Máy bay AirAsia rơi: Tín hiệu hộp đen biến mất

(VTC News) - Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia vẫn chưa thể dò được tín hiệu hộp đen máy bay AirAsia, trong khi các thợ lặn đang mạo hiểm tìm thi thể nạn nhân dù biển động mạnh.

Thợ lặn của cơ quan tìm kiếm cứu nạn và thợ lặn của hải quân Indonesia đều đang cố gắng tìm kiếm thi thể nạn nhân từ những nơi phát hiện mảnh vỡ máy bay AirAsia.
              Thợ lặn Indonesia vẫn đang tìm cách tiếp cận nơi được cho là có thi thể nạn nhân mắc kẹt dưới biển 

Thợ lặn Indonesia vẫn đang tìm cách tiếp cận nơi được cho là có thi thể nạn nhân mắc kẹt dưới biển 

Sóng lớn và gió mạnh đã cản trở công tác tìm kiếm trong vài ngày qua. Indonesia quyết định đưa thợ lặn tiếp cận những vùng biển lặng hơn, nhưng điều quan trọng là tín hiệu hộp đen vẫn chưa được tìm thấy.

Trong lúc thợ lặn tìm kiếm dưới biển, trực thăng Indonesia sẽ dò tín hiệu hộp đen và mảnh vỡ máy bay AirAsia từ những khu vực ven bờ.

Tàu thuyền của bốn nước khác nhau đang tìm kiếm ở khu vực có nhiều mảnh vỡ nhất ở gần đảo Borneo. Cho tới nay, tín hiệu sonar từ các tàu đã dò được 5 mảnh vỡ lớn tại đây, mảnh lớn nhất có chiều dài 18m.

Tin từ AirAsia cho biết máy bay QZ8501 gặp nạn có hai máy ghi âm đặt ở phần đuôi, nhưng chưa rõ liệu các mảnh vỡ nêu trên có phải là phần đuôi máy bay hay không.

Video: Phát hiện vật thể nghi là thân máy bay AirAsia - Nguồn: VTV

Peter Marosszeky, chuyên gia hàng không Đại học New South Wales, Australia nói thời tiết xấu khiến công tác cứu hộ không thể diễn ra nhanh hơn. 

"Nhưng đội cứu hộ có thể sẽ tìm được hộp đen vì thiết kế hộp đen cho phép nó 'sống' trong vòng 30 ngày hay thậm chí lâu hơn để phát tín hiệu 'ping' đặc trưng", Marosszeky nói.

Hiện tại, Indonesia đã vớt được 34 thi thể hành khách, vài người trong số họ mắc kẹt với dây an toàn bên trong máy bay.

Tai nạn thảm khốc xảy ra hôm 28/12 khi máy bay QZ8501 của AirAsia bay từ thành phố lớn thứ hai Indonesia là Surabaya tới Singapore. Máy bay chở theo 162 người gồm hành khách và phi hành đoàn mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khoảng 40 phút sau khi cất cánh. 

Trong khi hộp đen chưa được vớt lên, các chuyên gia hàng không vẫn đang nghiêng về giả thiết máy bay AirAsia gặp nạn do mưa giông và gió lớn.
              Đưa thi thể nạn nhân máy bay AirAsia về đất liền 

Đưa thi thể nạn nhân máy bay AirAsia về đất liền 

Phi công chính trong chuyến bay thảm họa này là người có hơn 6.000 giờ bay, ông cũng là cựu phi công quân sự. Chiếc máy bay AirAsia gặp nạn có lần bảo trì gần nhất vào giữa tháng 10 năm ngoái.

Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người trên máy bay thiệt mạng được cho là đã tạo áp lực mạnh mẽ lên chính quyền Indonesia. Nước này đã quyết định ngưng các chuyến bay từ Surabaya đến Singapore.

Bộ Giao thông vận tải Indonesia cũng tuyên bố sẽ điều tra lịch bay được nói là 'dường như chưa đúng quy chuẩn' của AirAsia. 

Video: Trục vớt thi thể nạn nhân máy bay AirAsia

Hôm 3/1, đại diện Bộ Giao thông vận tải Indonesia, J.A. Barata nói tuyến bay đến Singapore chỉ được cấp giấy phép hoạt động vào các ngày trong tuần từ thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. 

Nhưng một ngày sau, Cục hàng không dân dụng Singapore (CAAS) và sân bay Changi Group (CAG) nói đường bay Surabaya-Singapore 'đã được cấp phép' bay các ngày trong tuần.

Văn Việt (Theo New Straits Time)
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN