Máy bay Canada chuẩn bị áp sát không phận Nga

Thế giớiThứ Sáu, 29/08/2014 11:43:00 +07:00

Hoạt động này là một nhiệm vụ của NATO nhằm trấn an các nước thành viên châu Âu trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang căng thẳng.

Hoạt động này là một nhiệm vụ của NATO nhằm trấn an các nước thành viên châu Âu trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang căng thẳng.

CBC News cho biết, máy bay chiến đấu của Canada sẽ được cử đi tuần tra tại các khu vực nằm sát không phận Nga vào tuần tới.
Ít nhất 4 trên tổng số 6 phi cơ CF-18 đã được Chính phủ Canada gửi đến Căn cứ không quân Siauliai ở Litva hồi đầu năm 2014 sẽ thực hiện các chuyến bay tuần tra qua không phận của các nước vùng Baltic.
Máy bay chiến đấu CF-18 của Canada - Ảnh minh họa 
Các máy bay của Canada sẽ thực hiện nhiệm vụ phi cơ chiến đấu đến từ Bồ Đào Nha, Đức và Bỉ hiện cũng đang có mặt tại các căn cứ quân sự khác ở vùng Baltic.
Nhiệm vụ này của NATO nhằm trấn an các nước thành viên châu Âu sau việc Nga sát nhập Crimea và trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine.
Đội bay của Canada được giao nhiệm vụ bảo vệ không phận của Estonia, Latvia và Litva do những nước này không thể tự thực hiện các nhiệm vụ này được.
Việc triển khai các hoạt động này diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine đang căng thẳng. Ngoài ra, NATO gần đây tuyên bố phát hiện được 1.000 binh sĩ Nga trên lãnh thổ Ukraine và 20.000 quân tập trung ở biên giới.
Động thái mới nhất của Nga đã khiến nhiều nước phương Tây phẫn nộ. Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird cho biết, ông kêu gọi chính quyền Tổng thống Putin chấm dứt việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập Ukraine và các hoạt động làm leo thang căng thẳng.
Ông Baird cho biết, Chính phủ Canada sẽ xem xét để gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga nhưng không đề cập chi tiết đến các biện pháp cụ thể.
Đầu năm 2013, Thủ tướng Canada Stephen Harper từng cho rằng việc sáp nhập Crimea là một bước đi trong “cuộc xâm lược chậm” Ukraine của Nga. Ông Baird tuyên bố, những diễn biến trong vài ngày qua cho thấy người Nga đang đẩy nhanh kế hoạch của mình.
“Điều này thật không thể chấp nhận, vô trách nhiệm và hoàn toàn thiếu suy nghĩ”, ông Baird phát biểu trong một hội nghị tại Zagreb, Croatia. “Trong khi Tổng thống Nga Putin thảo luận về việc ngừng bắn với Tổng thống Poroshenko tại Minsk, quân đội của ông ta đang bận rộn chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine”.

TheoVOV
Bình luận
vtcnews.vn