Máy bay chiến đấu Hàn Quốc tuần tra trên các đảo tranh chấp với Nhật Bản

Thế giớiThứ Ba, 01/10/2019 15:46:00 +07:00

Máy bay chiến đấu Hàn Quốc hôm 1/10 thực hiện chuyến bay tuần tra trên các hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết

Trong Ngày Các lực lượng vũ trang Hàn Quốc, quân đội nước này trình diễn các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mới mua. Tổng thống Moon Jae-in đang cố gắng xoa dịu những lo ngại chính sách mềm mỏng với Triều Tiên sẽ khiến năng lực phòng thủ của Hàn Quốc bị suy yếu.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết, một máy bay phản lực F-15K của Hàn Quốc tuần tra trên quần đảo đang tranh chấp có tên Dokdo ở Hàn Quốc (Takeshima ở Nhật Bản) do Seoul kiểm soát nhưng cả Hàn Quốc và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền. Động thái này của phía Hàn Quốc có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa hai nước.

may bay chien dau

Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc tuần tra trên các đảo tranh chấp với Nhật Bản (Ảnh: Reuters).

“Rất nhanh chóng, máy bay ném bom chiến đấu mạnh nhất Đông Bắc Á của Hàn Quốc F-15K đã trở về vị trí sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuần tra trên đảo Dokdo của chúng tôi... mà không gặp vấn đề gì”, Tổng thống Moon Jae-in nói.

Tuần trước, các quan chức chính phủ Hàn Quốc đã phản đối nội dung sách trắng Quốc phòng Nhật Bản, trong đó đề cập đến việc Nhật Bản sở hữu quần đảo Takeshima/Dokdo. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập một quan chức quân sự tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul để yêu cầu rút lại một nội dung  trong sách trắng Quốc phòng Nhật Bản ngay lập tức.

Quan hệ Hàn Quốc và Nhật Bản rơi vào căng thẳng trong nhiều vấn đề về ngoại giao, thương mại. Nguyên nhân bắt nguồn từ những bất đồng vấn đề bồi thường liên quan thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc trong giai đoạn từ 1910-1945.

Sau khi Nhật Bản thắt chặt các hoạt động xuất khẩu vật liệu công nghệ cao quan trọng cho các ngành công nghiệp chip bán dẫn của Hàn Quốc vào tháng 7, cả hai nước đã loại nhau ra khỏi danh sách “đối tác thương mại tin cậy”.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn