• Zalo

Máy bay bị tia laser cực mạnh chiếu thẳng vào buồng lái

Thị trường - Tiêu dùng Thứ Hai, 12/10/2020 21:19:27 +07:00

(VTC News) - Thời gian gần đây liên tiếp nhiều chuyến bay bị chiếu tia laser vào buồng lái khi máy đang cất, hạ cánh, di chuyển uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay.

Mới đây, chuyến bay chở hàng mang số hiệu CV 6289 của hãng hàng không Cargolux Airlines (Luxembourg) từ Bahrain đến Hà Nội khi đang bay ở độ cao khoảng 2.000m, cách Sơn Tây hơn 3,2km, cơ trưởng đã phát hiện bị chiếu tia laser vào buồng lái và thông báo cho trực ban trưởng sân bay Nội Bài.

Ngay sau khi nhận thông tin, Sở chỉ huy khẩn nguy, Trung tâm điều hành sân bay Nội Bài đã thông báo cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Phòng an ninh đối nội Công an Hà Nội điều tra làm rõ vụ việc

Đây chỉ là một trong số hàng chục vụ máy bay bị chiếu laser vào khoang lái mỗi năm. Trước đó lúc 19h59 ngày 9/10, chuyến bay VN1401 của Vietnam Airlines từ Đồng Hới đi TP.HCM cũng bị tia laser từ sân golf chiếu lên buồng lái khi máy vào hạ cánh ở đường băng 25L của sân bay Tân Sơn Nhất.

18h03 ngày 7/10, chuyến bay VJ 168 của Vietjet từ TP.HCM đi Hà Nội cất cánh khỏi Tân Sơn Nhất gần 3km cũng bị tia laser chiếu thẳng vào buồng lái. 

Máy bay bị tia laser cực mạnh chiếu thẳng vào buồng lái - 1

Ảnh minh hoạ

Trong tháng 9/2020, chuyến bay VN7578 từ Đà Lạt đi Hà Nội cũng bị tia laser chiếu vào buồng lái khi máy bay đang tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Vụ việc xảy ra lúc 18h44 ngày 21-9 khi máy bay đang cách sân bay Nội Bài 6km, độ cao hơn 4.000m.

Lúc 20h10 ngày 2/9, chuyến bay VN7403 từ Đồng Hới đi TP.HCM đang tiếp cận hạ cánh cách sân bay Tân Sơn Nhất 22km cũng bị tia laser chiếu lên buồng lái.

Trong tháng 8/2020, tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài xảy ra 2 vụ chiếu tia laser vào buồng lái. Trong đó, chuyến bay số hiệu QH 208 của Bamboo Airways từ TP.HCM bị chiếu tia laser trong thời điểm máy bay ở độ cao 36km, cách điểm chạm bánh đường băng Nội Bài khoảng 1.600m.

Nhiều phi công và các chuyên gia hàng không cho biết, việc chiếu tia laser khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn bay. Tia laser chiếu vào buồng lái sẽ khiến phi công giật mình, phân tâm, bị gián đoạn kiểm soát máy bay. Tia laser cường độ mạnh thậm chí có thể gây mù mắt.

Theo Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, hành vi sử dụng đèn lazer trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh có thể bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng.

Minh Anh
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều