Mâu thuẫn thầy trò, sư cô bị chửi bới, lăng mạ, đòi trục xuất khỏi chùa

Thời sựChủ Nhật, 14/05/2017 07:17:00 +07:00

Gần 6 năm qua, do mâu thuẫn thầy trò, sư cô Thích Huyền Tâm luôn sống trong sự bất an bởi có nhiều người đến chùa lăng mạ đòi đuổi ra khỏi chùa ở Hải Phòng.

"Xin" không được...

Cụ Trần Thị Kíp (79 tuổi, trưởng ban hộ tự chùa Phả Quang, thôn Đồng Xuân 2, xã Trường Thọ, huyện An Lão, TP Hải Phòng) cùng các phật tử nhà chùa phản ánh, năm 2012, thầy Thích Đàm Sỹ - trụ trì chùa Thượng Trang, xã Bát Trang, An Lão, kiêm nhiệm chùa Phả Quang), đưa sư cô Thích Huyền Tâm (SN 1982, đang học Trung cấp Phật học Bắc Ninh) về thăm chùa Phả Quang, đồng thời đặt vấn đề mời thầy Tâm về trụ trì bởi chùa chưa có sư trụ trì.

Được sự đồng ý của sư cô Thích Huyền Tâm, ngày 22 tháng Giêng (2012), Ban hộ tự cùng các phật tử của chùa chính thức tổ chức đón sư cô Huyền Tâm về trụ trì. Kể từ đó, sư cô Huyền Tâm vừa đi học, vừa làm công việc phật sự tại chùa, vận động phật tử và các nhà hảo tâm công đức, kiến thiết xây dựng chùa ngày một khang trang hơn.

Hinh anh Thay tro mau thuan, su co luon bi nguoi nha thay den chua duoi di

Chùa Phả Quang (thôn Đồng Xuân 2, xã Trường Thọ, huyện An Lão, TP Hải Phòng, nơi xảy ra sự việc.

(Ảnh: Minh Khang) 

Tuy nhiên, mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh từ việc, sư cô Huyền Tâm thỉnh xin được một pho tượng Phật từ Bắc Ninh chuyển về chùa Phả Quang. Biết chuyện này, thầy Thích Đàm Sỹ bảo sư cô Huyền Tâm phải chuyển pho tượng đó về đặt ở chùa Thượng Trang, nơi thầy Sỹ trụ trì.

Vì pho tượng đã được chuyển về chùa Phả Quang và cũng đã thông báo rộng rãi với phật tử và nhân dân địa phương nên pho tượng Phật nên không thể chuyển về chùa thầy Sỹ trụ trì. Việc này khiến thầy Sỹ không hài lòng.

Sư cô Huyền Tâm còn cho biết, thầy Thích Đàm Sỹ còn yêu cầu sư giao chìa khóa hòm công đức của chùa Phả Quang cho thầy quản lý. Tuy nhiên, sư cô Huyền Tâm không đồng ý. Bản thân sư cô Huyền Tâm còn đang đi học và chỉ mới về chùa nên việc giữ chìa khóa, quản lý hòm công đức vẫn được các cụ trong Ban hộ tự chùa quản lý để phục vụ cho việc hương khói và kiến thiết xây dựng chùa.

... thì trục xuất

Từ hai sự việc trên, "sóng gió" bắt đầu phát sinh giữa hai thầy trò. Người nhà thầy Thích Đàm Sỹ sau đó đã làm đơn lên chính quyền địa phương xúc phạm, vu khống, nói xấu sư cô Huyền Tâm kiến nghị trục xuất sư cô Thích Huyền Tâm ra khỏi chùa.

Không dừng lại đó, nhiều lần người nhà thầy Thích Đàm Sỹ kéo ra chùa chửi bới, lăng mạ, xúc phạm, hành hung sư cô Huyền Tâm, có lần Công an xã Trường Thọ đã xuống ngăn chặn và đưa một số đối tượng về trụ sở UBND xã để giải quyết.

Hinh anh Thay tro mau thuan, su co luon bi nguoi nha thay den chua duoi di

 Gần 6 năm qua kể từ khi về chùa sinh sống và làm công việc phật sự, sư cô Huyền Tâm luôn sống trong cảnh bất an, ở thì không yên mà đi thì không nỡ. (Ảnh: Minh Khang)

Sư cô Thích Huyền Tâm chia sẻ với PV VTC News: "Nhiều lần tôi có ý định từ biệt ngôi chùa này do quá mệt mỏi vì những mâu thuẫn giữa hai thầy trò và việc liên tục bị người nhà thầy Thích Đàm Sỹ lăng mạ, xúc phạm. Tuy nhiên, các phật tử chùa Phả Quang ra sức giữ sư ở lại. Hơn nữa, tôi có tình cảm đặc biệt với ngôi chùa cũng như các phật tử ở đây".

"Từ ngày về chùa, tôi được nhân dân trong làng và các phật tử đùm bọc. Họ quyên góp tiền mua xe máy cho để tôi có phương tiện đi học, chữa bệnh cho tôi. Tôi đã trót nặng tình, không nỡ dứt áo ra đi. Nhưng còn ở lại chùa ngày nào thì sóng gió vẫn xảy ra ngày đó" - sư cô Thích Huyền Tâm cho biết.

Về phía chính quyền địa phương, đã nhiều lần UBND xã cho người đến chùa yêu cầu trục xuất sư cô Thích Huyền Tâm ra khỏi chùa, với lý do có đơn kiện cáo, tố cáo sư cô Huyền Tâm gây mất an ninh trật tự, phá rối nhà chùa.

Tuy nhiên, mỗi lần cán bộ xã, huyện xuống giải quyết, yêu cầu sư cô Huyền Tâm rời khỏi chùa đều bị nhân dân và các phật tử ngăn cản, bảo vệ, không cho sư cô Huyền Tâm ra đi.

Phật tử chùa Phả Quang đề nghị với chính quyền các cấp chấp thuận để sư cô Thích Huyền Tâm tiếp tục trụ trì chùa Phả Quang và không đồng ý bất cứ sư nào khác về trụ trì.

Video: Ban hộ tự nói gì về sư cô Huyền Tâm? (Minh Khang)

Chính quyền nói gì?

PV VTC News đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Trường Thọ (An Lão, Hải Phòng) để làm rõ một số thông tin liên quan và quan điểm của lãnh đạo địa phương về vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Oanh – Phó chủ tịch UBND xã cho biết, trước đây, chùa Phả Quang do thầy Thích Đàm Sỹ - trụ trì của Thượng Trang, xã Bát Trang (An Lão) được giao kiêm nhiệm trụ trì chùa Phả Quang.

Đến năm 2012, thầy Sỹ có dẫn sư cô Huyền Tâm về giúp việc thầy Sỹ. Khi về, Ban hộ tự có mời cấp ủy chi bộ thôn, trưởng thôn, các chi hội đoàn thể, thông báo sư cô Huyền Tâm về phụ giúp việc cho thầy Sỹ.

Sau khi về chùa, giữa hai thầy trò xảy ra mâu thuẫn, kéo theo mâu thuẫn giữa phật tử và Ban hộ tự, giữa những người ủng hộ thầy Sỹ và sư cô Huyền Tâm.

Vụ việc đã xảy ra rất nhiều lần, UBND xã đã có 4-5 cuộc giải quyết vụ việc mâu thuẫn tại đây. Ban đại diện Hội Phật giáo huyện An Lão đã có thông báo, sư cô Huyền Tâm không thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo TP Hải Phòng. Do đó, thầy Tâm không được trụ trì và thực hiện công việc phật sự tại chùa.

"Nhiều năm nay, phật tử trong chùa chia thành 2 phe đối đầu nhau. Một bên muốn sư Tâm ở lại chùa, một bên muốn trục xuất sư Tâm ra khỏi chùa. Các bên đã gửi đơn kiến nghị rất nhiều nơi từ địa phương đến thành phố”, ông Oanh chia sẻ.

Ông Oanh cũng cho biết thêm, mâu thuẫn giữa 2 thầy trò sư cô Huyền Tâm, lãnh đạo địa phương cũng có nghe người dân phản ánh. UBND xã cũng đã mời sư cô Tâm cùng một số phật tự lên trụ sở UBND xã làm việc nhưng đó là vì mâu thuẫn cá nhân nên địa phương không can thiệp sâu. 

Hinh anh Thay tro mau thuan, su co luon bi nguoi nha thay den chua duoi di 3

 Ban hộ tự nhà chùa phản ánh sự việc với PV VTC News. (Ảnh: Minh Khang)

Ông Nguyễn Nguyên Soái – Trưởng Công an xã cho biết, do bản thân mới nhận nhiệm vụ từ năm 2015, từ đó đến nay không còn xảy ra xô xát tại chùa và chỉ nhận được đề nghị là trục xuất sư cô Huyền Tâm ra khỏi chùa.

“Thể theo nguyện vọng của các cụ trong Ban hộ tự của chùa, nếu sư cô Huyền Tâm về địa phương nơi sinh sống xin chứng thực và được Hội Phật giáo TP Hải Phòng chấp thuận và có quyết định bổ nhiệm sư cô Huyền Tâm về trụ trì thì địa phương nhất trí thôi” – ông Oanh nói.

Quan điểm của UBND xã, về vấn đề tôn giáo, địa phương tạo điều kiện hết mức cho các tôn giáo hoạt động trên cơ sở đúng pháp luật.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn