giới chuyên gia nhận định có thể có nhiễu loạn không khí gây tác động đến máy bay. Sân bay Maria Cordova thì xác nhận là máy bay đã bị mất điện trước khi rơi.Hậu quả của sự cố kiểu này thường là rất lớn.

Video: Lời tiên tri khủng khiếp về vụ rơi máy bay tại Columbia

Nếu phi công mất đi các thiết bị định hướng khi đang tiến gần một sân bay "khó nhằn" như Medellin, trong điều kiện tầm nhìn thấp vào ban đêm, thì đó thật sự là một rắc rối nghiêm trọng.Cựu phi công Thuỷ quân lục chiến Mỹ Steve Ganyard nhận định qua những dấu hiệu ban đầu có thể đoán ra một vài kịch bản tồi tệ mà chiếc máy bay xấu số đã gặp phải.

Đường bay hiển thị cho thấy phi hành đoàn đã cố giải quyết vấn đề trục trặc về điện. Ngoài ra, do đã gần cuối chặng bay nên có thể máy bay sắp hết nhiên liệu, buộc phi công phải nhanh chóng đưa ra quyết định trong khi bị tác động bởi các yếu tố khác như thời tiết, trời tối.

Ông Ganyard cho biết trong trường hợp gặp sự cố mất điện, tầm nhìn thấp, phi công có thể sử dụng hệ thống hỗ trợ hạ cánh (ILS). Hệ thống này giúp phi công dùng tín hiệu vô tuyến để điều hướng chiếc máy bay đáp xuống đường băng an toàn dù cho tầm nhìn giảm. Tuy nhiên nếu có trường hợp hiếm khi xảy ra là máy bay mất điện hoàn toàn thì phi công không thể dùng ILS được.

(Nguồn: Thanh Niên)
Bình luận
vtcnews.vn