Máy bay AirAsia rơi: Thợ lặn bất lực nhìn xác nạn nhân kẹt dưới biển

Thế giớiThứ Hai, 05/01/2015 08:54:00 +07:00

Các thợ lặn hải quân Indonesia không thể tiếp cận những mảnh vỡ máy bay AirAsia chìm dưới biển dù biết rằng nhiều thi thể nạn nhân còn đang bị kẹt bên trong.

(VTC News) - Các thợ lặn hải quân Indonesia không thể tiếp cận những mảnh vỡ máy bay AirAsia chìm dưới biển dù biết rằng nhiều thi thể nạn nhân còn đang bị kẹt bên trong.

Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết, đơn vị này đã phát hiện thêm mảnh vỡ lớn thứ 5 được cho là của máy bay AirAsia gặp nạn tuần trước.
Tàu cứu hộ Indonesia vớt được quần áo, giày trẻ em 
Thợ lặn hải quân Indonesia cũng chưa thể tiếp cận hiện trường dù độ sâu chỉ khoảng 30m. Thời tiết xấu và các dòng hải lưu mạnh khiến công tác cứu hộ chưa tiến triển thêm nhiều.
Cho tới nay, mới có hơn 30 thi thể được vớt lên từ nơi máy bay AirAsia gặp nạn, trong đó có 9 thi thể đã được nhận dạng xong. 
Video: Đưa thi thể nạn nhân máy bay AirAsia về đất liền
Điều quan trọng nhất để xác định nguyên nhân thảm họa là chiếc hộp đen ghi lại dữ liệu bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái vẫn chưa có thêm manh mối nào.
Các chuyên gia Nga cũng đã tới hiện trường hỗ trợ Indonesia, nhưng thời tiết vùng biển Java đang diễn biến xấu khiến các chuyên gia và lực lượng tìm kiếm đa quốc gia gặp nhiều trở ngại.
Đưa thi thể nạn nhân máy bay AirAsia về đất liền 
Trong khi hộp đen chưa được vớt lên, các chuyên gia hàng không vẫn đang nghiêng về giả thiết máy bay AirAsia gặp nạn do mưa giông và gió lớn.
Phi công chính trong chuyến bay thảm họa này là người có hơn 6.000 giờ bay, ông cũng là cựu phi công quân sự. Chiếc máy bay AirAsia gặp nạn có lần bảo trì gần nhất vào giữa tháng 10 năm ngoái.
Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người trên máy bay thiệt mạng được cho là đã tạo áp lực mạnh mẽ lên chính quyền Indonesia. Nước này đã quyết định ngưng các chuyến bay từ Surabaya đến Singapore.
Bộ Giao thông vận tải Indonesia cũng tuyên bố sẽ điều tra lịch bay được nói là 'dường như chưa đúng quy chuẩn' của AirAsia. 
Hôm 3/1, đại diện Bộ Giao thông vận tải Indonesia, J.A. Barata nói tuyến bay đến Singapore chỉ được cấp giấy phép hoạt động vào các ngày trong tuần từ thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. 
"Vấn đề nghiêm trọng ở chỗ chiếc máy bay đã vi phạm quy định về hoạt động và thời gian biểu của sân bay" - Barata nói.
Video: Tiếp cận khu vực nơi máy bay AirAsia rơi
Nhưng một ngày sau, Cục hàng không dân dụng Singapore (CAAS) và sân bay Changi Group (CAG) nói đường bay Surabaya-Singapore 'đã được cấp phép'.

Theo lý giải của CAAS, hãng hàng không chỉ có thể khởi động dịch vụ vận chuyển giữa hai địa điểm, nó cần phải được sự chấp thuận của lịch trình chuyến bay của mình từ các quan chức hàng không dân dụng tương ứng ở mỗi đầu của tuyến bay.
Đề nghị của hãng hàng không sẽ được xem xét, có tính đến quyền lưu không có sẵn theo các hiệp định về dịch vụ hàng không, khả năng đáp ứng của sân bay, cơ quan kiểm soát không lưu, theo tuyên bố của CAAS.
Cơ quan hàng không Singapore nói AirAsia đã được cấp phép để vận hành tuyến bay hằng ngày giữa Surabaya và Singapore từ ngày 26/10/2014 đến 28/3/2015. Theo đó, tuyến bay này sẽ khởi hành từ Surabaya (Indonesia) đến sân bay Changi (Singapore).
Singapore, Indonesia AirAsia đã áp dụng để vận hành một chuyến bay hàng ngày giữa Surabaya và Singapore cho mùa đông bắc từ 26/10/2014 đến ngày 28/3/2015.

Văn Việt (Theo New Straits Times) 
Bình luận
vtcnews.vn